Những "không" khi dùng sữa tươi

Sữa tươi là loại thực phẩmgiàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe, nhưng đôi khi trong sử dụng, vì vô ý hoặckhông biết nên vô tình biến sữa bị biến chất đi, thậm chí có thể gây hại cho cơthể.

Sữa tươi là loại thực phẩmgiàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe, nhưng đôi khi trong sử dụng, vì vô ý hoặckhông biết nên vô tình biến sữa bị biến chất đi, thậm chí có thể gây hại cho cơthể. Bạn hãy tránh 3 điều sau nhé.

Đun sữa bằng lửa nhỏ

Vì muốn tránh sữa trào ra hoặccháy sữa khi đun nên nhiều người dùng lửa nhỏ để đun sữa, đun như vậy sẽ làmgiảm vitamin trong sữa, giảm giá trị dịnh dưỡng.

Vì đun sữa bằng lửa nhỏ, thờigian đun kéo dài, chất dinh dưỡng trong sữa càng dễ bị oxy phá hoại.

Cách làm khoa học là đun to lửa,khi sôi rút lửa ngay. Như vậy, vừa giữ được thành phần của sữa, lại vừa có hiệuquả sát trùng sữa.

Những "không" khi dùng sữa tươi

Đun sữa quá lâu

Nhiều người cho rằng càng đun lâuthì càng sát trùng tốt. Điều này không đúng. Vì sữa giàu protein, khi bị nóngnhững hạt protein ở thể keo sẽ có biến chuyển rất lớn. Khi sữa ở 60 - 62 độ bắtđầu có hiện tượng mất nước, hạt protein từ dạng keo lỏng chuyển sang keo đặc vàlắng xuống. Sữa bò còn chứa muối acid phosphoric không ổn định, nếu để nóng lâu,calci phosphoric mang tính acid sẽ trở thành calci phosphoric trung tính, lắngđọng lại khiến cho sữa mất giá trị sẵn có. Ngoài ra, khi đun sôi đến 100 độ thìđường trong sữa bắt đầu chảy nên sữa sẽ có màu nâu và dần phân giải thành acidlactic, đồng thời sản sinh ra acid formic, khiến sữa có vị chua, ảnh hưởng đếnmùi vị sữa. Vì vậy, sữa chỉ nên đun sôi không nên đun lâu.

Cho đường trước

Khi đun sữa nếu đồng thời chođường, nhìn bề ngoài thấy rất hợp vệ sinh nhưng thật ra là phản khoa học, vìtrong sữa bò và đường có chứa lysine sẽ có phản ứng khi nhiệt độ cao, sinh ralysine gốc glucose, chất này có hại cho cơ thể. Cách làm chính xác là sau khiđun sôi sữa để còn nóng già mới cho đường.

Theo Hoàng Lân
Những "không" khi dùng sữa tươi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.