Sức khoẻ nam bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở Việt Nam hiện thế nào?

Nam bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện sức khoẻ ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. 165 hành khách đi cùng được cách ly tập trung.

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sáng 29-12 cho biết hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Covid-19 đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Bệnh nhân được chẩn đoán Covid-19 không triệu chứng, nguy cơ thấp.

Liên quan đến ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam nhiễm biến chủng Omicron là người nhập cảnh, GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết bệnh nhân này đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh. Hiện tại, bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng biệt và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, không có biểu hiện lây lan ra cộng đồng.

Được biết, có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Tất cả đều đã được cách ly tập trung theo quy định.

Sức khoẻ nam bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở Việt Nam hiện thế nào?-1
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 - Ảnh: BVCC

GS Lân cũng cho biết với 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân này cũng đã được cách ly tập trung theo quy định. Trong số này chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác. "Bộ Y tế đã có công điện gửi các địa phương có người đi cùng chuyến bay để thực hiện quản lý theo quy định. Như vậy đến thời điểm này đây là ca bệnh xâm nhập. Với các biện pháp quản lý người nhập cảnh thì không có khả năng lây lan ra cộng đồng"- GS Lân thông tin.

Cũng theo GS Lân, thời gian qua Việt Nam đã triển khai hệ thống giám sát các trường hợp mắc Covid-19 bất thường, các trường hợp hội chứng cúm lây lan nhanh hay có thể nặng biến đổi bất thường để chuyển về các Viện Pasteur/ Viện Vệ sinh dịch tễ để giải trình tự gen để phát hiện biến chủng Omicron.

Trước đó, trưa 28-12, Bộ Y tế thông báo ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên là một hành khách từ Anh về. Ngày 19-12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận hành khách K.V.H.M. trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19-2), ông M. có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh Quốc, ngày 20-12, bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này kết quả là nghi ngờ nhiễm biến thể Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21-12, bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân. Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ghi nhận tại nước ta từ người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/suc-khoe-nam-benh-nhan-dau-tien-nhiem-bien-the-omicron-o-viet-nam-hien-the-nao-20211229111135903.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.