Ruột lòi ra ngoài 16cm vì thói quen gần như ai cũng mắc khi đi toilet

Nam thanh niên trẻ tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng trực tràng sa và lồi ra ngoài hậu môn một đoạn dài 16cm.

Nam thanh niên trẻ tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trực tràng tràng sa và lồi ra ngoài hậu môn một đoạn dài 16cm.

Ruột lòi ra ngoài 16cm vì thói quen gần như ai cũng mắc khi đi toilet - Ảnh 1.
Nam thanh niên bị sa trực tràng, ruột lồi ra ngoài 16cm.

Đó là trường hợp của một bệnh nhân ở Quảng Đông, Trung Quốc. Được biết, nam thanh niên này có thói quen dùng điện thoại di động khi đi toilet. Chính thói quen này đã khiến anh bị sa trực tràng đến mức lồi một đoạn ra ngoài hậu môn dài 16cm.

Một trong những bác sĩ điều trị cho bệnh nhân này cho biết, bệnh nhân đã bị sa trực tràng từ năm 4 tuổi. Tình trạng bệnh của ông đã không được chữa trị khiến nó trở nên tồi tệ hơn. Thêm vào đó, thói quen xấu vừa ngồi toilet vừa dùng điện thoại chính là nguyên nhân khiến cho trực tràng lồi ra bên ngoài cơ thể.

Kết quả chụp CT còn phát hiện bệnh nhân có các dấu hiệu bầm tím và các đốm máu trong thành ruột. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân này.

Chuyên gia cảnh cáo ai mắc thói quen này sẽ bị lòi ruột ra ngoài 16cm-1

Nguy hại khôn lường khi dùng smartphone

Theo báo cáo đăng tải trên tờ Thrillist, một nghiên cứu gần đây ghi nhận rằng 90% người dân mang điện thoại vào toilet.

Vi trùng, vi khuẩn và các mầm bệnh nhiễm trùng

Như chúng ta đã biết, nhà vệ sinh/phòng tắm không phải là một địa điểm sạch sẽ - đặc biệt là các nhà vệ sinh công cộng. Bạn không hề biết rằng khi nào nơi này được dọn dẹp lần cuối nhưng lại sẵn sàng chạm tay vào khắp mọi nơi và dành thời gian ngồi hàng nửa tiếng trong đó và lướt điện thoại.

Giáo sư về vi sinh học Charles Gerba Ph.D và Tiến sĩ Kelly Reynoids cho rằng, phòng tắm chứa đầy các mầm bệnh và vi khuẩn chủ yếu từ phân.

Về cơ bản, bất cứ thứ gì tay bạn chạm vào trong phòng tắm đều có chứa vi khuẩn, sau đó bạn lại dùng tay vuốt lên màn hình  điện thoại. Từ đó, chiếc điện thoại di động chính là vật trung gian phân tán mầm bệnh.

Chuyên gia cảnh cáo ai mắc thói quen này sẽ bị lòi ruột ra ngoài 16cm-2

Bệnh trĩ và các bệnh liên quan khác

Đối với nhiều người, nhà vệ sinh được xem là chốn ẩn náu yên tĩnh sau giờ làm việc căng thẳng, áp lực cuộc sống. Có những người trốn vào toilet để đọc sách, tạp chí, báo hay thậm chí là chơi game thông qua smartphone.

Tuy nhiên, việc ngồi trong nhà vệ sinh từ 20, 30 đến 40 phút chính là bạn đang gây áp lực lên trực tràng, tăng nguy cơ gây bệnh trĩ và khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, việc ngồi sai tư thế còn có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về thần kinh và xương hông.

Theo Trí thức trẻ


thói quen xấu

điện thoại

gây hại cho sức khỏe

sa trực tràng

trực tràng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.