Phòng nấm candida cho bà bầu

Thai phụ dễ bị nấm candida hoặc nhiễm khuẩn ở vùng kín. Nguyên nhân là sự thay đổi hormone khi ‘bầu bí’ ảnh hướng đến môi trường tự nhiên của vi khuẩn âm đạo.

Nấm candida với dấu hiệu đặc trưng là “những cục sữa đông” bao phủ vùng kín. Nó được gây ra bởi một loại nấm có tên candida albicans, sinh sống tự nhiên ở âm đạo nhưng với số lượng vừa phải.

Khi mang bầu, sự gia tăng một chất có tên glycogen ở âm đạo, kích thích candida tăng trưởng và phát triển mạnh, gây nên chứng nấm candida. Dấu hiệu đặc trưng là ngứa ngáy, khó chịu và nóng rát ở vùng kín.

Nếu không được điều trị, nấm candia có thể xâm nhập vào bào thai. Ngoài ra, nếu quan hệ vợ chồng không dùng bao cao su, nấm có thể truyền từ vợ sang chồng.

Cách ngăn ngừa

Glycogen là chất chứa đường; vì thế, thai phụ cần giảm tiêu thụ đường và thực phẩm nhiều đường.

Tránh để vùng kín luôn ẩm ướt và ấm áp vì nó là môi trường thuận lợi cho nấm; không mặc đồ lót chật, không mặc quần jean và đồ bó; không ngâm mình lâu trong bồn tắm…

Tránh dùng các sản phẩm có chứa xà phòng mạnh để vệ sinh vùng kín. Khi đi toilet, cần vệ sinh vùng kín từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn vào âm đạo; không dùng chất khử mùi…

Sữa chua chứa probiotic, có tác dụng ngừa vi khuẩn gây bệnh. Hơn nữa, ăn sữa chua thường xuyên còn củng cố hệ miễn dịch. Ngoài ra, thai phụ có thể hỏi ý kiến bác sĩ về cách bổ sung khuẩn sữa qua dược phẩm.

Đáng ngạc nhiên là tỏi có tác dụng phòng ngừa nhiễm khuẩn vùng kín. Tất nhiên, thai phụ cần sử dụng tỏi đã được nấu chín, với một lượng vừa phải.

Tinh dầu cây trà (tea tree oil) có thể đánh bật nấm nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng da. Nhỏ 1-2 giọt tinh dầu cây trà vào nước tắm nhưng nếu da bị ửng đỏ (hoặc ngứa ngáy), bạn cần ngưng dùng tinh dầu và tắm lại bằng nước ấm sạch.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.