Thuốc bổ: Không dễ uống

Đừng tự ý sử dụng thuốc bổ vì không phải cứ uống thuốc bổ là tốt cho cơ thể.

>> Tự ý dùng thuốc - Rước họa vào thân

>> Ẩn họa từ dị ứng do sử dụng thuốc

"Bác sĩ ơi, cứu vợ tôi với!", người đàn ông trạc bốn mươi tuổi hớt hải cõng vợ len giữa dòng người đông nghịt, hướng về khoa Cấp cứu của bệnh viện Chợ Rẫy.

"Ăn sáng xong, vợ tôi chỉ uống một viên thuốc bổ như thường lệ. Rồi cô ấy bị chóng mặt và nôn hết những thứ vừa ăn ra!", người đàn ông nói.

Thuốc bổ mà, cứ vô tư đi

Công việc căng thẳng khiến không ít người chọn sử dụng thuốc bổ thay thế cho thực phẩm dinh dưỡng. Các loại thuốc này có chức năng chống suy nhược thần kinh, bổ sung vitamin, khoáng chất và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như nhân sâm, a-xít amin, chất tạo đạm.

Trên thị trường dược phẩm hiện nay có nhiều loại thuốc bổ dạng thuốc nước, thuốc bột, viên nang, viên sủi. Thuốc bổ dạng ống (nước) được nhiều người lựa chọn vì có mùi thơm của trái cây, lại dễ sử dụng và không cần kê toa. Thế nhưng, ưu điểm này cũng là con dao hai lưỡi.

Như trường hợp của chị Nhân, vợ anh Nam, kể trên. Chị có tiền chứng sạn thận nhưng lại sử dụng thuốc bổ với hàm lượng can-xi cao. Chính điều này đã làm cho tình trạng bệnh của chị thêm trầm trọng. Cũng may, chị được đưa vào bệnh viện kịp thời.

Bổ không đúng cách thành ra bổ ngửa

Theo số liệu thống kê của bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM, hàng ngày, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận trên năm trường hợp dùng thuốc bổ không đúng cách. Hầu hết đều ở tình trạng tim đập nhanh, mặt đỏ ửng, buồn nôn.

Không phải loại thuốc bổ nào cũng phù hợp với tất cả thể trạng. Người bị sạn thận không thể dùng các loại thuốc chứa can-xi liều cao, bởi vì chất này sẽ làm tăng áp lực cho thận.

Những bệnh nhân có tiền sử về chứng đái tháo đường saccharose. Chất này làm tăng lượng đường trong máu.

Loại thuốc bổ dạng ống Biotone giúp chống suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, Biotone có chứa saccharose và caffeine. Do đó, nó không thích hợp với các vận động viên thể thao. Nếu sử dụng nó, kết quả xét nghiệm trước khi thi đấu của họ sẽ dương tính với chất kích thích.

Biontone cũng không thích hợp với những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm hệ thần kinh trung ương. Các chất trong thuốc có thể khiến người bệnh bị tim đập nhanh, mất ngủ, rối loạn cơ thể.

Cần thận trọng trước khi sử dụng

Theo dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, tất cả những loại thuốc bổ dạng nước đều dễ sử dụng và không gây hại cho người dùng với điều kiện phải ăn no trước khi uống. Tuy nhiên, nếu không xem xét đến tình trạng sức khỏe, họ có thể bị phản ứng với các thành phần của thuốc.

Người mắc các chứng tim mạch, tăng huyết áp, sỏi thận, tiểu đường cần có sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường, người bệnh nên ngưng uống thuốc ngay lập tức. Tốt nhất, chúng ta nên hạn chế dùng thuốc, tăng cường rau quả, cá, thịt trong bữa ăn. Đó là nguồn cung cấp dinh dưỡng giá trị nhất.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.