Sáu triệu chứng cảnh báo tình hình sức khỏe

Nếu bạn gặp phải một trong 6 cảnh báo dưới đây, nghĩa là sức khỏe bạn đang gặp vấn đề. Hãy chú ý để chăm sóc sức khỏe thật tốt.

Nếu bạn gặp phải một trong 6cảnh báo dưới đây, nghĩa là sức khỏe bạn đang gặp vấn đề. Hãy chú ý để chămsóc sức khỏe thật tốt.

1. Nhức đầu:

Ai cũng thỉnh thoảng bị nhức đầu. Nếu bạn bị chứng nhức đầu giống nhau trongnhiều năm, hoặc những cơn nhức đầu của bạn quá trầm trọng đến nỗi bạn khôngthể làm việc được thì phải đến bác sĩ ngay.

Sáu triệu chứng cảnh báo tình hình sức khỏe

Nếu bạn bị chứng nhức đầu giống nhau trong nhiều năm, hoặc những cơn nhức đầu của bạn quá trầm trọng đến nỗi bạn không thể làm việc được thì phải đến bác sĩ ngay

Nếu đầu bạn đau nhức khôngnhư những đợt nhức đầu trước đây bạn đã mắc phải, kéo dài 3 ngày hoặc hơn,đi kèm với những cơn ói mửa hoặc hoa mắt, có thể là triệu chứng không bìnhthường xảy ra trong não hoặc gần não, chẳng hạn như chứng dồn máu cục bộ.Nếu bạn liên tục bị nhức một bên đầu, gần thái dương hoặc phía trên tai, cóthể là do chứng viêm động mạch tạm thời. Điều quan trọng cần chú ý và cầnnhớ là: bất cứ cơn đau đầu nào khác lạ hoặc rất đau đều phải được bác sĩkhám và tư vấn dùng thuốc kịp thời.

2. Những cơn đau ở vùngngực:

Chứng cảm lạnh và nhiễm trùnghô hấp có thể dẫn đến viêm phần sụn ở gần xương sườn và gây nên những cơnđau ở ngực. Viêm phổi hoặc viêm màng phổi cũng có thể dẫn tới chứng tức ngựchoặc hông. Các cơn đau ở ngực đôi khi có thể đơn giản chỉ là do sôi dạ dày,nhưng đôi khi cũng có thể là một cơn đau tim, rất khó phân biệt.

3. Đau bụng:

Nếu cơn đau xảy ra trước bữaăn và biến mất sau khi ăn no, đó có thể là triệu chứng bị loét một phần nàođó ở cơ quan nội tạng. Nếu cơn đau xảy ra khi đang ăn, có thể là triệu chứngviêm dạ dày, hoặc có thể là viêm túi mật hoặc tuyến tụy.

Những cơn đau bụng nghiêmtrọng thường có liên quan đến vấn đề mạch máu nuôi dưỡng ruột hoặc với độngmạch chủ, túi mật, tắc ruột, viêm nhiễm, hoặc ung thư...

4. Vết bầm hoặc chảy máu:

Nếu bạn bị va chạm vào đâu đóvà bị thâm tím, thông thường, vết thương sẽ đổi sang màu xanh-tím trong vòng1 hoặc 2 ngày, sau đó sẽ dần dần ngả sang màu vàng trong vòng 4 đến 5 ngàytiếp theo. Những vết bầm như vậy được xem là bình thường và không đáng ngại.Tuy nhiên, đôi khi có những vết bầm đen “bí ẩn” xuất hiện mà chúng ta khôngthể nhớ được là mình đã va chạm vào đâu. Và nếu những vết bầm như thế xuấthiện ở những nơi không thể va chạm được, nó có thể là dấu hiệu của việc máubị dồn cục. Cũng có thể là do việc dùng thuốc làm ảnh hưởng gây nên nhữngvết bầm.

Cần lưu ý nếu thấy có sự chảymáu trực tràng, chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh, có máu trong nước tiểu,hoặc máu ra lẫn khi bạn ho hoặc ói... nên đến bác sĩ để được kiểm tra ngay.

5. Vấn đề với hệ hô hấp:

Nếu bạn bị cảm lạnh, viêmxoang, hoặc dị ứng... mũi có thể bị nghẹt và gây khó thở. Chứng cảm lạnhbình thường sẽ khỏi trong vòng một tuần. Nhưng nếu những vấn đề về xoanghoặc dị ứng vẫn tiếp tục làm mệt bạn, hãy đến bác sĩ.

Những người thừa cân thườngthấy khó thở khi phải vận động nhiều, nhưng đôi khi, những cơn khó thở cũngcó thể liên quan đến các vấn đề về phổi, tim, bệnh hen, hoặc chứng thiếumáu.

6. Buồn dai dẳng:

Nếu bạn cảm thấy buồn hoặc dễnổi cáu, không còn quan tâm đến những hoạt động mà trước đây bạn cảm thấythích - và tình trạng này kéo dài hàng nhiều tuần, chắc chắn bạn cần sự giúpđỡ của bác sĩ. Có thể bạn đang phải chịu đựng chứng trầm cảm, một vấn đề cóthể gây đau nhức cho cơ thể và giảm năng lực tinh thần.

Theo Phú Nguyễn
Sáu triệu chứng cảnh báo tình hình sức khỏe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.