Những biểu hiện ở trẻ em không nên xem thường

Theo bác sĩ Minh Hương (BV Nhi Trung ương), sự chủ quan của nhiều bà mẹ với các hiện tượng ở trẻ em như sốt, viêm họng, đau bụng…, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Minh Hương (BV Nhi Trung ương), sự chủ quan của nhiều bà mẹ với các hiện tượng ở trẻ em như sốt, viêm họng, đau bụng…, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Dưới 4 tháng tuổi sốt trên 39ºC: Trẻ em thường hay bị sốt do nhiễm virus, vi khuẩn. Để biết sốt bình thường hay sốt nặng, đầu tiên phải xác định thân nhiệt của trẻ. Thông thường, thân nhiệt ở trẻ dao động trong khoảng 36 – 37,3º. Từ 37,5 -38,5º là sốt bình thường, có thể giảm sốt bằng cách lau người, chườm mát. Nếu sốt trên 39ºClà rất nguy hiểm. Vì ở độ tuổi này, hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện, nên khả năng chống lại những tác nhân gây bệnh truyền nhiễm còn kém. Sốt cao dễ dẫn tới co giật, ảnh hưởng đến tính mạng. Do vậy, cần đưa con đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

* Sốt kèm theo các vết ban tím: Nếu trẻ sốt kèm theo đau đầu, nôn và nổi ban giống như vết bầm tím, hoặc đốm nhỏ hình sao , bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.Đó có thể là những dấu hiệu của bệnh viêm màng não, viêm não do mô cầu. Bệnh này rất nguy hiểm đến tính mạng, vì diễn biến nhanh và nặng. Nếu không được điều trị sớm, sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề như bại não, liệt chân, tay, động kinh, trí nhớ kém…

tre-em-blogtamsuvn (2)

* Xuất hiện những nốt đỏ trên da: Bác sĩ Minh Hương cho biết, những nốt đỏ xuất hiện nhưnốt mẩn theo các xoáy tròn, có những đốm nhỏ li ti không biến mất khi ấn lên da, hoặc các vết bầm lớn…, cũng là biểu hiện của các bệnh như dị ứng, đông máu… Ngoài ra, nổi mẩn đỏ kèm sưng ngứa, khó thở, bỗng nhiên có nốt ruồi mới hoặc hình dạng nốt ruồi cũ thay đổi…, cũng là các dấu hiệu bất thường của một số bệnh nguy hiểm. Khi thấy xuất hiện các hiện tượng trên, bạn cần nhanh chóng đưa con đến bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị kịp thời.

* Đau bụng: Đau bụng không chỉ đơn giản là do bé bị đầy hơi. Nếu đau bụng thường diễn ra từng cơn, kéo dài khoảng 15-20phút, trẻ khóc thét từng hồi, ưỡn người hoặc co 2 chân về phía trước…,có thể là những dấu hiệu của bệnh lồng ruột. Đây là chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng, nếu phát hiện chậm trễ. Vì vậy, bạn cần cho trẻ đi khám càng sớm càng tốt, để nhanh chóng được điều trị.

tre-em-blogtamsuvn (1)

* Lưu ý: Mỗi đứa trẻ là một cá thể khác nhau, nên không thể đơn giản dùng chung một loại thuốc. Các mẹ cũng không được vội vã tin vào những lời khuyên và thông tin trên mạng, rồi tự chữa trị cho trẻ. Tuyệt đối không được tự ý cho con dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh, nếu chưa có chỉ định và tư vấn của bác sĩ.

Theo SKĐS




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.