Sai lầm dễ gặp khi chăm trẻ viêm mũi họng cấp

Thời tiết chuyển mùa, bệnh viêm mũi - họng cấp ở trẻ em bùng phát mạnh. Nhiều phụ huynh tự ý mua thuốc nhỏ mũi hoặc dùng tăm bông ngoáy tai, ngoáy mũi cho con, dễ gây biến chứng và hiện tượng nhờn thuốc ở trẻ.

Thời tiết chuyển mùa, bệnh viêm mũi - họng cấp ở trẻ em bùng phát mạnh. Nhiều phụ huynh tự ý mua thuốc nhỏ mũi hoặc dùng tăm bông ngoáy tai, ngoáy mũi cho con, dễ gây biến chứng và hiện tượng nhờn thuốc ở trẻ.

Viêm mũi họng cấp- bệnh trẻ em thường gặp

Thời tiết thay đổi tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển và gây ra những căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người; trong đó phải kể đến các bệnh về tai mũi họng mà đặc biệt là viêm mũi họng cấp. Bệnh thường gặp nhiều ở trẻ em và khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Tình trạng viêm mũi họng do thời tiết ở trẻ luôn khiến cha mẹ lo lắng…

Các bác sĩ Khoa tai mũi họng - bệnh viện Thu Cúc cho biết, viêm mũi họng cấp là bệnh khá phổ biến, xảy ra quanh năm, nhưng khi thời tiết chuyển mùa là giai đoạn bệnh bùng phát mạnh nhất. Cứ vào thời điểm giao mùa, số lượng người dân đến khám bệnh tai mũi họng tại khoa lại tăng lên đột biến mà trong đó hầu hết là trẻ em.

Bác sĩ cũng nhận định, sở dĩ bệnh thường gặp ở trẻ em là do sức đề kháng của trẻ còn non nớt. Hơn nữa, trẻ rất nhạy cảm với thời tiết. Vì thế, trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh tai mũi họng mà tiêu biểu là viêm mũi họng cấp.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm mũi họng cấp ở trẻ. Ngoài nguyên nhân chính là do nhiễm vi rút, vi khuẩn; các yếu tố nguy cơ, như: thay đổi thời tiết đột ngột, nắng mưa thất thường, môi trường sống quá lạnh, ẩm quá, nhiều bụi bẩn, bụi công nghiệp, khói (thuốc lá, thuốc lào, khói bếp than, củi, rơm, rạ)… cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi họng cấp ở trẻ.

Phòng và chữa bệnh đúng cách

Khi trẻ bị viêm mũi họng, cha mẹ thường thấy trẻ có các biểu hiện như: ngứa mũi, hắt hơi, đau họng, mỏi tay chân, ăn ngủ kém và có thể kèm theo sốt cao.

Bệnh viêm mũi họng cấp do thời tiết thường diễn ra trong vòng 3 - 4 ngày, nếu sức đề kháng của trẻ tốt bệnh sẽ lui dần, các triệu chứng trên sẽ mất đi rất nhanh. Nhưng nếu trẻ có sức đề kháng yếu thì bệnh dễ diễn tiến phức tạp hơn, nặng hơn và có thể gây biến chứng như: viêm tai, viêm mũi, viêm phế quản và trở thành viêm mũi họng mạn tính; hoặc thấp tim tiến triển, viêm cầu thận cấp nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn liên cầu nhóm A.

Cha mẹ cần đặc biệt chú ý khi con trẻ có những biểu hiện như trên, cần cho trẻ nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể, nhất là cổ, ngực, gan bàn chân.

Nên cho trẻ tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió, tắm xong phải lau người thật khô rồi mặc quần áo sạch. Nên cho trẻ xúc họng bằng nước muối nhạt hàng ngày để phòng và trị bệnh.

Cha mẹ không nên tự ý mua thuốc điều trị cho bé tại nhà để tránh biến chứng và hiện tượng nhờn thuốc ở trẻ

Cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ hay kháng sinh điều trị cho trẻ khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh biến chứng nguy hiểm và tránh tình trạng trẻ nhờn thuốc, khó cho việc điều trị sau này.

Để có phương pháp điều trị an toàn và triệt để nhất, cha mẹ nên cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp nhất cho tình trạng của trẻ.

Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị tốt nhất

Là bệnh viện đa khoa tiêu chuẩn quốc tế, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, cho hiệu quả khám chữa bệnh cao, bệnh viện Thu Cúc được đông đảo phụ huynh lựa chọn là địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe bé yêu uy tín.

Tại đây, trẻ sẽ được thăm khám, chăm sóc theo quy trình y tế hiện đại trong môi trường bệnh viện khách sạn, tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ và mang lại hiệu quả điều trị tối ưu nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết, đặt lịch thăm khám hoặc có ý kiến thắc mắc liên quan cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với Bệnh viện Thu Cúc theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn giải đáp và hỗ trợ kịp thời nhất:

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc
Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
Email: contact@thucuchospital.vn
Hotline: 0904 97 0909
Phone: 04 383 55555
Tổng đài hỗ trợ: 1900 558896
Website: www.benhvienthucuc.vn

Minh Tuấn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.