Người Nhật luôn trẻ lâu và sống thọ hơn hẳn các quốc gia khác: Nhìn 3 điểm "khác biệt" trong mâm cơm của họ bạn sẽ hiểu

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao người Nhật luôn trường thọ, trẻ đẹp như vậy không? Hóa ra đều nhờ 3 điều khác biệt trong bữa cơm so với các nước khác.

Theo nhiều thống kê cho thấy, nước Nhật là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới: Nữ giới là 87 tuổi còn nam giới là 81 tuổi. Người Nhật không chỉ sống thọ mà còn rất khỏe mạnh, trẻ lâu và dẻo dai đến mức đáng kinh ngạc. Vậy người dân xứ sở anh đào có bí quyết gì để đạt mốc tuổi thọ đáng mơ ước như vậy?

Người Nhật luôn trẻ lâu và sống thọ hơn hẳn các quốc gia khác: Nhìn 3 điểm khác biệt trong mâm cơm của họ bạn sẽ hiểu-1
Phụ nữ Nhật luôn trẻ lâu, trường thọ đều nhờ những quy tắc độc đáo trên mâm cơm.

Theo các chuyên gia chia sẻ, ngoài tập thể dục thì việc ăn uống thật sự rất quan trọng. Chỉ có ăn uống khoa học mới giúp bạn duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Tuy nhiên, trong mỗi bữa cơm của người Nhật lại có những điểm khác biệt mà người dân quốc gia khác không có. Điều này giúp họ luôn khỏe mạnh, ngừa béo phì và tràn đầy sức sống.

Sau đây là 3 quy tắc mà người Nhật luôn tuân thủ khi ăn cơm. Chỉ cần nghe qua thôi, bạn sẽ phải tấm tắc khâm phục họ và hiểu ra "cội nguồn" của sự trường thọ:

1. Bữa cơm luôn đa dạng thực phẩm, giàu dinh dưỡng

Cứ nhìn sơ qua trên phim ảnh thôi cũng đủ thấy rằng, mâm cơm người Nhật luôn đa dạng các món ăn chứ không chỉ một, hai món như người Việt ta. Thay vì ăn với số lượng lớn như phương Tây, họ chỉ ăn mỗi thứ một ít nhưng phải nhiều món, từ cá thịt, dưa chua, cơm, súp… cho đến rau xanh đều phải có đủ.

Ăn như vậy sẽ giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất khác nhau, từ đó tăng cường sức khỏe lên trông thấy. Bên cạnh đó, họ cũng không chế biến thực phẩm quá lâu, ít sử dụng dầu mà chỉ hầm hoặc hấp, luộc và lên men để giữ nguyên mọi tinh túy lẫn giá trị dinh dưỡng của món ăn. Súp luôn được coi trọng nhất trong ẩm thực Nhật Bản cùng với rau và gạo.

Người Nhật luôn trẻ lâu và sống thọ hơn hẳn các quốc gia khác: Nhìn 3 điểm khác biệt trong mâm cơm của họ bạn sẽ hiểu-2
Bữa cơm của họ tuy nhỏ và ít thực phẩm nhưng luôn đa dạng dinh dưỡng.

Ngoài ra, trong chế độ ăn uống của người Nhật cũng không có các món vặt nhiều calo. Họ thường ưu tiên các sản phẩm tươi theo mùa để tăng cường dưỡng chất. Ví dụ, mùa đông họ thường ăn thịt, cá, đồ uống nóng và súp. Còn mùa hè thì ăn những món thanh mát như súp lạnh, hải sản tươi, salad… để giải nhiệt cơ thể.

