Người phụ nữ gãy 3 xương sườn sau trận ho, thủ phạm là đồ uống mà rất nhiều người thích

Sau một trận ho dữ dội, Hàn Tiếu đột nhiên bị khó thở, và đau ở phần ngực. Khi khám bệnh, kết quả khiến bác sĩ vô cùng sốc, tất cả xương sườn thứ 3, 4 và 5 của Hàn Tiếu đều bị gãy do chứng loãng xương sớm.

Sau một trận ho dữ dội, Hàn Tiếu đột nhiên bị khó thở, và đau ở phần ngực. Khi khám bệnh, kết quả khiến bác sĩ vô cùng sốc, tất cả xương sườn thứ 3, 4 và 5 của Hàn Tiếu đều bị gãy do chứng loãng xương sớm.

Theo thông tin từ trang Aboluowang, trong tuần qua, Khoa Phẫu thuật lồng ngực của Bệnh viện trung tâm thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) trực tiếp điều trị cho một bệnh nhân trẻ bị ho dẫn đến gãy xương.

Theo báo cáo, bệnh nhân là Hàn Tiếu năm nay 30 tuổi, cô là nhân viên văn phòng của công ty nước ngoài. Gần đây, đến đợt rét tháng 3, Hàn Tiếu đột nhiên bị cảm lạnh. Sau một trận ho dữ dội, Hàn Tiếu đột nhiên bị khó thở, và đau ở phần ngực. Hàn Tiếu đã đến Khoa phẫu thuật lồng ngực của Bệnh viện trung tâm thành phố Vũ Hán để kiểm tra. Kết quả khiến bác sĩ vô cùng sốc, tất cả xương sườn thứ 3, 4 và 5 của Hàn Tiếu đều bị gãy.

Người phụ nữ gãy 3 xương sườn sau trận ho, thủ phạm là đồ uống mà rất nhiều người thích-1
Sau một trận ho dữ dội, Hàn Tiếu đột nhiên bị khó thở, và đau ở phần ngực.

Ba chiếc xương sườn bị gãy chỉ vì trận ho, điều này khiến Hàn Tiếu không thể tin nổi. Bác sĩ sau khi hỏi về lịch sử bệnh và thói quen sinh hoạt hàng ngày của cô thì phát hiện, Hàn Tiếu có thói quen uống cà phê thay nước, có ngày cô uống đến 10 cốc cà phê, thói quen này đã kéo dài được 7 năm. 

Bác sĩ đã yêu cầu Hàn Tiếu làm kiểm tra mật độ xương, kết quả đúng như suy đoán của bác sĩ, tuổi xương của Hàn Tiếu tương đương với người 60 tuổi. Cô đã mắc chứng loãng xương sớm, bệnh này có liên quan lớn đến sở thích uống cà phê.

Người phụ nữ gãy 3 xương sườn sau trận ho, thủ phạm là đồ uống mà rất nhiều người thích-2
Hàn Tiếu đã mắc chứng loãng xương sớm.

Tại sao uống nhiều cà phê lại liên quan đến chứng loãng xương?

Bác sĩ Trần Bảo Quân, trường Khoa phẫu thuật lồng ngực cho biết: Những năm gần đây bệnh loãng xương ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Loãng xương ở người trẻ là loãng xương thứ phát. Người trẻ bị loãng xương do nhiều nguyên nhân như bệnh lý nội tiết, bệnh thận mạn, những bệnh mạn tính về khớp hoặc bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp, hoặc hội chứng kém hấp thu, sử dụng các loại thuốc làm mất xương như: corticosteroid, thuốc chống co giật…

Người phụ nữ gãy 3 xương sườn sau trận ho, thủ phạm là đồ uống mà rất nhiều người thích-3
Loãng xương sớm có liên quan lớn đến sở thích uống cà phê.

Bên cạnh đó, nhiều người trẻ lười vận động, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, uống nước ngọt có ga, uống quá nhiều cà phê, thuốc lá… Phụ nữ lại thích ăn kiêng, có thói quen che chắn quá kỹ mỗi khi ra ngoài nên da không có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến bị thiếu vitamin D trầm trọng.

Tất cả những yếu tố này làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, trao đổi chất của cơ thể, cũng như làm mất cân bằng giữa quá trình tạo xương, hủy xương, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa xương, gây loãng xương. Do vậy, khi xương bị xốp, chỉ cần một trận ho mạnh cũng có thể khiến xương bị gãy.

Người phụ nữ gãy 3 xương sườn sau trận ho, thủ phạm là đồ uống mà rất nhiều người thích-4
Loãng xương gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi kéo dài, có thể dẫn đến gãy xương.

Bác sĩ Trần Bảo Quân cũng nhấn mạnh: Uống một lượng vừa phải cà phê thì sẽ không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với trường hợp của Hàn Tiếu là do uống quá nhiều cà phê trong thời gian dài, cơ thể nạp quá nhiều chất caffeine sẽ dễ làm mất đi các ion canxi trong cơ thể, do đó gây nên tình trạng loãng xương nặng.

Loãng xương gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi kéo dài, có thể dẫn đến gãy xương, tăng nguy cơ tàn phế và tử vong, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bản thân người bệnh, gia đình và xã hội.

Tỷ lệ mắc bệnh này ở nam và nữ là như nhau, vì vậy tất cả mọi người nhấn định phải tránh uống quá nhiều chất có chứa caffeine đi vào cơ thể. Đồng thời, phải thường xuyên tập thể dục, tắm nắng nhiều hơn, ăn nhiều các loại thực phẩm bổ sung canxi, như hải sản, đậu nành, sữa…

Theo Helino


bệnh loãng xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.