Nhịn ăn để... khỏe

Cả thầy thuốc Đông y và Tây y đều có lời khuyên mọi người là nên thỉnh thoảng nhịn ăn vài ngày để đánh thức sức đề kháng. Lý do rất dễ hiểu: Cơ thể nào khỏe cho nổi nếu chứa đầy rác!

Cả thầy thuốc Đông y và Tây yđều có lời khuyên mọi người là nên thỉnh thoảng nhịn ăn vài ngày để đánhthức sức đề kháng. Lý do rất dễ hiểu: Cơ thể nào khỏe cho nổi nếu chứa đầyrác!

Phải nói ngay để tránh hiểulầm: Nhịn ăn để phòng và trị bệnh không đồng nghĩa với tuyệt thực! Ngườitheo phương pháp này vẫn ăn, vẫn uống, có khác ngày thường chỉ ở điểm ăntoàn món ăn nhẹ, món lỏng với lượng giảm dần, và uống nhiều nước khoáng vớilượng tăng dần trong suốt liệu trình.

Phòng bệnh bằng... nhịn ăn

Nhịn ăn để... khỏe

Ảnh minh họa

Nhịn ăn chữa bệnh vì thế phảicó bài bản theo hướng dẫn của thầy thuốc, đặc biệt với người có bệnh cầntheo dõi kỹ lưỡng như cao huyết áp, thiểu năng mạch vành, tiểu đường...

Theo nhiều nhà nghiên cứu vềphương pháp nhịn ăn, hình thức này nên được áp dụng khi phát hiện dấu hiệumất quân bình giữa đầu vào và đầu ra của trục biến dưỡng, cụ thể qua các dấuhiệu bệnh lý dưới đây: Khó tập trung tư tưởng khi làm việc; mau mệt khi phảiđộng não, nhất là mất khả năng làm toán nhẩm; đãng trí theo kiểu mới nói đãquên, nghe vừa xong như chưa nghe bao giờ; mệt mỏi buổi sáng dù không thiếungủ; đau đầu mỗi tháng hơn 10 ngày không rõ nguyên nhân; buồn chán dù đangthành đạt; dễ bị bội nhiễm dù không tiếp xúc với môi trường ô nhiễm; dị ứngvới các món ăn trước đây dung nạp dễ dàng; mất ngủ dưới dạng đặt lưng làngáy nhưng chỉ đến 1- 2 giờ sáng rồi thức trắng; tăng cân dù không ăn béo,thậm chí kiêng cữ, nhưng càng kiêng càng phì.

Không ai giống ai. Liệu trình"nhịn ăn" vì thế thay đổi từ vài bữa đến nhiều ngày tùy theo nhu cầu điềutrị, cơ tạng cá biệt và chỉ định rõ rệt của thầy thuốc quán triệt phươngpháp này. Quan trọng là đừng vì lời đường mật của bài này mà tuyệt thực ngaytức khắc.

Đừng quên nhịn ăn quá độtngột chẳng khác nào tự tay gây rối loạn biến dưỡng. Khi đó khó tránh nhiềuphản ứng sai lệch của cơ thể. Chuyện gì cũng thế. Quẹo cua quá gấp nhiều khichỉ khiến tài xế lạc tay lái.

Nhịn ăn cũng có nguyên tắc

Trong mọi trường hợp, liệutrình "nhịn ăn" bao giờ cũng theo nguyên tắc: Cường độ nhịn ăn theo nhịpchậm trong 1/4 đầu của liệu trình, nhanh hơn trong 1/4 kế tiếp, thật nhanhtrong 1/4 sau đó và trở về nhịp chậm trong 1/4 cuối. Khẩu phần bắt đầu vớitỉ lệ giữa món ăn và thức uống là 4/6 trong 1/4 đầu của liệu trình, 3/7trong 1/4 sau đó, 2/8 trong 1/4 kế tiếp và trở về 6/4 trong 1/4 cuối củaliệu trình.

Y học không thể tách rờixã hội. Không riêng gì dịp hội hè, cũng không vì sợ bệnh, thỉnh thoảngnhịn ăn được ít bữa bao giờ cũng tốt cho hầu bao dễ gì nguyên vẹn trongthời buổi vật giá leo thang không ngừng. Biết là có thực mới vực đượcđạo nhưng cũng có khi nhờ bớt ăn mà đi trọn con đường trầm luân.

Nhịn ăn gọi là hiệu quả khingười áp dụng phương pháp này sau đó giảm cân nhưng không mệt, không daođộng huyết áp, cũng như không thèm ăn đến độ ngấu nghiến cả mâm ngay sauliệu trình.

Nếu tưởng chỉ các cơ quanthuộc hệ tiêu hóa như dạ dày, ruột già... lãnh đòn vì gia chủ bội thực vớithịt mỡ, rượu bia thì lầm! Các cơ quan này đằng nào cũng có đầu ra. Hai cơquan phải chịu trận đến kiệt sức vì quá tải với phế phẩm nội sinh chính làlá gan và trái thận! Từ đó các cơ quan tối quan trọng khác như trái tim, bộnão... khó tránh liên lụy trong thế môi hở răng lạnh. Bệnh hoạn khi đó khôngmời cũng đến! Nhịn ăn định kỳ vì thế là lối thoát nhẹ nhàng để giọt nướckhông tràn ly.

Theo Bác sĩ Lương LễHoàng
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.