Những thói quen nấu ăn đang "đầu độc" cả gia đình: Đọc xong ai cũng giật mình

Nhiều người trong chúng ta sẽ giật mình khi biết đang mắc nhiều sai lầm trong nấu ăn khiến thực phẩm biến thành chất độc với sức khỏe con người.

Nhiều người trong chúng ta sẽ giật mình khi biết đang mắc nhiều sai lầm trong nấu ăn khiến thực phẩm biến thành chất độc với sức khỏe con người.

>> Tuyệt chiêu chọn nhãn, mít "chuẩn không cần chỉnh" cho các bà nội trợ

Một chế độ ăn uống lành mạnh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe của con người. Không chỉ thực phẩm, mà cách chế biến cũng góp phần quan trọng trong việc hình thành chế độ ăn đó.

Một số phương phức nấu ăn đang vô tình phá hủy chất dinh dưỡng và protein trong thực phẩm, thậm chí gây hại cho sức khỏe của chính mình và gia đình.

Do đó, bạn cần tránh những thói quen nấu ăn sau đây để có thể nấu được những món ăn vừa đủ dinh dưỡng nhất vừa tốt cho sức khỏe cả gia đình.

1. Rim thịt

Món thịt rim trong vài giờ không phải là một món ăn tốt cho cả gia đình nhưng lại luôn được yêu thích. Đơn giản là các bà nội trợ chưa nhận ra cách nấu này không tốt cho sức khỏe của mọi người.

Thịt rim cùng với gia vị quá lâu sẽ thẩm thấu lượng muối lớn, khiến thức ăn hao hụt lượng dinh dưỡng và không tốt với người cao huyết áp.

2. Nướng

6 thói quen nấu ăn đang đầu độc cả gia đình - Ảnh 1.

Ngày nay, chúng ta có xu hướng ăn món nướng nhiều hơn, đặc biệt là trong những dịp gặp gỡ bạn bè hay đi picnic. Không ai phủ nhận phương pháp nướng (thịt và rau củ) mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn.

Thế nhưng, đó lại là cách chúng ta đang gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Thịt nướng trực tiếp hay gián tiếp trên khói than hay bếp gas hình thành các chất trung gian hóa học như amin thơm, amin dị vòng… gây đột biến tế bào và ung thư.

3. Chiên ngập dầu

Cũng giống như món nướng, những món ăn chiên rán luôn được chào đón nhất trong một bữa ăn, đặc biệt là với trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là cách nấu nướng không tốt cho sức khỏe.

Bởi chiên thức ăn ngập dầu sẽ làm tăng lượng chất béo bão hòa của thực phẩm, nguyên nhân gây tăng cân và cholestrerol. Bạn nên hạn chế các món ăn chiên rán, thay vào đó là luộc hoặc hấp.

Còn nếu chế biến theo phương pháp này, bạn nên sử dụng giấy ăn thấm bớt lượng dầu từ thực phẩm.

4. Thái xong mới rửa rau

Nhiều bà nội trợ có thói quen thái nhỏ rau trước khi rửa. Nhưng hành vi này khiến họ khó rửa sạch các hóa chất cũng như bụi bẩn dính trên lá rau.

Chưa hết, khoáng chất và chất dinh dưỡng cũng bị hao hụt đáng kể khi rau bị thái nhỏ và ngâm trong nước. Vì vậy, bạn nên cần làm là rửa sạch rau củ, sau đó để rau củ thật khô rồi mới thái.

5. Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại

Vì tiếc lượng dầu ăn còn thừa từ hôm trước, nhiều chị em phụ nữ sử dụng lại để chiên rán hoặc xào nấu.

Nhưng họ không ngờ rằng dầu ăn đã qua đun nấu khiến vitamin và chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, qua quá trình tiếp xúc nhiệt xuất hiện chất gây hại cho sức khỏe, chất cặn bẩn mắt thường không thấy.

Nguy hiểm hơn, nếu thường xuyên dùng dầu chiên lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

6. Đường khét

Còn một thói quen chế biến thực phẩm cũng nguy hiểm nữa chính là thắng đường. Chúng ta hay thắng đường để lấy màu cho các món thịt kho, ướp thịt nướng...

Các món chiên rán nên để ở nhiệt độ vừa phải, tránh đường bị caramen hóa, khiến thực phẩm bị cháy, khét, ngưng kết protein.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.