Những bệnh ngại nói ở phòng khám

Có những loại bệnh mà người ta dễ dàng nói ra với bác sĩ để được tư vấn, điều trị. Nhưng cũng có nhiều chứng bệnh khiến người bệnh rất khó "mở lời" với bác sĩ, mà dưới đây là một số bệnh như vậy.

Ngáy to

Ngáy là do bị sung huyết mũi. Chứng sổ mũi, uống rượu bia, dùng thuốc ngủ, tư thế nằm duỗi dài lưng và sự biến dạng vách mũi là những yếu tố làm tăng thêm chứng ngáy.

Giải pháp

Ngủ nghiêng về một bên hoặc kê cao đầu. Tránh dùng nhiều rượu trong các bữa ăn tối. Trong trường hợp bị ngạt mũi, có thể dùng thuốc kháng sinh histamin trước khi đi ngủ. Khi thử thuốc chống ngáy có bán tại các nhà thuốc mà thấy vẫn không ổn thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng để được khuyên có nên phẫu thuật vách mũi hay không. Xin lưu ý là sự can thiệp nặng chưa chắc đã thành công.

Luôn đổ mồ hôi giọt

Cơ địa có vấn đề hoặc bị rối loạn tuyến mồ hôi

Giải pháp

Hằng tuần xịt từ một đến hai lần thuốc khử mùi hoặc thuốc kháng mồ hôi tầm dài, công thức dùng cho bàn tay hoặc nách hoặc bàn chân. Nếu thấy vẫn không ổn, nên đi khám bác sĩ khoa da để được điều trị một cách cơ bản như vận dụng phương pháp điện chuyển ion hoặc tiêm chất botulic.

Bị khô âm đạo

Do sử dụng một loại viên tránh thai không thích hợp, gây rối loạn hormone. Nếu thời kỳ hành kinh quá ngắn mà bị rối loạn xúc cảm thì có thể bị rối loạn cơ chế tạo chất nhờn âm đạo.

Giải pháp

Để quan hệ tình dục ít bị đau, cần xoa bóp trước khi có quan hệ bằng gel tạo nhờn (có bán tại các nhà thuốc). Nếu vẫn bị khô, nên đi khám bác sĩ khoa phụ sản. Bác sĩ sẽ kê toa điều trị thích hợp estrogen dưới dạng kem bôi hoặc thuốc dạng trứng đặc hiệu.

Quá nhiều lông

Vì tiết quá nhiều testosterone hoặc bị nang trứng hóa do di truyền.

Giải pháp

Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa (khoa da hoặc khoa phụ sản) để xét nghiệm máu. Nếu cần, phải điều trị hormone để trung hòa hiệu ứng của testosterone ở da như dùng viên tránh thai Dyane 35 ngăn cản sự phát triển lông. Để có làn da đẹp, có thể khử lông bằng laser.

Không còn ham muốn

Có thể do bị rối loạn xúc cảm, mâu thuẫn, dẫn tới đối đầu với bạn tình. Mệt mỏi về thể chất hoặc rối loạn hormone cũng gây ức chế dục tính.

Giải pháp

Nếu nguyên nhân thuộc dạng tâm lý, nên đối thoại với người bạn đời. Phải cố gắng âu yếm và hòa đồng với người bạn đời trong cuộc sống thường nhật và tạo tư thế mới để thay đổi tình thế.

Nếu vấn đề liên quan đến hormone, nên đi khám bác sĩ phụ sản để thầy thuốc kê toa điều trị trên cơ sở testosterone hay estrogen - một loại hormone nam do phụ nữ tiết ra và tác động tới ham muốn tình dục.

Bị rối loạn thần kinh

Cơn rối loạn thần kinh xảy ra trước kỳ hành kinh hoặc trong thời kỳ mãn kinh là có vấn đề với hormone, còn nhẹ hơn là do ảnh hưởng của stress.

Giải pháp

Nếu bị mất kiểm soát trong thời kỳ tiền hành kinh, nên đi khám bác sĩ phụ sản. Thầy thuốc có lẽ sẽ kê toa progesterone- một loại hormone tạo thư giãn cho thần kinh. Nếu bị stress, nên tập yoga, dưỡng sinh hoặc tắm nước khoáng.

Bị phụ thuộc vào chất kích thích hoặc an thần

Bị mất ngủ nên phải dùng thuốc an thần. Ban ngày, vào những giờ cao điểm làm việc cũng lại cần tới chất kích thích. Một vòng xoay luẩn quẩn!

Giải pháp

Thay thế dần thuốc an thần tổng hợp bằng thuốc an thần được bào chế từ thực vật. Nên dùng melatonin gây ngủ (nhưng không gây mụ người). Để làm tăng sinh khí trong ngày làm việc, chỉ nên uống một hoặc hai tách cà phê, một chút vitamin C và gừng. Nếu không thấy biến chuyển, nên thử tắm nước khoáng trong ba tuần để chống lo âu và mất ngủ.

Theo BS Nguyễn Phương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.