Nhận biết viêm phổi ở trẻ em

Mỗi khi bé nhà tôi có biểu hiện ho, sốt, tôi rất lo lắng vì chỉ sợ bé bị viêm phổi. Mong chuyên mục tư vấn dấu hiệu nhận biết khi bé bị viêm phổi như thế nào? Khi nào thì cần đưa bé đi bệnh viện?

Mỗi khi bé nhà tôi có biểu hiện ho, sốt, tôi rất lo lắng vì chỉ sợ bé bị viêm phổi. Mong chuyên mục tư vấn dấu hiệu nhận biết khi bé bị viêm phổi như thế nào? Khi nào thì cần đưa bé đi bệnh viện?

Khánh Giang (Hưng Yên)

Bạn lo lắng hoàn toàn có cơ sở vì viêm phổi là căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong nhiều nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi rất đa dạng, nguyên nhân thường gặp do virus ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi chiếm khoảng 70 – 80%. Nhiều loại virus thường trú đường hô hấp có thể gây bệnh như: Adenovirus, Rhinovirus, Coronavirus, virus hợp bào hô hấp (gọi tắt là RSV) hoặc virus á cúm.  Ở nước ta, viêm phổi cũng có thể do nguyên nhân vi khuẩn vì đặc thù về khí hậu và điều kiện môi trường sống chưa đảm bảo, thường gặp nhất là viêm phổi do vi khuẩn Hib (vi khuẩn Hemophilus influezae týp b) và vi khuẩn phế cầu trùng có tên khoa học là Streptococcus pneumoniae, ngoài ra còn một số những loại vi khuẩn khác cũng góp phần gây bệnh viêm phổi ở trẻ như tụ cầu, liên cầu tan máu bê ta nhóm A, vi khuẩn Klebsiella... Đường xâm nhập của những tác nhân gây bệnh viêm phổi phần lớn qua đường hô hấp như: Viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm amiđan hoặc qua đường máu như trẻ bị mụn nhọt da, chốc lở.

Để nhận biết bé có bị viêm phổi hay không, các bậc cha mẹ có thể thông qua các dấu hiệu sau:

- Biểu hiện ban đầu ở những trẻ nghi bị viêm phổi là trẻ có thể bị sốt, đôi khi sốt cao từ 39-40oC (khiến trẻ lạnh run).

- Ho cũng là biểu hiện phổ biến khi trẻ bị viêm phổi, những ngày đầu của bệnh trẻ thường ho khan, có những trẻ ho có đàm (đờm) thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi vì tình trạng tăng tiết chất nhầy nhớt trong đường hô hấp. Trẻ có thể bị chảy nước mũi, nước mũi trong hoặc có màu xanh hoặc vàng tùy theo nguyên nhân gây bệnh, sổ mũi thường làm trẻ nghẹt mũi gây khó khăn cho việc ăn uống và bú mẹ của trẻ.

- Thở nhanh là dấu hiệu rất đặc trưng và xuất hiện từ rất sớm có thể giúp phụ huynh nhận biết được trẻ có bị viêm phổi hay không. Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ dưới 2 tháng tuổi nếu nhịp thở ≥60 lần/phút là trẻ thở nhanh, trẻ từ 2 – 12 tháng tuổi nếu nhịp thở ≥50 lần/phút là thở nhanh, trẻ từ 12 – 5 tuổi nếu nhịp thở đếm được ≥40 lần/phút là trẻ thở nhanh.

- Các dấu hiệu giúp xác định trẻ bị viêm phổi nặng cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để tích cực điều trị giúp trẻ vượt qua những nguy hiểm của bệnh. Những dấu hiệu gợi ý bệnh diễn biến nặng như:

-Trẻ thở co lõm ngực.

-Trẻ thở rít.

-Trẻ bỏ ăn, bỏ bú, lừ đừ, nôn ói nhiều, sốt cao từ 39oC liên tục không hạ sau khi đã tích cực hạ sốt.

Khi trẻ bị viêm phổi, cha mẹ cần lưu ý:

- Nếu phát hiện trẻ bị viêm phổi phụ huynh nên cho trẻ đi khám bác sĩ để được chữa trị kịp thời giúp trẻ mau lành bệnh và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

- Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ uống vì thuốc uống không phù hợp có thể gây hại cho trẻ.

- Bệnh viêm phổi thường phổ biến khi thời tiết chuyển mùa nhất là mùa lạnh, phụ huynh nên chú ý việc giữ ấm cho trẻ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

- Việc cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, giữ vệ sinh  tốt nhất là thói quen rửa tay sạch sẽ và thực hiện việc tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cần thiết chính là biện pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm phổi cho trẻ.

                                                                                                                   Theo Gia Đình&Xã Hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.