Người phụ nữ 28 tuổi bị điếc đột ngột vì thức dậy nhiều lần vào ban đêm để làm một việc

Hiện tại, sau khi điều trị toàn diện, thính giác tai trái của cô Trương đang dần hồi phục.

Trang báo Sức khỏe Phúc Kiến (của Trung Quốc) hồi đầu T7/2022 có đưa tin về trường hợp của cô Trương (tên đã được thay đổi), 28 tuổi, đột ngột bị điếc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có liên quan đến việc cô thường xuyên thức dậy vào ban đêm để đắp chăn cho con trai.

Cô Trương là quản lý dự án của một công ty tư nhân, áp lực công việc, thức khuya làm thêm giờ là chuyện bình thường. Cô Trương cũng có một đứa con trai 4 tuổi, thường ngủ không ổn định vào ban đêm, rất hay đạp chăn và kết quả là hay bị cảm lạnh. "Tôi lo con ốm nên mỗi đêm thường thức dậy nhiều lần để đắp chăn cho con", cô Trương cho biết. Cho tới một ngày, cô nhận ra rằng thời gian gần đây mình thường xuyên cảm thấy cổ mỏi nhừ, trong tai luôn có tiếng ù ù, cả ngồi thường cảm thấy choáng váng.

Người phụ nữ 28 tuổi bị điếc đột ngột vì thức dậy nhiều lần vào ban đêm để làm một việc-1

Vốn tưởng rằng nguyên nhân là do tăng ca, cô Trương đã chủ động nghỉ ngơi vài ngày và cũng thấy đỡ. Nhưng không ngờ một buổi sáng, sau khi tỉnh lại, cô thấy tai trái bị ù không ngừng, chỉ có thể nghe thấy tiếng động yếu ớt, kèm theo đó còn có buồn nôn nôn mửa cùng toàn thân mồ hôi đầm đìa.

Lo lắng bị bệnh nghiêm trọng, cô Trương đã đến bệnh viện tỉnh Phúc Kiến để khám. BS Lâm Tế Khang, sau khi tiếp nhận, kiểm tra thấy thính giác tần số thấp tai trái của cô Trương giảm xuống 50 decibel, kết hợp với tiền sử y tế của cô, các triệu chứng lâm sàng, cuối cùng được chẩn đoán là điếc đột ngột.

"Bệnh nhân thường xuyên thức dậy vào ban đêm để đắp chăn cho con, cộng thêm việc tăng ca thường xuyên, càng dẫn đến sinh hoạt và nghỉ ngơi không đều, bản thân mệt mỏi không chịu nổi, áp lực tinh thần quá lớn, đến nỗi bị điếc đột ngột", BS cho biết.

Hiện tại, sau khi điều trị toàn diện, thính giác tai trái của cô Trương đang dần hồi phục.

Điếc đột ngột là gì?

Điếc đột ngột được gọi là tình trạng tự nhiên mất đi thính lực mà không rõ nguyên nhân.

"Điếc đột ngột" thường được biểu hiện bằng sự sụt giảm đột ngột thính giác một bên, một số người cũng có các biểu hiện như ù tai, tắc nghẽn tai, chóng mặt, chóng mặt, buồn nôn, nôn và thậm chí một số triệu chứng tâm lý, chẳng hạn như lo lắng, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ...

Người phụ nữ 28 tuổi bị điếc đột ngột vì thức dậy nhiều lần vào ban đêm để làm một việc-2

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng điếc đột ngột

Mệt mỏi quá mức, căng thẳng tâm lý quá mức và kích thích tinh thần, ăn uống không đủ dưỡng chất, tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh tiểu đường và các bệnh cơ bản khác... đều có thể là nguyên nhân dẫn đến điếc đột ngột.

BS Lâm Tế Khang cho biết, trước đây điếc đột ngột thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi 40-50 tuổi, nhưng bây giờ, bệnh có xu hướng trẻ hóa, gặp cả ở thanh thiếu niên. Những người thường xuyên mệt mỏi, thức khuya và có các thói quen sinh hoạt không tốt khác rất dễ gặp phải tình trạng điếc đột ngột.

72 giờ khởi phát bệnh là thời gian điều trị vàng

BS Lâm Tế Khang cũng nhắc nhở, điếc đột ngột cần được điều trị càng sớm càng tốt, càng chậm hiệu quả càng kém. Bệnh khởi phát trong vòng 72 giờ là thời kỳ hoàng kim điều trị.

Người phụ nữ 28 tuổi bị điếc đột ngột vì thức dậy nhiều lần vào ban đêm để làm một việc-3

Tuy nhiên, nguyên nhân gây điếc đột ngột vẫn chưa rõ ràng và không có biện pháp phòng ngừa nhắm mục tiêu. Trong cuộc sống hàng ngày, cần chú ý để làm những điều sau đây để ngăn chặn:

1. Tập thể dục vừa phải, giảm căng thẳng, có thể cải thiện giấc ngủ;

2. Không làm việc quá sức, để duy trì một tâm lý ổn định và bình tĩnh, càng nhiều càng tốt để tránh tức giận và vui mừng;

3. Tránh ăn nhiều đường, nhiều muối, chất béo, bỏ hút thuốc và hạn chế rượu, ăn nhiều rau và trái cây tươi;

4. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, tích cực điều trị tăng huyết áp, mỡ máu cao và bệnh tiểu đường và các bệnh cơ bản khác.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân đã bị điếc đột ngột và bị bệnh ở tai, sau khi điều trị vẫn không khó có thể hồi phục thính giác hoàn toàn như trước. BS Lâm Tế Khang chỉ ra rằng việc bảo vệ thính giác của tai bên khỏe mạnh vào thời điểm này đặc biệt quan trọng. Để bảo vệ bên tai khỏe mạnh, cần đặc biệt chú ý:

1. Sử dụng tai nghe hợp lý;

2. Tránh tiếp xúc với tiếng ồn;

3. Tránh lạm dụng thuốc độc tai;

4. Tránh chấn thương tai và nhiễm trùng tai.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nguoi-phu-nu-28-tuoi-bi-diec-dot-ngot-vi-thuc-day-nhieu-lan-vao-ban-dem-de-lam-mot-viec-222022117122318541.htm

bệnh điếc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.