Những món ăn tuyệt ngon nhưng dễ gây trọng bệnh

Nội tạng động vật, dưa cà, xúc xích, nem chua, nem chua rán… là những món ăn được nhiều người ưa thích nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây trọng bệnh.

Tác hại của những món ăn đó đã rõ nhưng gần như bị phớt lờ bởi sự luôi cuốn của hương vị và thói quen ăn uống.

Có những món ăn ngon tuy rất thông dụng nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ gây trọng bệnh. Điều tai hại là nó không ảnh hưởng một cách trực tiếp đến sức khỏe người dùng mà tích tụ lâu ngày, ủ bệnh, rồi đến khi phát hiện bệnh thì… mọi chuyện đã muộn. Ý thức được mối liên hệ của ăn uống đến sức khỏe, nhưng để cưỡng lại hương vị hấp dẫn đó không phải ai cũng có thể chiến thắng.

Dưới đây xin “điểm danh” 8 món ăn ngon nhưng dễ gây ngộ độc nhất.

Nội tạng động vật

Không chỉ là những món ăn ngon, nội tạng động vật còn đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên trong nội tạng động vật lại chứa nhiều chất đạm, chất béo và đặc biệt là rất nhiều cholesterol nên nếu ăn nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.

Hơn nữa các bộ phận nội tạng của động vật có nhiều nguy cơ nhiểm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng...  Đặc biệt nội tạng động vật sẽ phụ thuộc vào chất lượng chăn nuôi như  ăn phải  thức ăn dư thuốc trừ sâu, chì, cadimi, asen... Hoặc người chăn nuôi không tuân thủ liệu trình chữa bệnh như dùng quá nhiều kháng sinh, thuốc tẩy giun sán... sẽ để lại dư lượng hóa chất, đặc biệt ở các nội tạng động vật như gan, thận, dạ dày, ruột non, ruột già.

Những người không nên sử dụng nội tạng động vật là người cao tuổi, thừa cân - béo phì người mắc các bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, thận hư nhiễm mỡ, suy tim... thì không nên ăn các loại phủ tạng.

Dưa cà

Dưa, cà muối là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, với một số người, cần tuyệt đối không nên ăn vì rất có thể mắc những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hoá như: tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn…

Đặc biệt ăn nhiều dưa muối xổi còn có nguy cơ mắc ung thư. Bởi các loại nguyên liệu rau củ quả dùng muối dưa thường được bón bằng phân đạm urê nên vẫn còn tồn dư một lượng nitric đáng kể. Nitric vào dạ dày sẽ kết hợp với các thức ăn thịt, cá, cua, mắm… tạo thành hợp chất nitrosamine, mà nhiều nghiên cứu đã kết luận là chất có khả năng gây ung thư.

Người có bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, viêm loét dạ dày không nên ăn dưa muối chua vì chúng chứa nhiều muối, men tiêu hoá cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi cho sức khỏe.

Măng tươi

Trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai trẻ em hơn một tuổi. Khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành a-xít cyanhydric (HCN), là một chất độc với cơ thể.

Tiết canh

Tiết canh là món ăn rất phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người ưa chuộng nhưng cũng đã có không ít người rước họa vào thân vì ăn tiết canh.

Tiết canh bản chất là tiết sống mang rất nhiều mầm bệnh, nếu con vật mắc bệnh thì nguồn tiết chắc chắc cũng chứa các sinh vật gây bệnh. Các bệnh dễ gặp khi ăn tiết canh là liên cầu lợn, nhiễm khuẩn huyết, viêm não mô cầu, giun sán…

Nem chua

Nem chua được làm từ thịt lợn sống, lợi dụng men của một số lá cây và thính gạo để ủ chín, cho hương vị chua ngon rất gợi sự thèm ăn.

Do không được đun nấu kĩ càng nên người ăn rất dễ nhiễm liên cầu lợn, sán dây lợn khi ăn phải thịt lợn gạo (là loại lợn trong cơ có chứa các nang ấu trùng sán).

