Sai lầm khi bỏ phí vỏ của các loại quả này

Khi ăn một số loại quả như quất hồng bì, lê, quýt… bạn sẽ rất sai lầm khi bỏ phí vỏ của các loại quả này vì chúng thực sự tốt cho cơ thể. Bạn có thể tận dụng chúng loại bỏ cơn ho trong thời tiết thất thường hiện nay.

Khi ăn một số loại quả như quất hồng bì, lê, quýt… bạn sẽ rất sai lầm khi bỏ phí vỏ của các loại quả này vì chúng thực sự tốt cho cơ thể. Bạn có thể tận dụng chúng loại bỏ cơn ho trong thời tiết thất thường hiện nay.

* Vỏ quất hồng bì

Theo Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, quất hồng bì dù thịt ít hạt nhiều nhưng sử dụng chúng có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Các bộ phận của quất hồng bì đều được dùng như vị thuốc trong đông y.


Vỏ quất hồng bì rất tốt cho sức khỏe

Vỏ quất hồng bì rất tốt cho sức khỏe

Vỏ của quất hồng bì rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên hiện nhiều người mắc phải sai lầm khi ăn quất hồng bì là thường hay bỏ vỏ vì sợ rát miệng nên không tận dụng được hết công dụng của nó. Chính vì vậy khi ăn, bạn nên rửa sạch rồi dùng cả vỏ.

Cụ thể, vỏ của quất hồng bì giàu vitamin và chất xơ, trị ho rất tốt. Theo nghiên cứu, trong quất hồng bì có chứa tinh dầu giúp kích thích hệ hô hấp giúp “tống” đờm ra ngoài. Vào mùa nếu bị ho bạn có thể lấy hồng bì hấp cùng với một chút đường để lấy nước uống. Hoặc bạn có thể ngâm sẵn để dùng dần hay làm mứt hồng bì để ăn trong những ngày bị ho.

Hơn nữa, vitamin C có trong quất hồng bì còn giúp tăng sức đề kháng và chống cảm cúm. Với trẻ nhỏ khi có triệu chứng ho nhẹ, mỗi ngày cho trẻ dùng một thìa quất hồng bì ngâm đường phèn không những có tác dụng chữa ho mà còn có lợi cho sức khỏe của trẻ. Cách này áp dụng được cho cả trẻ dưới 1 tuổi.

* Vỏ lê:

Quả lê được Đông y coi là vị thuốc rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh liên quan đến đường hô hấp trên như viêm họng, ho, khản tiếng... Vỏ lê có tính hàn vị chua, có tác dụng mát tim phổi, trừ hoả tiêu đờm. Mọi người có thể dùng 30gr vỏ lê sắc nước uống có tác dụng tĩnh tâm nhuận phổi, chữa ho có đờm. Vỏ lê nghiền nát có thể điều trị vết loét sưng, vết thương bên ngoài da. Hoặc dùng vỏ lê tươi sắc nước uống nhiều lần có thể thanh độc tiêu viêm.

*Vỏ quýt:

Vỏ quýt tưởng chừng để vứt đi nhưng lại là bài thuốc trị ho hiệu quả, an toàn cho bà bầu, trẻ nhỏ. Theo đông y, chúng có tác dụng lưu thông khí huyết, tiêu đờm và còn có thể hạ huyết áp. Vỏ quýt có thể trị ho nhiều đờm, ngực đau, trướng bụng, buồn nôn... Để sử dụng, bạn hãy rửa sạch vỏ quýt, cho vỏ quýt và cam thảo, rễ cỏ tranh vào một chiếc chén nhỏ. Cho thêm 3 thìa mật ong đem hấp cách thủy tương tự như hấp quất và uống trong ngày có tác dụng trị ho tốt.

Ngoài ra, vỏ quýt có chứa Glycoside có thể mở rộng động mạch vành, tăng lưu lượng mạch máu vành. Thái vỏ quýt thành sợi, hoặc phơi khô nghiền nhỏ và pha nước uống, hương vị và mùi thơm dễ chịu của vỏ quýt có thể là một món khai vị, thông khí, nâng cao tinh thần.

* Vỏ cam:

Cũng như vỏ quýt, vỏ cam cũng có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Sau các bữa ăn, thay vì để nguyên quả cắt miếng, bạn hãy gọt để lấy vỏ cam. Đem chỗ vỏ cam này nướng trên bếp và ăn khi còn nóng. Vỏ cam nướng sẽ giúp ấm cổ, tốt cho họng, tiêu đờm, đặc biệt các cơn ho buổi đêm sẽ không còn. Nếu ho nặng, mỗi ngày bạn có thể ăn từ 2 - 3 vỏ cam nướng.

Theo GĐ&XH


Viêm họng

trị ho

quất hồng bì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.