Sung sức nhờ ăn

Nếu cảm thấy căng thẳng mỏi mệt, mất sức…, bạn nên chủ động chọn một số thực phẩm giúp khí huyết lưu thông, tăng cường lượng đường trong máu để khỏe khoắn trở lại.

Nếu cảm thấy căng thẳng mỏimệt, mất sức…, bạn nên chủ động chọn một số thực phẩm giúp khí huyết lưuthông, tăng cường lượng đường trong máu để khỏe khoắn trở lại.

Các chuyên gia dinh dưỡngkhuyên nên dùng nhiều thực phẩm chứa carbohydrate: khoai, bắp, bánh mì…Carbohydrate giúp cơ thể phóng thích chất dẫn truyền thần kinh serotonin củanão, làm dịu sự căng thẳng, mỏi mệt. Các món nên đưa vào thực đơn gồm: bắpnon xào tôm tươi, khoai lang nướng, bánh mì bì, bánh mì xíu mại, bánh mìtỏi…

Những người mỏi mệt thường cócảm giác không muốn ăn, không thấy đói. Vì vậy, cần chọn món dễ tiêu hóa,kích thích ăn uống như canh chua nấu với thơm, cà chua, bạc hà… Các loại rauchứa nhiều vitamin C giúp tỉnh táo, khỏe mạnh.

Sung sức nhờ ăn

Các loại rau quả chứa nhiều vitamin C giúp tỉnh táo, khỏe mạnh. 

Riêng trái thơm có khả năng“thanh toán” đạm nên “đỡ đần” cho hệ tiêu hóa rất nhiều. Món trợ lực kế tiếplà xà lách trộn rau củ với các thành phần như: khoai tây, cà rốt, củ cảitrắng, đậu bo, củ dền, dầu giấm, trứng gà, vừa trợ lực tiêu hóa, vừa nhiềumàu sắc, vui mắt, ngon miệng. Người mệt do nắng nóng, mất nước nên dùng móncháo cá lóc nấu với nấm và gừng xắt nhỏ, cháo nghêu nấu hành tây, canh riêucá chép thì là, cà chua dùng với bún tươi, thịt đà điểu xào hành gừng, lẩuhải sản dùng với bún tươi… Những món này sẽ giúp cơ thể hồi sức nhanh chóng.

Vận động viên leo núi cácnước thường thủ trong túi vài viên kẹo để ăn khi cảm thấy đuối sức vì đường“phóng thích” năng lượng nhanh, giúp hồi sức ngay. Các loại chè dân dã như:chè khoai lang, chè bắp, chè chuối, chè đậu xanh nước cốt dừa, chè bưởi…chứa nhiều đường, vì thế nên ăn khi cảm thấy xuống sức. Lượng đường trongchè làm tăng đường huyết, cũng sẽ “chắp cánh” cho tim khỏe, kích thích nộitiết, giúp giảm mệt mỏi; khoai lang giúp sáng mắt; vỏ bưởi giúp thông thoángmạch máu… Dùng trái cây giúp tăng lực nhanh.

Tuy nhiên, phái nam không cóthói quen ăn vặt và cũng lười ăn trái cây, vì thế nên chọn các loại nướctrái cây có nguyên liệu là cam, quýt, chanh, bưởi, chanh dây, trà chanh…Những món này chứa nhiều sinh tố, giúp đánh thức vị giác, đồng thời đánhthức cả hệ thần kinh…

Để bền sức, bữa sáng cần cónhững món no lâu nhưng dễ tiêu để hệ tiêu hóa làm việc nhẹ nhàng nhưng cungcấp đủ năng lượng cho cơ thể. Chẳng hạn như: bánh mì nướng ăn với trứng ốpla, rau xà lách, cà chua, dưa leo trộn với xốt mayonnaise và một ly cam vắt.

Thực đơn này vừa có đườngtrong nước cam, nhanh chóng giúp hưng phấn tinh thần, lại có năng lượng từbánh mì, trứng, giúp cơ thể hoạt động trong suốt buổi sáng. Các món ăn vớibún như bún măng, bún thịt nướng, bún xào… thường mau đói nên cần có thêm lynước trái cây ép và vài chiếc bánh quy, ly sữa chua vào lúc 9g - 10g sáng đểcơ thể không bị mệt…

Theo Cát Tường
PNCN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.