Nguy hiểm sức khoẻ có thể sẽ xảy ra khi bạn bước ra đường chiều tối nay khi nhiệt độ giảm đột ngột

Đừng chủ quan khi ra đường trong ngày hôm nay vì theo thông tin dự báo thì đây được coi là đợt rét kỷ lục của năm

Đừng chủ quan khi ra đường trong ngày hôm nay vì theo thông tin dự báo thì đây được coi là đợt rét kỷ lục của năm. 

Một số biểu hiện có thể gặp khi bất ngờ ra đường vào chiều và tối hôm nay

Với điều kiện thời tiết như hiện nay, trong buổi chiều và tối ngày hôm nay, khi ra đường đột ngột, rất có thể bạn sẽ gặp phải các biểu hiện như:

- Chóng mặt, choáng váng.

- Đau đầu, buồn nôn.

- Thở nhanh, hơi thở không sâu, tim đập nhanh... 

Đó rất có thể là biểu hiện của tình trạng sốc nhiệt.

Cụ thể, trước đó, theo thông tin dự báo từ Đài truyền hình VTV, vào khoảng chiều ngày hôm nay (8/1) sẽ có không khí lạnh tràn về miền Bắc, sau đó là đến các tỉnh miền Trung. Đây được xem là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông đến giờ, nhiệt độ Hà Nội có thể xuống đến 10 độ.

Việc nhiệt độ giảm đột ngột như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí là cả tính mạng.

Sốc nhiệt và các nguy cơ sức khoẻ khi nhiệt độ hạ thấp đột ngột

Sốc nhiệt là trạng thái nhiệt độ của cơ thể bị thay đổi một cách đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng, gây nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khoẻ, thậm chí có thể dẫn tới tử vong ngay lập tức.

Cùng với các biểu hiện như như thở nhanh, hơi thở không sâu, tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn..., nếu kiểm tra lúc này sẽ thấy một số triệu chứng khác như huyết áp tăng cao hoặc hạ thấp, ngưng đổ mồ hôi, ngất xỉu...

Khi đó, người bệnh cần được đưa ngay đến nơi có nhiệt độ ổn định. Trong điều kiện thời tiết đột ngột trở lạnh như hiện nay thì cơ thể bệnh nhân cần được làm ấm nhanh, sau đó gọi cấp cứu kịp thời.

Nguy hiểm sức khoẻ rất có thể sẽ xảy ra khi bạn bước ra đường chiều tối nay khi nhiệt độ giảm đột ngột - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, việc nhiệt độ giảm đột ngột sẽ khiến cơ thể phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, chăm sóc sức khoẻ không tốt sẽ làm sức đề kháng suy giảm. Đặc biệt, với những người nhạy cảm thể trạng yếu thì nguy cơ mắc bệnh trong điều kiện thời tiết này là rất cao. Các căn bệnh rất dễ gặp phải ở thời điểm này như dị ứng thời tiết, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên gây méo miệng, liệt mặt, đột quỵ...

Nguy hiểm sức khoẻ rất có thể sẽ xảy ra khi bạn bước ra đường chiều tối nay khi nhiệt độ giảm đột ngột - Ảnh 2.

Để phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khoẻ, việc đề phòng sốc nhiệt trong điều kiện thời tiết như hiện nay là vô cùng cần thiết.

Cách đề phòng sốc nhiệt khi ra đường 

Nguy hiểm sức khoẻ rất có thể sẽ xảy ra khi bạn bước ra đường chiều tối nay khi nhiệt độ giảm đột ngột - Ảnh 3.

- Tránh tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh: Tình trạng này dễ xảy ra khi chúng ta bất ngờ đi từ trong nhà ra ngoài trời lạnh khi mặc không đủ ấm. Hãy chắc chắn rằng cơ thể đã được giữ ấm, sau đó hãy mở cửa từ từ để cơ thể thích nghi dần với cái lạnh.

- Mặc đủ ấm: Không chỉ phòng tránh sốc nhiệt mà còn đề phòng cả các bệnh khác như cảm lạnh... các bạn nhớ mặc đủ ấm dù ở bất cứ đâu. Nếu về nhà muộn, hãy mang sẵn áo khoác và khăn quàng bởi càng về đêm thì nhiệt độ sẽ càng lạnh đó.

- Chú ý khi vệ sinh cá nhân, sử dụng nước ấm: Việc tắm gội trong thời điểm này cần được chú ý và cẩn thận nhiều hơn. Các bạn nên sử dụng nước ấm vừa đủ, nhất định không sử dụng nước lạnh, tắm trong phòng kín gió và không nên tắm lâu.

- Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng: Một sức khoẻ tốt, sức đề kháng tốt sẽ giúp bạn chống chọi với thời tiết giá lạnh này.

- Vận động nhiều hơn: Vận động vừa làm ấm cơ thể, cũng là cách tăng cường sức khoẻ, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Theo Helino


sốc nhiệt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.