Nhiều người Việt tự huỷ hoại lá gan của mình

Nhiều người mắc bệnh viêm gan nhưng không tuân thủ tái khám và dùng thuốc định kỳ, bỏ điều trị, thậm chí dùng thuốc đông y không rõ nguồn gốc khiến bệnh viêm gan ngày càng nặng hơn.

Nhiều người mắc bệnh viêm gan nhưng không tuân thủ tái khám và dùng thuốc định kỳ, bỏ điều trị, thậm chí dùng thuốc đông y không rõ nguồn gốc khiến bệnh viêm gan ngày càng nặng hơn.

Tử vong vì uống thuốc nam

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có tới 10 triệu người nhiễm viêm gan B, tức là cứ 100 người thì có 20 người nhiễm virus viêm gan B, 1 triệu người nhiễm viêm gan C và số người nhiễm viêm gan vẫn đang có chiều hướng gia tăng.

Người bị nhiễm virus viêm gan thường không có triệu chứng hoặc có biểu hiện không rõ ràng. Những trường hợp nặng có thể gây ra suy gan cấp hoặc diễn biến kéo dài dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan và ung thư gan.

BS.Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới cảnh báo tình trạng dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc là hủy hoại sức khỏe. Thực tế có nhiều bệnh nhân mắc viêm gan B đã tự ý bỏ điều trị, nghe theo lời đồn thổi và lãnh hậu quả.

Nhiều người Việt tự huỷ hoại lá gan của mình-1

Trường hợp bệnh nhân N.V.H (43 tuổi, Hà Nội) được đưa vào viện trong tình trạng suy gan nặng.

Trước đó, bệnh nhân này bị viêm gan B mạn tính suốt 20 năm nhưng vẫn sống khỏe mạnh do điều trị thuốc kháng virus viêm gan. Do anh H. chán nản vì phải sống chung với thuốc suốt đời nên anh tự ý bỏ điều trị, dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sau 2 tháng uống thuốc nam, anh H. thấy người mệt mỏi dần, chán ăn, vàng da vàng mắt, tri giác lơ mơ. Vào viện trong tình trạng suy gan nặng, đã được điều trị tích cực nhưng tình trạng suy gan không hồi phục và gia đình đành xin bệnh nhân về để chết.

Tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhiệt đới trung ương, các bác sĩ thường xuyên gặp bệnh nhân nghe theo cách chữa truyền miệng uống loại thuốc này thuốc kia, tự ý bỏ điều trị của bác sĩ như trên không phải là hiếm gặp.

Nhiều người may mắn hơn không mất mạng thì cũng phải lại nhập viện trong tình trạng nặng, điều trị khó khăn, tốn kém.

Bác sĩ Cấp khuyến cáo người dân không nên nghe theo những bài thuốc truyền miệng. Khi có bệnh, cần đi khám và điều trị theo đúng phác đồ, đúng thuốc, tránh tự ý bỏ điều trị, bệnh không khỏi mà còn nặng hơn, thậm chí là mất mạng.

Còn bỏ thói quen tự điều trị

Theo TS Trần Quốc Bình – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương người Việt Nam có cả thói quen tốt và chưa tốt.

Một số thói quen xấu như uống kháng sinh không có đơn thuốc, từ thuốc rẻ nhất tới đắt nhất, làm như vậy rất tùy tiện, không biết cơ thể thiếu gì, cần thuốc gì. Đó là thói quen mà chúng ta nên sửa đổi.

Kể cả thuốc Y học cổ truyền cũng tự ý mua và dùng, tự lấy lá nọ lá kia uống.

Tất nhiên chưa thấy hại ngay nhưng thói quen đó không nên. Chúng ta cần tôn trọng bác sĩ chuyên môn chỉ định hay không.

TS Bình cho biết lá thuốc y học cổ truyền ít tác dụng phụ độc hại, nhưng không có nghĩa là không có hại. Cần có tư vấn để có tác dụng tốt nhất. Ví dụ tự ý uống linh chi chưa chắc đã có tác dụng gì.

Nếu gan hơi yếu thì có thể linh chi. Nhưng nếu đông trùng hạ thảo lại không bổ gan đâu, mà bổ thận hoặc bổ phế.

Chứ nếu viêm gan mà uống đông trùng hạ thảo lại không thiết thực. Cần có ý kiến chuyên môn mới định hướng chuẩn được. Dùng cây lá tùy tiện chưa chắc đã hay, không có tác dụng gì mà lại mất thời gian.

Nhất là khi bệnh nhân đã có bệnh gan nếu điều trị thuốc lá cần hết sức cẩn trọng. Trong điều trị bệnh, đông y thường nhìn bề nổi, thường nhìn các triệu chứng.

Nói là chữa khỏi cứ nhìn các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, ăn ngủ kém hoặc đau thượng hạ sườn thấy đỡ tưởng là khỏi.

Các ông lang thường nói chữa khỏi bệnh gan, nhưng nếu đi sâu vào tiêu chuẩn để khỏi được bệnh gan còn cần rất nhiều yêu cầu của khoa học, xét nghiệm định lượng virus trở về âm tính mới gọi là khỏi được.

Chứ cứ qua triệu chứng lâm sàng thấy khá lên mà bảo là khỏi, các ông lang bà mế hay tuyên truyền như vậy.

Theo TS Bình để điều trị bệnh hiệu quả cần đánh giá y học cổ truyền trên nền của khoa học hiện đại để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Cây lá nào sử dụng trên bệnh gan mật cũng cần tư vấn về chuyên môn, trên cơ sở khoa học để sử dụng đúng nhất y học cổ truyền, lựa chọn sản phẩm y học cổ truyền có thể dùng hàng ngày, dùng theo đợt, sống chung với nó, phải khoa học.

Phải kiểm soát nó dựa vào các xét nghiệm và kiểm tra.

Nhiều cây thuốc Việt Nam rất quý mà nghiên cứu nước ngoài, như nghiên cứu của Trung Quốc, glycine chiết xuất trong cam thảo bắc kháng virus tốt đã đưa HbsAg 40% trở về âm tính. Phải chiết xuất ở trình độ cao, rất hoạt chất để trở thành chế phẩm kháng virus.

Theo Infornet


ung thư gan

Viêm gan C

viêm gan B


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.