Nhiễm bệnh vì xông hơi "vùng kín"

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ sau thường rỉ tai nhau về những phương pháp xông hơi "vùng kín" bằng các loại thảo dược vừa sạch lại vừa làm đẹp…

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ sau thường rỉ tai nhau về những phương pháp xông hơi "vùng kín" bằng các loại thảo dược vừa sạch lại vừa làm đẹp…

Tuy nhiên, cách làm này tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm.

Phương pháp tốt cho mọi phụ nữ

Chị Thu Hà 28 tuổi làm nghề kinh doanh tự do (phường Minh  Khai- Hai Bà Trưng) mới sinh con được 4 tháng. Chị được bạn bề rủ xông hơi "vùng kín" và mát xa da bụng vừa là để nhanh chóng lấy lại vóc dáng, vừa để làm sạch “vùng kín” sau khi sinh con và làm cho vùng này… tươi tắn hơn?!

Qua lời kể của cô bạn, dịch vụ xông hơi "vùng kín" này rất tốt cho chị em mới sinh xong. Để đạt hiệu quả tối đa, mỗi người phải thực hiện một liệu trình từ 5 buổi trở lên, mỗi buổi chừng 1 tiếng một gói dịch vụ từ 3-5 triệu. Sau khi đẻ xong xông hơi luôn càng tốt. Mới lần đầu khi đi xông hơi chị không thể ngồi hết cả tiếng vì độ nóng và khó chịu. Nhưng vì trót mua trọn gói dịch vụ này nên chị quyết tâm theo. Nhưng đến hôm thứ 3 chị bỏ cuộc vì chị không thể chịu nổi độ nóng và cảm thất đau rát và vùng âm đạo, kèm theo ngứa ngáy.

Mặc dù chưa sinh con nhưng chị Nguyễn Thu Lê kế toán (Quang Trung- Hà Đông) cũng theo chân các chị cùng công ty đi xông hơi "vùng kín" với mục đích “làm cho vùng này sạch, đẹp hơn trước khi lấy chồng”. Theo các chị cũng công ty chị Lê thì dịch vụ này rất tốt cho phụ nữ trước khi lấy chồng vì nó giúp làm sạch âm đạo, cải thiện sự đàn hồi của âm đạo và còn làm cho chỗ đó đẹp hơn... Đặc biệt, nó không hề  gây nên hậu quả gì nặng nề. Tuy nhiên, chỉ sau vài hôm xông hơi, chị Lê đã phải bỏ cuộc vì cảm giác nóng như lửa đốt ở “vùng kín”. Sau khi về chị thấy ngứa và khó chịu ở âm đạo đi khám bác sĩ cho biết chị bị nấm âm đạo.

Nhiễm bệnh vì xông hơi "vùng kín" 1
Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ sau thường rỉ tai nhau về những phương pháp xông hơi "vùng kín" bằng các loại thảo dược vừa sạch lại vừa làm đẹp… Ảnh minh họa


Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi xông hơi “vùng kín”

Theo bác sĩ Thu Ngân, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, về mặt tinh thần thì xông hơi nói chung sẽ có tác dụng tốt giúp chị em cảm thấy thoải mái, giảm stress. Nhưng việc xông hơi “vùng kín” của chị em  cần nên thao khảo các bác sĩ chuyên khoa  để tránh những nguy hại cho sức khỏe.

Vì nhiệt độ xông hơi là rất nóng có tác dụng sưởi ấm cơ thể. Nếu xông hơi ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến tình trạng mất nước ở "vùng kín" và làm thay đổi môi trường và sự cân bằng vi khuẩn bên trong âm đạo, làm cho các vi khuẩn "xấu" có thể sinh sôi nhanh hơn, dễ gây ra viêm nhiễm âm đạo, nấm âm đạo và gây ngứa nguy hiểm có ngại sức khỏe. Tuy nhiên, phương pháp dùng các loại thuốc Nam để xông "vùng kín", chữa bệnh phụ khoa phụ nữ thì chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh.

Còn theo bác sĩ Phương Ngọc, Bệnh viện y học cổ truyền, trong Đông y chị em nên cảnh giác và cân nhắc khi sử dụng dịch vụ xông hơi "vùng kín". Vì xông hơi thường được sử dụng để trị một số trường hợp như: cảm không ra mồ hôi, cảm nhiễm thấp… 

Với phụ nữ sau sinh, không thể phủ nhận xông hơi có những điểm tốt như là thúc đẩy quá trình làm lành các vết thương, làm cho các cơ và hệ thống mạch máu vùng âm đạo, âm hộ săn chắc, co hồi nhanh hơn. Giúp máu lưu thông tốt giúp vết may tầng sinh môn nhanh lành và tử cung co hồi tốt hơn giúp đẩy sản dịch ra ngoài, sạch âm đạo tuy nhiên, chị em cũng không nên làm quá thường xuyên.

Bên cạnh đó các chị em cần lưu ý những gói thuốc dùng để xông hơi ở các sapa thường không có nhãn mác, không có tên thành phần thuốc thì không có cơ sở về độ tin cậy, cũng như chất lượng sản phẩm. Nên nếu chúng ta không tự tiện xông hơi cho "vùng kín" khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn. 

Những trường hợp không nên xông hơi "vùng kín"

Theo BS Ngân đối với những phụ nữ cơ thể đang ở trạng thái bình thường không nên sử dụng dịch vụ xông hơi âm đạo vì nó có thể khiến âm đạo bị khô rát, mất nước, mất cân bằng môi trường âm đạo dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm "vùng kín" do vi khuẩn, nấm… Ngoài ra, những phụ nữ đang hành kinh tuyệt đối không nên xông hơi nói chung và xông hơi "vùng kín" nói riêng vì nó có thể gây ra tình trạng xung huyết hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Hay những người đang ở tình trạng tiền ung thư ở vùng âm đạo, việc xông hơi có thể làm trầm trọng thêm bệnh và khiến nó phát triển nhanh hơn.

Chính vì thế để phòng chống viên nhiễm thì chúng ta nên giữ vùng kín luôn sạch sẽ cần tắm rửa thường xuyên (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt). Với phụ nữ sau sinh vệ sinh âm hộ hằng ngày và sau mỗi lần đi tiểu, đi đại tiện. Chỉ nên dùng nước ấm, sạch để vệ sinh.

Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau âm đạo. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.

Không nên dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch... để tắm rửa. Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa thích hợp, an toàn khi dùng hằng ngày, đảm bảo ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; khử mùi hôi vùng kín; dưỡng da vùng kín đem lại cảm giác thoải mái, tự tin cho bản thân.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.