Ngón tay và ngón chân của người ông này bỗng chuyển sang màu đen sì - dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm

Bệnh nhân đến gặp bác sĩ trong tình trạng sốt, khó chịu, đau nhức, ngón tay và ngón chân cùng chuyển sang màu đen sì như bàn tay của quỷ, vô cùng đáng sợ.

Bệnh nhân đến gặp bác sĩ trong tình trạng sốt, khó chịu, đau nhức, ngón tay và ngón chân cùng chuyển sang màu đen sì như bàn tay của quỷ, vô cùng đáng sợ.

Tay chân người đàn ông bỗng chuyển sang màu đen sì đáng sợ

Những bức ảnh về bệnh này bệnh kia trong y tế nói chung thường không đẹp nhưng chắc chắn vô cùng kích thích, khiến bạn tò mò và sẽ dạy chúng ta điều gì đó về chăm sóc sức khỏe, cơ thể chính mình. Những bức ảnh trong Tạp chí Y học New England hôm nay chứng minh những gì có thể xảy ra khi tình trạng viêm mạn tính không được kiểm soát trên toàn cơ thể. Đây là lời cảnh báo cho những độc giả khó tính: Căn bệnh đáng sợ liên quan đến việc làm ngón tay và ngón chân bị đen.

Ngón tay và ngón chân của người ông này bỗng chuyển sang màu đen sì - dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm-1

Những bức ảnh trong Tạp chí Y học New England hôm nay chứng minh những gì có thể xảy ra khi tình trạng viêm mạn tính không được kiểm soát trên toàn cơ thể.

Theo các tác giả của báo cáo mới, một người đàn ông 84 tuổi đã báo với bác sĩ của mình ở Nhật Bản khi thấy ngón tay và ngón chân trở nên tồi tệ trong khoảng thời gian 2 tuần. Cụ ông này cũng bị sốt cao và có cảm giác không khỏe nói chung.

Các bác sĩ của ông đã mô tả sự đổi màu xanh đen trên bàn tay trái, đổi màu sẫm trên bàn tay phải, vết bầm tím và vết thương ở cả hai bàn tay, và nhiều hơn ở hai ngón chân. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy chức năng gan và thận bình thường, các bác sĩ cho rằng cụ ông có mức protein phản ứng C tăng cao, một dấu hiệu viêm khắp cơ thể.

Rõ ràng là người đàn ông này đang bị hoại tử, hoặc chết mô, ở ngón tay và ngón chân. Nhưng có nhiều nguyên nhân có thể của việc này, các bác sĩ của ông đã viết, bao gồm nhiễm trùng, thuyên tắc động mạch và rối loạn đông máu. Bệnh nhân đã được kiểm tra những điều này và các điều kiện khác, tất cả đều âm tính.

Ngón tay và ngón chân của người ông này bỗng chuyển sang màu đen sì - dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm-2

Rõ ràng là người đàn ông này đang bị hoại tử, hoặc chết mô, ở ngón tay và ngón chân.

Các bác sĩ cho rằng bệnh nhân bị viêm mạch, tình trạng hệ thống miễn dịch của một người tấn công các mạch máu của mình, gây ra tình trạng viêm dần dần làm dày và làm suy yếu thành động mạch. Điều này có thể dẫn đến việc hạn chế máu đến tứ chi, đem đến vẻ ngoài đáng sợ và tử vong. Bệnh nhân bắt đầu điều trị bằng steroid để giảm viêm, và các bác sĩ đã thực hiện sinh thiết trên các tổn thương để xác nhận sự nghi ngờ của họ.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm nút quanh động mạch, một dạng viêm mạch ảnh hưởng đến các mạch máu cỡ trung bình. Đối với trường hợp người đàn ông này, các bác sĩ điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch azathioprine và phải cắt bỏ những phần bị đen ở ngón tay. May mắn thay, các bác sĩ mới đây thông báo ngón tay và ngón chân còn lại của bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn.

Ngón tay và ngón chân của người ông này bỗng chuyển sang màu đen sì - dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm-3

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm nút quanh động mạch, một dạng viêm mạch ảnh hưởng đến các mạch máu cỡ trung bình.

Viêm nút quanh động mạch – Những điều bạn cần nắm rõ

Theo Cdc, viêm nút quanh động mạch là tình trạng viêm hoại tử các mạch máu nhỏ, điển hình là các động mạch kích cỡ trung bình, tuy vẫn có thể ảnh hưởng đến các động mạch có kích cỡ nhỏ hơn. Hiện nay, vẫn chưa rõ các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Viêm nút quanh động mạch thường ảnh hưởng đến thận, thần kinh cánh tay và chân, các cơ quan trong ổ bụng (ruột, gan, tuyến tụy). Các cơ quan ít bị ảnh hưởng hơn bao gồm da, tim, mắt, cơ bắp, não và cơ quan sinh sản.

Các triệu chứng của bệnh có thể bao gồm sốt, cảm giác khó chịu và giảm cân. Bệnh ảnh hưởng đến các cơ quan khác có thể gây đau khớp, phát ban da, huyết áp cao, đau bụng, buồn nôn, ói mửa, khó thở, đau tinh hoàn. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây đau ngực, lú lẫn, co giật và giảm lượng nước tiểu (suy thận). 

Ngón tay và ngón chân của người ông này bỗng chuyển sang màu đen sì - dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm-4

Viêm nút quanh động mạch thường ảnh hưởng đến thận, thần kinh cánh tay và chân, các cơ quan trong ổ bụng (ruột, gan, tuyến tụy).

Các triệu chứng khác của bệnh bao gồm đổ mồ hôi, sụt cân, đau cơ và khớp nghiêm trọng, đau bụng và ngứa ran hoặc tê ở tay và chân. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng về bệnh này vì rất hiếm gặp, theo Trung tâm Thông tin về Bệnh di truyền và Bệnh hiếm, viêm nút quanh động mạch chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1/22.000-33.000 người ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Theo Trung tâm viêm mạch máu, Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), viêm nút quanh động mạch đôi khi xảy ra cùng với bệnh viêm gan B , nhưng nó thường xảy ra mà không rõ lý do (bệnh nhân này âm tính với viêm gan). Tình trạng này thường xảy ra ở nam giới ở độ tuổi 40 và 50, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và cả phụ nữ.

Ngón tay và ngón chân của người ông này bỗng chuyển sang màu đen sì - dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm-5

Viêm nút quanh động mạch đôi khi xảy ra cùng với viêm gan B, nhưng nó thường xảy ra mà không rõ lý do.

Bệnh nhân mắc viêm nút quanh động mạch hầu hết bị tử vong khi không được điều trị đúng và kịp thời. Do đó, điều quan trọng nhất là phải đến bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn trải qua bất cứ điều gì giống như những gì bệnh nhân này đã trải qua. Hãy chắc chắn bạn tim đến bác sĩ ngay nếu phát hiện ngón tay chuyển sang màu đen.

Để điều trị bệnh, corticosteroid là lựa chọn hàng đầu. Nếu tình trạng bệnh cải thiện thì bắt đầu giảm liều thuốc sau 1 tháng. Giảm dần thuốc trong 12 tháng sau đó cho đến khi ngưng hẳn. Trường hợp cần phối hợp prednisone với cyclophosphamide, nếu có thể, nên giảm liều corticoid nhanh hơn, để giảm nguy cơ nhiễm trùng .

Theo Helino


Viêm nút quanh động mạch

sốt cao

viêm gan B


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.