2. Thường ăn đồ ăn dễ tiêu hóa

Người Nhật rất giàu kinh nghiệm về việc kết hợp các loại thực phẩm, nhằm tối ưu hóa quá trình tiêu hóa. Cụ thể, bất cứ khi nào mâm cơm có đồ ăn chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ, họ sẽ ăn kèm với củ cải hoặc bắp cải bào để bớt ngấy và giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm béo dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, trên mâm cơm của người Nhật cũng thường xuyên xuất hiện dưa chua hoặc súp miso – 2 thực phẩm chứa lợi khuẩn giúp dạ dày làm việc tốt hơn. Vì vậy họ có thể ăn những thứ "nặng bụng" như thịt, tinh bột, bánh mì… mà không sợ khó tiêu hay táo bón gây bệnh.

Người Nhật luôn trẻ lâu và sống thọ hơn hẳn các quốc gia khác: Nhìn 3 điểm khác biệt trong mâm cơm của họ bạn sẽ hiểu-3
Đồ muối chua là món không thể thiếu khi ăn cơm, giúp dạ dày tiêu hóa dễ hơn.

Nhìn chung, nếu bạn là "fan hâm mộ" của thực phẩm chiên, đồ nhiều sốt kem hoặc protein động vật khó tiêu, hãy cố gắng bổ sung thêm một ít các món lên men giúp dễ tiêu hóa. Ở Việt Nam thì chị em nên thử các loại dưa cà muối chua, hoặc đơn giản hơn là uống nước cam chanh sau khi ăn. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng kẻo sinh bệnh thêm, chỉ được dùng một lượng vừa phải thôi.

3. Không uống nước trong bữa ăn

Nếu đến một nhà hàng phương Tây, bạn sẽ được phục vụ một cốc nước lớn với đá kèm vài lát chanh, nhưng ở Nhật thì ngược lại. Người dân ở đây tin rằng, nước có thể cản trở quá trình tiêu hóa và làm loãng axit dạ dày, khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nặng hơn để xử lý thực phẩm. Tuy nước rất tốt cho cơ thể nhưng họ luôn tránh uống khi đang ăn.

Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước trong bữa ăn còn là tác nhân gây đầy hơi, ợ chua, cản trở cơ thể hấp thu dinh dưỡng. Thậm chí việc này cũng gây tăng cân bởi nước sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn, làm tăng khả năng tích trữ chất béo ở vùng bụng.

Vậy nên, chị em cần hạn chế dùng nước khi ăn mà hãy thay bằng các thực phẩm nhiều nước, chẳng hạn như thêm các món súp hoặc canh. Nếu quá khát thì vẫn có thể uống một chút nước cho trơn cổ, nhưng nhớ đừng uống quá nhiều mà chỉ làm một ngụm nhỏ là được.

Người Nhật luôn trẻ lâu và sống thọ hơn hẳn các quốc gia khác: Nhìn 3 điểm khác biệt trong mâm cơm của họ bạn sẽ hiểu-4

Bên cạnh 3 việc trên, chị em cũng nên học tập người Nhật một số lưu ý khác để bữa cơm lành mạnh hơn

- Luôn ăn uống từ tốn, nhai chậm nuốt kỹ để dạ dày tiêu hóa dễ dàng hơn. Họ ăn ít thịt nhiều rau để ngừa béo phì và kiểm soát cân nặng.

- Hạn chế ăn bánh mì, chỉ ăn cơm để giúp cơ thể đủ chất và no lâu hơn.

- Người Nhật coi trọng bữa sáng hơn bất kỳ lúc nào hết, họ luôn ăn đủ chất và nấu nướng rất cẩn thận. Đặc biệt là không bỏ bữa để giảm cân.

- Không dùng đồ ngọt làm món tráng miệng vì chúng dễ gây béo, chúng chỉ xuất hiện trong các dịp lễ hay sự kiện đặc biệt mà thôi.

- Thường xuyên uống trà xanh sau bữa cơm để tăng cường trao đổi chất.

- Rửa tay trước khi ăn và khi chế biến thực phẩm để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào bữa cơm gia đình.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-nhat-luon-tre-lau-va-song-tho-hon-han-cac-quoc-gia-khac-nhin-3-diem-khac-biet-trong-mam-com-cua-ho-ban-se-hieu-2220212230339437.htm

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.