Nước và nước ối

Có người cho rằng thai phụ uống nước nhiều hay ít sẽ gây ảnh hưởng dến nước ối. Điều này có đúng?

Nước ối đóng vai trò quan trọng đối với thai nhi trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều thai phụ vẫn chưa hiểu rõ vấn đề này. Có người cho rằng nước ối và nước có mối liên quan với nhau. Người uống ít nước có thể bị thiếu ối hoặc uống quá nhiều nước sẽ gây đa ối.

Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn bác sĩ Hồ Thị Ngọc, công tác tại chuyên khoa Phụ sản, Bệnh viện Việt Pháp, TP. HCM, để giải đáp các thắc mắc xung quanh vấn đề này.

- Thưa bác sĩ, cùng với sự phát triển của thai nhi, lượng nước ối sẽ tăng thể tích. Như vậy, nước ối có vai trò thế nào đối với thai nhi?

- Nước ối là chất dịch trong và vàng nhạt, bao quanh thai nhi và tăng dần về thể tích trong suốt thai kỳ. Thể tích nước ối nhiều nhất vào tuần thứ 34, trung bình là 800ml. Khi thai đủ tháng, tức 40 tuần, lượng nước ối trung bình là 600ml. Nước ối giúp bé cử động tự do trong bụng mẹ và cho phép hệ xương phát triển đúng mức.

Nước ối giúp phổi của thai nhi phát triển thích hợp, nhiệt độ xung quanh cơ thể bé ổn định, giúp bé tránh bị ảnh hưởng khi nhiệt độ cơ thể người mẹ tăng cao. Ngoài ra, nước ối còn bảo vệ bé trước những chấn động bên ngoài bụng mẹ.

- Thưa bác sĩ, một số thai phụ cho rằng nước ối ít hay nhiều là do ảnh hưởng của việ cung cấp nước vào cơ thể. Điều này có đúng không?

- Nước ối tăng lên hay giảm xuống xuất phát từ vòng tuần hoàn: thai nhi nuốt nước ối, hấp thụ và thải ra theo đường tiểu. Điều này có nghĩa, thiếu ối và đa ối liên quan đến khả năng bài tiết nước tiểu và khả năng nuốt nước ối của thai nhi.

- Tình trạng thiếu ối có thể gây ra các nguy cơ như suy thai, thai lưu... Vậy thai phụ cần làm gì khi bị thiếu ối? Uống nhiều nước có làm giảm tình trạng này không?

- Có nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy một số trường hợp thai phụ uống nhiều nước sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu ối. Tuy nhiên, uống nước nhiều chỉ có thể giải quyết được một phần tình trạng thiếu ối, vì nước ối tăng chủ yếu là do thai nhi bài tiết nước tiểu trong buồng ối. Do đó, tình trạng thiếu ối cho thấy thai nhi có thể bị khiếm khuyết về thận hoặc đường tiết niệu.

Thai phụ nên siêu âm hàng tuần để kiểm tra lượng nước ối, đề phòng nước ối giảm đến mức độ nguy hiểm. Nếu nước ối quá ít, bác sĩ sẽ chỉ định thai phụ cần khởi phát chuyển dạ để tránh trường hợp suy thai, thai nhi tử vong.

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra nhịp tim của thai nhi bằng máy monitor. Nếu xét nghiệm cho thấy bé gặp khó khăn, cần sinh sớm để tránh nguy hiểm cho thai nhi. Thai phụ cũng cần giảm hoạt động thể chất và nghỉ ngơi nhiều.

- Thai phụ đa ối, phải xử trí như thế nào? Có nên giảm uống nước để giảm lượng nước ối không?

- Khi bị đa ối, việc giảm lượng nước uống không liên quan gì đến việc giảm lượng nước ối. Trường hợp này, thai phụ có thể được bác sĩ chỉ chỉ định hút bớt lượng nước ối dư thừa bằng phương pháp chọc buồng ối. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thực hiện khi thai phụ thấy khó thở, mới hút bớt nước ối. Khi hút nước ối, thai phụ sẽ có khả năng chuyển dạ.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.