Nỗi khổ mang tên "mũi cà chua"

Gương mặt sáng sủa của nhiều chàng trai, cô gái bị "phá tướng" bởi chiếc mũi lúc nào cũng đỏ như quả cà chua. Nó gây chú ý cho người đối diện và khiến "chủ nhân" luôn tự ti, mặc cảm.

Gương mặt sáng sủa của nhiều chàng trai, cô gáibị "phá tướng" bởi chiếc mũi lúc nào cũng đỏ như quả cà chua. Nó gây chú ýcho người đối diện và khiến "chủ nhân" luôn tự ti, mặc cảm.

Nằm giữa "trung tâm", màusắc lại quá "ấn tượng" nên dù cố trang điểm thế nào, họ cũng không thể giấuchiếc mũi cà chua đi được. Ai cũng nhìn thấy nó, còn chủ nhân thì không giâyphút nào quên được sự hiện diện của nó. Họ cảm thấy các nét khác trên mặt dù đẹpđến mấy cũng bị cái mũi đỏ "đánh bại".

Những cái mũi “phản chủ”

Nỗi khổ mang tên "mũi cà chua"


Về tình trạng ế vợ của mình, Dũng 35 tuổi (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho rằngcái mũi đỏ của anh phải "chịu một phần trách nhiệm". Dũng đã bị mũi đỏ từ mấynăm nay, đã dùng khá nhiều thuốc uống, thuốc bôi mà chẳng ăn thua. Sau buổi ramắt gia đình người yêu, anh được biết ông bố bảo con gái rằng: "Thằng đó mặt mũilúc nào cũng đỏ như gà chọi thế thì chắc tính nóng lắm, con mà lấy nó thì bị ănđấm suốt ngày”. Tự ái sinh tự ti, Dũng đâm ra mâu thuẫn với người yêu rồi dầndần ai đi đường nấy. Từ đó, anh cực kỳ mặc cảm với cái mũi đỏ, ngại giao tiếpnên thành ế vợ.

Những phụ nữ không may có cái mũi cà chua lại càng khổ sở hơn nhiều. Chị Tuyết(33 tuổi, nhà ở phố Khâm Thiên, Hà Nội) không chỉ bị đỏ ửng ở mũi mà cả hai bênmá và trán cũng đỏ lựng. Trời nóng quá hay lạnh quá, hễ đi ra ngoài một látlà trông chị như người vừa uống cả lít rượu về. Tuyết cũng tìm nhiều cách đểđiều trị nhưng cái mũi đỏ vẫn hoàn đỏ.

Căn bệnh oái oăm này không tha cảcác thiếu nữ, và một trong các nạn nhân trẻ của nó là Ngọc Lan, 18 tuổi, nhà ởNhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội). Hơn một năm nay, dù đang tuổi ăn chơi bay nhảy nhưngNgọc Lan rất ít khi tham gia các cuộc vui với bạn bè bởi không muốn phô cái mũi"khủng" vừa to vừa đỏ vừa sần sùi, mà khuôn mặt trắng trẻo của cô càng làm nónổi bật hơn. Trước khi cái mũi cà chua xuất hiện, mặt Lan mọc nhiều mụn trứngcá, nhất là vùng mũi và hai bên má sát mũi, khiến cô thiếu nữ sốt ruột, suốtngày soi gương nặn mụn. Rồi Lan thấy mũi to và đỏ dần, nhìn rõ những vằn máu đỏở dưới da.

Điều trị mất thời gian và dễ tái phát

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà, cho biết bệnh mũi đỏ haymũi cà chua khá phổ biến,  trong y khoa được gọi là bệnh Rosacea. Bệnh này khônggây hại sức khỏe mấy nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Các triệu chứng dễnhận thấy nhất của bệnh Rosecae là có các đám màu hồng hoặc đỏ nổi lên trên bềmặt da, có thể gặp ở đầu mũi, hai bên má sát mũi, cằm, giữa hai đầu lông mày.Thông thường người bệnh không có cảm giác ngứa ngáy hay đau nhức gì, trừ một sốít người thấy hơi nóng rát.

Rosecae hay xuất hiện ở những người da dầu, khi cơ thể có sự thay đổi lớn về nộitiết như tiền mãn kinh. Bản chất của bệnh là tình trạng giãn mao mạch. Các mạchmáu rất nhiều và nhỏ tập trung ở vùng mũi, má nơi sát hai bên mũi bị giãn nởmạnh, trong khi da ở các vùng này khá mỏng, dễ bị kích ứng nên bề mặt da đỏ ửnglên. Ở một số người, cái mũi cà chua xuất hiện do sự tăng kích thước của cáctuyến tiết chất nhờn, làm da ở vùng mũi và cằm dày lên, có những nốt rỗ; đồngthời mũi bị tăng thể tích, đỏ mọng và to phồng hơn bình thường, như trường hợpcủa chị Tuyết ở trên. 

Việc thường xuyên cạy, nặn trứng cá không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh cũngcó thể gây bệnh, do mao mạch vùng mũi bị tổn thương, xung huyết. Khi gặp tìnhtrạng này, bệnh nhân thường tự tìm mỹ phẩm, dược phẩm bôi khiến mũi càng đỏ vàsần sùi. Các yếu tố kích thích như tiếp xúc lâu với nắng nóng, giá rét,dùng thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn, cafein… cũng làm bệnh nặng hơn hoặc  dễtái phát. 

Điều trị bệnh mũi đỏ phải hết sức kiên trì và tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bácsĩ chuyên khoa. Các loại kem bôi ngoài da chứa kháng sinh thường được chỉ địnhdùng cho bệnh này. Nếu bệnh nặng, mũi phình to gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng thìcó thể phẫu thuật hay đốt bằng laser mới khắc phục được.

Tiến sĩ Ngọc Dinh lưu ý, bệnh mũi đỏ thường rất dễ tái phát nên người bệnh cầnchú ý phòng ngừa bằng cách tránh dùng thức ăn có chất kích thích, tránh tiếp xúcvới nắng nóng kéo dài. Không nên tùy tiện dùng các loại mỹ phẩm, dược phẩm bôilên da. Tránh bóp, nặn mụn trứng cá gây tổn thương vùng mũi.  

Theo Nam Thi
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.