Sầu riêng và những lưu ý đặc biệt khi ăn tránh gây hại

Sầu riêng là loại quả rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn loại quả này, bạn cần lưu ý tuyệt đối không ăn sầu riêng theo những cách sau.

Sầu riêng là loại quả rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn loại quả này, bạn cần lưu ý tuyệt đối không ăn sầu riêng theo những cách sau.

Sầu riêng là loại quả được nhiều người ưa thích, bởi rất giàu năng lượng. 100 gram sầu riêng cung cấp tới 129-181 calo. Như vậy, trái sầu riêng trung bình từ 1-1,5 kg sẽ cung cấp tới 1.000 calo. Loại trái cây này rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn cần lưu ý tuyệt đối không ăn theo những cách sau.

Bạn tuyệt đối không được ăn kèm sầu riêng với các thức uống có cồn như bia, rượu. Sầu riêng kết hợp cùng thức uống có cồn làm tăng nguy cơ ngộ độc. Một phụ nữ ở Thái Lan đã tử vong sau khi ăn sầu riêng và uống rượu có độ cồn cao.

Theo báo cáo của đại học Tsukuba (Nhật, 2009), trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur, gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, và từ đó gây độc cho cơ thể.  

Sau rieng va nhung luu y dac biet khi an hinh anh 1

Sầu riêng rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hại.

Nhóm nghiên cứu của John S.Maninanga, Ma.Concepcion C.Lizadab và Hiroshi Gemma thấy rằng, trong cao chiết sầu riêng có disulfiram (tetraethylthiuram disulfide), một hợp chất hữu cơ có lưu huỳnh, có khả năng ức chế aldehyde dehydrogenase (ALDH), gây ra tình trạng tích lũy acetaldehyde (của rượu) trong cơ thể.

Do sầu riêng chứa hàm lượng đường cao, mang tính nóng, nếu ăn nhiều dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn. Đặc biệt, phụ nữ có thai, người cao huyết áp, và bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều sầu riêng có thể gây ra tình trạng khó ngủ, táo bón, nước tiểu vàng, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí đột quỵ.

Sầu riêng chứa rất nhiều đường và chất béo. Việc ăn hàng ngày sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng.

Sầu riêng làm món ăn kết hợp cùng các gia vị cay nóng như ớt, tỏi... sẽ gây ra tình trạng bứt rứt khó chịu trong người.

Nắm bắt được những tác hại tiềm ẩn từ trái sầu riêng không đồng nghĩa với việc bạn tránh xa hoàn toàn thứ quả bổ dưỡng này. Dưới đây là những lưu ý khi ăn sầu riêng để tránh gây hại cho sức khỏe của bạn.

Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa “tính nóng” của trái sầu riêng, bạn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như măng cụt, dứa, thanh long...

Phụ nữ có thai hoặc người có huyết áp cao không nên ăn sầu riêng, vì nhiều đường và tính nóng, có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu.

Ngoài ra, những người hay nổi mụn, tiểu vàng, người bệnh đường trong máu cao cũng không nên ăn nhiều.

Theo Zing


ăn uống sai cách

Cách phân biệt thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.