Ô nhiễm không khí - "Kẻ giết người thầm lặng" và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất

WHO gọi ô nhiễm không khí là "kẻ giết người thầm lặng" bởi tác động sâu rộng của nó.

WHO gọi ô nhiễm không khí là "kẻ giết người thầm lặng" bởi tác động sâu rộng của nó.

Trong những ngày gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội luôn ở mức báo động. Theo hệ thống theo dõi chất lượng không khí, chỉ số AQI đo được ở nhiều điểm tại Hà Nội luôn ở trên mức 100 - cảnh báo ở mức có hại sức khỏe, thậm chí có nơi còn trên 180.

Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-1Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-2

Rõ ràng, chất lượng không khí ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe con người. Tổ chức WHO khuyến cáo, ô nhiễm không khí là rủi ro môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người hiện nay, ước tính 4.2 triệu ca tử vong mỗi năm liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời và 3,8 triệu ca liên quan đến ô nhiễm không khí trong nhà. Theo khảo sát của tổ chức này cũng cho thấy, 6 trong 10 ca bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất liên quan đến ô nhiễm không khí.

Các nhà khoa học tại Diễn đàn Hiệp hội Hô hấp Quốc tế trong 2 bản báo cáo đăng trên tạp chí Chest, khẳng định: "Ô nhiễm không khí có thể gây hại cấp tính cũng như mãn tính, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới mọi cơ quan trong cơ thể. Các phân tử siêu mịn đi xuyên qua phổi, được các tế bào hấp thu và di chuyển qua máu để tiếp cận với tất cả tế bào trong cơ thể".

Vậy, cụ thể, ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể con người? Những đối tượng nào phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ô nhiễm môi trường?

Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-3Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-4Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-5Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-6Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-7Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-8Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-9Ô nhiễm không khí - Kẻ giết người thầm lặng và những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất-10

Theo Helino


ô nhiễm môi trường

ô nhiễm không khí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.