Thực tế, những trường hợp mắc ấu trúng sán lá lợn như trên không phải là hiếm gặp. Bệnh chủ yếu gây triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhẹ, dần dần thấy yếu mệt, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu suy dinh dưỡng do sán chiếm dụng thức ăn, có thể gây thiếu máu. Tuy nhiên, triệu chứng chủ yếu là người bị bệnh thường xuyên có những cảm giác khó chịu, bứt rứt do những đốt sán tự rụng ra ngoài ống tiêu hóa bất cứ lúc nào. Sán có thể gây tắc hoặc bán tắc ruột.

Có những trường hợp kén sán có thể trong ổ mắt làm lồi nhãn cầu gây lác, nhìn đôi, đặc biệt làm bong võng mạc gây giảm thị lực, có thể gây mù. Ấu trùng ký sinh ở cơ tim gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến van tim tiến tới suy tim. Riêng ở não, tuỳ theo từng giai đoạn phát triển của kén mà mức độ biểu hiện thần kinh khác nhau như nhức đầu, động kinh, rối loạn tâm thần, rối loạn thị giác, giảm trí nhớ.

Vì thế, những người có thói quen ăn nem chua hay có biểu hiện đau đầu, giảm trí nhớ, động kinh, liệt nửa người hoặc có u dưới da cần đi khám chuyên khoa để điều trị sớm.

Nem chua rán

Rất nhiều người biết tác hại của món nem chua rán đến sức khỏe nhưng đa số đều phớt lờ bởi sự hấp dẫn của nó.

Là món ăn hè phố, nem chua rán thường được dùng loại dầu mỡ chiên đi chiên lại, thậm chí là dầu bẩn, không rõ nguồn gốc. Dầu mỡ đã qua chế biến nhiều món ăn sẽ biến thành axit béo độc hại (trans fat), gây hại cho sức khỏe.

Hơn nữa, nem chua rán thường có lượng muối nhất định, thường xuyên ăn món này sẽ tạo thành thói quen ăn nhiều muối, nguy cơ bệnh huyết áp cao về sau là rất lớn. Hơn nữa, nem chua thường ăn khi nóng mới ngon. Do đó, thường xuyên ăn món này sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột. Ăn thực phẩm không đảm bảo sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa,...

Đặc biệt trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, thừa cân, béo phì khi lớn lên nếu thường xuyên ăn và ăn với số lượng lớn.

Xúc xích

Được làm từ thịt nhiều mỡ, xúc xích giàu năng lượng nhưng lại ít dinh dưỡng, không hề có lợi cho sức khỏe mọi người nói chung và quá trình phát triển của trẻ nhỏ nói riêng. Trong các thành phần của xúc xích chỉ có khoảng 10% thịt tự nhiên, 30% là mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ của chất đạm và chất béo, các chất ổn định đạm cũng như dầu thực vật , tinh bột và nước.

Nếu ăn nhiều xúc xích, bạn sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, huyết áp, ung thư, dậy thì sớm... Ở trẻ em, nếu ăn nhiều dễ bị nhiễm độc dẫn đến cơ thể xanh xao, ốm yếu, khó thở, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Kem

Người béo ăn kem thì sẽ càng béo. Để chứng minh cho luận điểm trên, các nhà khoa học đã lý giải: Hầu hết những người béo đều có hệ tiêu hóa rất tốt, nên có thể hấp thụ tối đa lượng dinh dưỡng dồi dào trong kem, khiến cho cân nặng của họ không ngừng tăng cao.

Trong kem có chứa rất nhiều đường nên khi ăn nhiều bạn sẽ có cảm giác “no giả tạo”. Hơn nữa, nhiệt độ của kem cũng rất thấp, trên dưới 0oC, trong khi nhiệt độ trung bình của cơ thể là 37oC nên khi kem được đưa vào cơ thể, ruột và thành dạ dày sẽ co lại theo phản ứng tự nhiên, khiến cho dịch vị được tiết ra ít hơn, làm chậm quá trình tiêu hóa. Các nghiên cứu khoa học cho thấy phải mất 3 giờ đồng hồ cơ thể của chúng ta mới tiêu hóa hết 100g kem.

Theo GĐXH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.