Thiếu máu, làn da nhợt nhạt?

Người có làn da hồng hào không chỉ đẹp mà còn chứng tỏ sức khỏe tốt vì có đủ hemoglobin (Hb) trong hồng cầu.

Tác hại của thiếu máu

Sắt là chất cần thiết để tạo hồng cầu, nói nôm na là "tạo máu". Khi thiếu chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu làm cho da và môi trở nên xanh tái, nhợt nhạt. Người phụ nữ bị thiếu máu không chỉ mất vẻ đẹp khỏe mạnh đầy sức sống mà còn có nguy cơ cao khi mang thai (chậm phát triển bào thai) và sinh nở, trẻ sinh ra cũng dễ bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra, thiếu máu cũng làm giảm khả năng lao động, bởi khi thiếu máu, khả năng vận chuyển khí oxy của hồng cầu bị giảm, làm thiếu oxy ở các tổ chức, đặc biệt là tim, cơ bắp, não, gây nên các hiện tượng tim đập mạnh, hoa mắt chóng mặt, cơ bắp yếu và cuối cùng là cơ thể nhanh chóng mỏi mệt, giảm khả năng lao động chân tay và trí óc.

Cách phòng và chống

Để không bị thiếu máu thì chúng ta cần biết lựa chọn thực phẩm giàu chất sắt và thực phẩm giúp hấp thu tốt chất sắt. Sắt có nhiều trong thịt, cá, gan, huyết, trứng, đậu đỏ, rau xanh. Sắt từ thức ăn có nguồn gốc động vật sẽ hấp thu tốt hơn sắt từ nguồn thực vật. Dùng các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, sơ-ri, thơm... để tráng miệng sau bữa ăn sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt từ bữa ăn. Không nên uống nước trà đặc ngay sau bữa ăn vì sẽ làm giảm hấp thu chất sắt. Cần chú ý giữ vệ sinh khi ăn uống để phòng nhiễm giun.

Theo TS.BS Trần Thị Minh Hạnh

(Trưởng khoa Dinh dưỡng Cộng đồng - TT dinh dưỡng TP.HCM)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.