Thủ phạm khiến con càng ăn càng còi, càng lùn

Dưới đây là thủ phạm khiến trẻ nhà bạn càng ăn càng chậm lớn, chiều cao lại không phát triển!

Dưới đây là thủ phạm khiến trẻ nhà bạn càng ăn càng chậm lớn, chiều cao lại không phát triển!

Lạm dụng sữa

Đa số các bậc phụ huynh đều cho con uống sữa tươi có đường, đồ uống ngọt hàng ngày mà không biết rằng việc này đang định hình một thói quen ăn uống thiếu lành mạnh cho trẻ.

Điều dễ thấy nhất trong văn hóa tiêu thụ đường tại Việt Nam là ngay cả sữa bò tiệt trùng cũng phải có đường. Việc dùng sữa tươi không đường thường không được ba mẹ, ông bà lựa chọn cho trẻ. Người lớn thường mua những lốc sữa tươi dạng nhỏ 180-250ml/hộp cho trẻ dùng và mua theo sở thích của con (thích uống đường) mà quên mất mình đang là người có vai trò định hướng thói quen ăn uống và lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho con!

Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo (Chuyên gia Khoa Nhi, Đại học Sydney, Australia), hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo khuyến cáo về dinh dưỡng của Úc, trẻ em không cần đồ uống ngọt. Đường được cho thêm vào các thức uống, kể cả vào sữa tươi, sẽ cung cấp năng lượng dư thừa rất cao và không cung cấp được bất kì vi dưỡng chất hoặc các chất nào khác cần thiết cho tăng trưởng và phát triển của trẻ!

Bên cạnh đó, việc cung cấp năng lượng thêm từ đường có thể làm cho trẻ no, và vì vậy, giảm thèm ăn, và không ăn tốt các loại thức ăn chính yếu. Điều này đặc biệt quan trọng ở những trẻ biếng ăn, và việc ngừng hoặc giảm đồ uống ngọt có thể giúp tăng thèm ăn, và giúp trẻ ăn uống tốt hơn! Đây là một điều các ba mẹ ông bà nên lưu ý, khi muốn cải thiện thói quen ăn uống của con em.

Một số ba mẹ, vì thấy con ăn kém, cố ép con uống sữa (và đa số là sữa có đường) để giúp con “bù” đủ năng lượng, mà quên mất rằng, việc làm này sẽ càng làm vấn đề biếng ăn của trẻ trầm trọng hơn. Trẻ khi tiêu thụ nhiều đường sẽ có thể có xu hướng thích ăn những thức ăn khác có nhiều đường và nhiều carbohydrate khác, như bánh ngọt, kem, kẹo…, và vì vậy, càng làm cho chế độ ăn của trẻ trở nên không cân bằng.

thu-pham-blogtamsuvn

Dùng dầu thực vật

Hiện nay, nhiều mẹ hiện nay đã dùng dầu thực vật thay thế hoàn toàn mỡ trong các món ăn cho trẻ. Nhiều trẻ không tăng cân xuất phát một phần không nhỏ do thói quen này của mẹ.

Ngoại trừ bệnh nhân xơ vữa động mạch, tim mạch nên ăn hoàn toàn dầu thực vật, chị em nội trợ nên cân đối giữa chất béo động vật với chất béo thực vật trong bữa ăn hàng ngày.

Lạm dụng hạt nêm

Lời quảng cáo từ các nhãn hàng hạt nêm về độ tinh chất 100% từ nước xương hầm cộng với vị ngọt giúp kích thích vị giác đã khiến nhiều mẹ lạm dụng hạt nêm trong nấu ăn cho trẻ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bản chất của hạt nêm và mì chính là chất điều vị, thủ phạm không có bất cứ giá trị nào về dinh dưỡng. Do đó, nhiều trẻ dù được ăn các món ăn được nấu với hạt nêm hàng ngày nhưng vẫn bị sụt cân, suy dinh dưỡng.

Theo Khỏe & Đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.