"Tạm trú" với thiền

Công việc căng thẳng, gia đình bất hòa, mất việc, bệnh tật hoặc đơn giản chỉ là... thích giống một số người thành đạt, nên không ít người đã tìm đến với thiền như một cách "tạm trú“ để cân bằng và tìm bình an cho tâm hồn.

Công việc căng thẳng, gia đình bất hòa, mấtviệc, bệnh tật hoặc đơn giản chỉ là... thích giống một số người thành đạt,nên không ít người đã tìm đến với thiền như một cách "tạm trú“ để cân bằngvà tìm bình an cho tâm hồn. Tập thiền chỉ có hiệu quả nếu tập đúng phươngpháp.

BS Trương Trọng Hoàng – Phógiám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM, cho biết: "Sauhơn 16 năm tập thiền, tôi mới nhận thấy rõ hiệu quả mà thiền mang lại. Đó làsự thanh thản, tinh thần phấn chấn. Tập thiền giúp ta biết cách chia sẻ vàquan tâm, thông cảm với những người xung quanh hơn".

"Tạm trú" với thiền

Tập thiền giúp giảm bớt căng thẳng, tìm bình an cho tâm hồn

Tập thiền không chỉ giúp chota sống khéo léo hơn mà còn giúp giải quyết công việc hiệu quả hơn. BS Hoàngđến với thiền từ một câu nói của người thầy dạy Anh văn. Ông thầy khẳng định:nhờ thiền mà ông dịch Anh văn hiệu quả hơn. Sao lại có chuyện lạ đời như vậy?Thiền mà liên quan đến Anh văn... mới lạ! BS Hoàng học thiền bằng cách vừatập thiền vừa đọc sách về thiền.

Bước cao hơn là trao đổi sáchvở giữa những người học thiền với nhau để "cọ xát" ý tưởng và xem mình có điđúng đường không. Tập thiền một thời gian, ông thấy lời người thầy ấy làchính xác. Có thể dễ dàng nhận thấy, ngủ là một cách giảm tiêu hao nănglượng, nhưng vẫn còn hiện tượng căng thẳng hệ thần kinh, vẫn còn "rối bời"với những công việc chưa giải quyết xong.

Vì vậy, mộng mị xuất hiện.Tập thiền sẽ giúp tiết giảm tiêu thụ năng lượng một cách đáng kể, nhờ đó cáctế bào được nghỉ ngơi, toàn thân cảm thấy sảng khoái, giải quyết công việclinh hoạt hơn.

Có nhiều loại thiền: tọathiền, hành thiền, cao cấp nhất là thiền bất kỳ lúc nào. Ngồi thiền (tọathiền) là kiểu thiền nhiều người áp dụng, giúp máu huyết lưu thông dễ dàng,các đốt sống chịu lực tự nhiên không làm yếu dây chằng dẫn đến thoát vị đĩađệm. Cách ngồi giữ lưng thẳng đứng kết hợp với tập thể dục bụng qua hít -thở sẽ làm chậm tiến trình lão hóa.

"Tạm trú" với thiền

Tập thiền chỉ có hiệu quả khi tập đúng phương pháp

Thời gian thiền tốt nhất làlúc sáng sớm, trước khi tập thể dục và ăn sáng. Hiện, không ít người làm hẳnmột phòng tập thiền tại nhà. Theo BS Nguyễn Thị Kim Hưng – Hội Dinh dưỡng vàthực phẩm TP.HCM, tập thiền có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, phòng thiềnchỉ giúp cho những người mới tập thiền.
 

Điều quan trọng khi thiền làcần mặc quần áo thoáng, rộng rãi. Khi tập thiền nên ngồi trên gối, thẳnglưng. Lưỡi chạm hàm trên, miệng ngậm, mắt nhắm hờ, hít sâu bằng mũi đầy bụngrồi thở ra bằng miệng nhẹ nhàng.

Thiền giúp cho tâm an, nhưngcái khó là tâm trí lại có "hia bảy dặm", chúng đưa chúng ta đi hết nơi nàyđến nơi khác. BS Kim Hưng cho rằng, cần kiểm soát ý nghĩ và cảm xúc, thoảimái hơn thay vì lo lắng, ganh ghét, sợ hãi. Thiền định là sự thư giãn hoàntoàn. Nên tập thiền đều đặn mỗi ngày; lúc đầu, ngồi khoảng 10 phút, sau đótăng dần lên nửa giờ, một giờ. Sẽ có những lúc "tâm bất tại", nhưng chỉ cầnhít thở đều trở lại.

Sau khi thiền cần thực hiệnmột số động tác: xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho ấm rồi áp vào mắt. Dùnghai bàn tay xoa bóp dọc theo hai chân, từ đùi xuống bàn chân. Xoa ấm hailòng bàn chân...

Theo Phương Nam
"Tạm trú" với thiền



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.