Nhiều người làm động tác này để giảm mỏi mắt mà không biết có thể gây biến dạng nhãn cầu

Thế nhưng, người dụi mắt lại không phát hiện mình đang tạo áp lực cho nhãn cầu, thậm chí đôi khi còn cảm thấy thoải mái.

Trong cuộc sống hàng ngày, tất cả chúng ta đều khó tránh khỏi những lần dụi mắt. Hầu hết mọi người thường dụi mắt khi ngứa, mỏi mắt hoặc lúc mới thức dậy... Nhưng bạn có biết, hành động tưởng chừng nhỏ như vậy nhưng lại cũng có thể dẫn đến biến dạng nhãn cầu. Bởi lúc đó, nhãn cầu không ngừng bị chèn ép, tựa hồ như có thể sắp nổ tung. Thế nhưng, người dụi mắt lại không phát hiện ra, thậm chí đôi khi còn cảm thấy thoải mái.

Nhiều người làm động tác này để giảm mỏi mắt mà không biết có thể gây biến dạng nhãn cầu-1

BS nhãn khoa Weston Tuten, tại Trung tâm sức khỏe gia đình Willoughby Hills, Mỹ, giải thích lý do tại sao chúng ta cần hết sức chú ý khi dụi mắt: "Khi dụi mắt, có thể bạn sẽ gãi vào giác mạc bằng móng tay mà không biết, từ đó dẫn đến trầy xước. Bạn cũng có thể vô tình làm cho lông mi liên tục chọc vào giác mạc. Thậm chí, khi dụi mắt quá mức cũng có thể gây ra rối loạn thị giác".

Ngoài ra, chà xát mắt quá mạnh hoặc quá thường xuyên có thể làm hỏng thủy tinh thể của mắt hoặc giác mạc. Vì vậy, bạn nên gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp phải các biểu hiện này sau khi dụi mắt:

- Đau mắt

- Nhạy cảm với ánh sáng

- Giảm thị lực

- Mờ mắt

- Đỏ mắt hoặc viêm

- Nhức đầu

- Buồn nôn

- Mệt mỏi

Đây có thể là những triệu chứng của tổn thương mắt và cần được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nhiều người làm động tác này để giảm mỏi mắt mà không biết có thể gây biến dạng nhãn cầu-2

Một số tác hại khác của việc thường xuyên dụi mắt và dụi mắt quá mạnh

Theo Tiến sĩ Mark Mifflin, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Utah, dụi mắt quá nhiều còn có thể gây ra một số tác hại khác như sau:

1. Làm cho tình trạng cận thị tồi tệ hơn

Những người bị cận thị nếu thường xuyên dụi mắt mạnh có thể làm cho tình trạng của cận trở nên tồi tệ hơn. Tình trạng này đã trở nên phổ biến trong vài thập kỷ qua. Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí về mắt Opthalmology, gần 9,6 triệu người bị cận thị nặng và thị lực của họ có xu hướng xấu đi theo thời gian.

2. Làm cho bệnh tăng nhãn áp tồi tệ hơn

Bệnh tăng nhãn áp thường được gây ra bởi sự gia tăng áp lực bên trong mắt, được gọi là áp lực nội nhãn (IOP). Áp lực này có thể dẫn đến một số vấn đề bao gồm tổn thương dây thần kinh thị giác, cuối cùng có thể gây mất thị lực.

Bệnh nhân dùng thuốc tăng nhãn áp được đề nghị không dụi mắt, ngay cả khi thuốc khiến họ cảm thấy ngứa và mờ.

Nhiều người làm động tác này để giảm mỏi mắt mà không biết có thể gây biến dạng nhãn cầu-3

3. Tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt

Bàn tay của bạn mang nhiều vi trùng hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Ngay cả khi bạn rửa hoặc khử trùng tay thường xuyên, chúng vẫn có thể còn hàng ngàn vi trùng. Chạm vào mắt bằng tay bẩn có thể chuyển vi khuẩn sang mắt và gây viêm kết mạc hoặc đỏ mắt.

4. Gây ra quầng thâm và mắt đỏ ngầu

Nếu bạn dụi mắt đủ mạnh, bạn có thể phá vỡ các mạch máu nhỏ trong mắt, điều này có thể dẫn đến mắt đỏ ngầu. Quầng thâm có thể xuất hiện do viêm do liên tục cọ xát mí mắt. Sự xuất hiện của quầng thâm sau chà xát mắt được gọi là thay đổi sắc tố sau viêm.

5. Đẩy nhanh quá trình lão hóa da xung quanh mắt

Dụi mắt liên tục còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da quanh mắt vì làm hỏng độ săn chắc của da xung quanh mắt, thậm chí ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt.

Thói quen chà xát mắt quá mức, cho dù do khô mắt mãn tính, ngứa ngáy, hoặc chỉ đơn thuần là thói quen, cũng nên được giải quyết để tránh những hậu quả khó chịu về sau.

Nhiều người làm động tác này để giảm mỏi mắt mà không biết có thể gây biến dạng nhãn cầu-4

Khi mắt của bạn không thoải mái, bạn có thể tập thể dục cho mắt bằng cách di chuyển mắt lên và xuống. Hoặc bạn cũng có thể lau mắt bằng khăn ngâm nước ấm để thư giãn cơ bắp của mắt.

Thường xuyên nhìn xa, chơi một số môn thể thao ngoài trời, mắt sẽ nhận được ánh sáng tự nhiên nhiều hơn. Việc này có thể bảo vệ thị lực, giảm mỏi mắt, đồng thời tăng cường sức khỏe thể chất.

Bạn cũng nên đi kiểm tra thị lực thường xuyên. Điều này có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ mắt. Nếu thị lực giảm hoặc tán xạ, cũng sẽ được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh để lâu dẫn đến nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nhieu-nguoi-lam-dong-tac-nay-de-giam-moi-mat-ma-khong-biet-co-the-gay-bien-dang-nhan-cau-22202213921210713.htm

thói quen tai hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.