Những mối nguy hại từ thuốc nhuộm tóc trôi nổi trên thị trường

Nhuộm tóc bằng sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường đã khiến không ít người từ làm đẹp mà “rước họa vào thân”.

Nhuộm tóc bằng sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường đã khiến không ít người từ làm đẹp mà “rước họa vào thân”.

>>Cách chăm bé khi bị bệnh không cần dùng kháng sinh, mẹ lưu lại khi cần

Bày bán tràn lan

Hiêện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc nhuộm tóc với đủ các chủng loại, màu sắc và nguồn gốc khác nhau được bày bán công khai. Giá các loại thuốc nhuộm tóc cũng chênh lệch nhau khá cao, có loại chỉ vài chục ngàn, có loại lên tới vài triệu đồng.

Qua tìm hiểu việc bày bán thuốc nhuộm tóc ở chợ Xanh (Hà Nội) nhận thấy thuốc nhuộm tóc được bán tràn lan tại các quầy mỹ phẩm. Nhiều sản phẩm tem mác cũng không còn nguyên vẹn mà được dán bằng băng dính.

Chúng tôi cũng đã trực tiếp vào một số tiệm tóc để tìm hiểu. Theo lời giới thiệu của nhân viên tại đây, chất lượng thuốc nhuộm tóc tại các cửa hàng thì không phải lo lắng bởi cửa hàng luôn nhập về các loại thuốc tốt nhất để phục vụ theo yêu cầu của khách.

Khi chúng tôi tỏ ra băn khoăn bản thân chưa bao giờ nhuộm tóc liệu có thể xảy ra triệu chứng bị dị ứng da đầu hay không thì đều được các nhân viên một mực khẳng định chưa từng có khách hàng nào của cửa hàng bị dị ứng cả.

Trong vai một người chuẩn bị mở tiệm làm tóc, muốn tìm nguồn cung cấp các loại thuốc nhuộm thì được bà chủ bán thuốc nhuộm tóc ở chợ Xanh nhiệt tình giới thiệu sản phẩm đều là của Hàn Quốc và Thái Lan.

Tuy nhiên, đa số các loại thuốc nhuộm được bày bán ở đây theo dạng “nghe nói” và lấy lẻ chứ không có hóa đơn chứng từ và cũng khó có thể biết rõ được nguồn gốc xuất xứ.

Theo bạn Xuân Thu (Thái Nguyên) một người đã từng có thời gian buôn bán mặt hàng thuốc nhuộm tóc này chia sẻ: “Ngày trước thấy nhiều bạn học sinh cấp 3 vì muốn đua đòi nhau nhuộm kiểu tóc giống một số ca sĩ ở Hàn Quốc nên mình đã chủ động mua thuốc nhuộm về để bán.

Mặt hàng thuốc nhuộm đó mình nhờ người mua hộ ở cửa khẩu trên Lạng Sơn, mua trên đó giá cả thường thấp, về bán sẽ có lãi cao. Chỉ có điều những hộp thuốc nhuộm mua ở trên đó nhiều khi chẳng rõ nguồn gốc, lọ thuốc nhuộm cũng để trong hộp nhưng chỉ có vài ba chữ Trung Quốc đọc chẳng ai hiểu nổi”.

Tiền mất, tật mang

Chị Nguyễn Thị Hoa, Thái Nguyên chia sẻ: “Trước đợt con trai mình cưới vợ nên đi nhuộm tóc đen vì tóc của mình đã bạc rất nhiều. Nghe mọi người góp ý nên mình đã quyết định ra chợ mua một hộp thuốc nhuộm tóc.

Quả thực sau khi nhuộm mái tóc đen lại theo ý muốn nhưng hai ngày sau tôi thấy đầu bị ngứa, gãi nhiều thì thấy da đầu nổi sần lên. Lo lắng tôi ra của hiệu được các y sỹ bán cho thuốc chống dị ứng uống vào mới khỏi. Cũng từ đó mà tôi không bao giờ dám nhuộm tóc nữa”.

Liên hệ với chị Hà Thị H. (SN 1993, Từ Liêm, Hà Nội) – một “nạn nhân” của việc làm đẹp từ thuốc nhuộm tóc cho biết: Khoảng 3 tháng trước theo lời tư vấn của một người bạn, chị đã quyết định đi thay đổi kiểu tóc và nhuộm màu hạt dẻ thay vì màu đen truyền thống tại một tiệm làm đầu ở khu vực Thụy Khuê.

Ban đầu chị cũng có hỏi qua mọi người thì được khuyên là nên thử trước một ít trên đầu tránh trường hợp không hợp thuốc. Tuy nhiên người bạn kia khẳng định đây là cửa hàng ruột của chị này, chị này đã nhiều lần nhuộm và ở đây chưa bao giờ có khách hàng nào bị vấn đề gì hay có gì phải phàn nàn.

Nhiều trường hợp phải nhập viện vì bị viêm da tiếp xúc dị ứng do sử dụng thuốc nhuộm tóc. Ảnh minh họa.

Nghe lời bạn giới thiệu, chị đã đến đây để làm. Phần vì chỗ bạn bè, phần vì không hiểu biết về các loại thuốc nhuộm vì chị chưa từng sử dụng nên chị cũng không để ý mình được cho sử dụng loại nào.

Tuy nhiên chỉ sau khi đi làm tóc về khoảng 2 tiếng đồng hồ thì chị bắt đầu có cảm giác ngứa rát da đầu. Toàn bộ phần tiếp xúc với thuốc nhuộm đỏ tấy sau khi chị gãi vì quá ngứa. Sau khi vào bệnh viện, chị được kết luận là viêm da di ứng với chất lạ mà theo như chị chia sẻ với bác sĩ thì trước thời điểm đến bệnh viện chị chỉ sử dụng thuốc nhuộm tóc.

Trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Xuân Vinh – Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện da liễu Trung Ương cho biết, Bệnh viện da liễu Trung Ương là đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực da liễu, cũng là nơi tiếp nhận rất nhiều các bệnh nhân với đủ các loại bệnh lý liên quan đến da liễu.

Tính riêng số lượng bệnh nhân bị dị ứng, bị “nhiễm độc” do sử dụng thuốc nhuộm tóc, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp. Tuy nhiên đa số các bệnh nhân vào đây, trong mã bệnh chỉ ghi là viêm da tiếp xúc dị ứng mà trong đó bệnh lý viêm da tiếp xúc dị ứng có nguyên nhân từ nhiều nguồn sử dụng thuốc khác nhau nên không có con số thống kê chính xác số lượng bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng do sử dụng thuốc nhuộm này.

“Trong quá trình khám chữa bệnh, điều trị các bệnh nhân họ đều cho biết có sử dụng thuốc nhuộm tóc, biểu hiện thì rất rõ ràng, chỉ cần sử dụng buổi sáng, chiều sẽ xuất hiện các vết tấy đỏ, ngứa ngáy ở vùng da sử dụng. Việc xác định bệnh nhân sử dụng thuốc gì, chất lượng ra sao cũng rất khó nói. Đa phần các bệnh nhân vào viện do sử dụng thuốc nhuộm tóc do hiệu tóc đó giới thiệu, một số sử dụng thuốc nhuộm nguồn gốc của Trung Quốc.

Khi các bệnh nhân nhập viện khám bệnh thông qua triệu chứng và biểu hiện. Tại bệnh viện không có khoa xét nghiệm hóa chất nên mặc dù bệnh nhân có thể cung cấp mẫu phẩm thì cũng không thể xác định thành phần thuốc ra sao”, bác sĩ Trịnh Xuân Vinh cho biết.

Theo Người Đưa Tin


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.