Tiền mãn kinh: Đừng quá lo lắng!

Trong đời sống của người phụ nữ, từ lúc sinh ra cho đến tuổi xế chiều, ngoài thời kỳ dậy thì, tiền mãn kinh và mãn kinh cũng là giai đoạn người phụ nữ có những thay đổi về tâm sinh lý nhiều nhất.

Trong đời sống của người phụ nữ,từ lúc sinh ra cho đến tuổi xế chiều, ngoài thời kỳ dậy thì, tiền mãn kinh vàmãn kinh cũng là giai đoạn người phụ nữ có những thay đổi về tâm sinh lý nhiềunhất.

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là thời kì trướckhi dứt hẳn kinh nguyệt của người phụ nữ. Giai đoạn này có thể xảy ra rất sớm vàkéo dài từ 4-5 năm trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh hoàn toàn, thường rơivào độ tuổi từ 48 đến 52.

Mãn kinh là thời kì một phụ nữbình thường dứt hẳn kinh nguyệt được một năm.

Tiền mãn kinh: Đừng quá lo lắng!

Chị em nên chuẩn bị cho giai đoạn này ngay từ khi còn trẻ bằng một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục, duy trì lối sống lành mạnh

Tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữtrung niên hoặc đến sớm hơn ở phụ nữ bị cắt buồng trứng bệnh lý. Trong thời kìtiền mãn kinh, buồng trứng sẽ suy yếu dần cho đến khi mất đi chức năng nội tiết.Khi buồng trứng không còn chức năng nội tiết, người phụ nữ sẽ ngưng hẳn kinhnguyệt và chấm dứt khả năng sinh con.

Dấu hiệu bất lợi thường gặp

Các dấu hiệu bắt đầu vào giaiđoạn tiền mãn kinh có khác nhau tùy mỗi người, không ai giống ai. Những dấu hiệuthường gặp là sự thay đổi chu kì kinh nguyệt và tính chất kinh nguyệt: vòng kinhsẽ bắt đầu thay đổi như kinh ít, kéo dài và thưa dần, một tháng, hai tháng, hayba tháng mới có kinh một lần; có những trường hợp bị rong kinh, băng kinh (cườngkinh), biểu hiện này thường nguy hiểm, gây rắc rối hơn so với biểu hiện kinhthưa dần.

Ngoài những dấu hiệu phổ biến làthay đổi chu kì kinh nguyệt thì còn có những dấu hiệu khác gây nhiều khó chịu vàảnh hưởng đến sinh hoạt của người phụ nữ như:

- Mất ngủ, khó ngủ, ngủ khôngngon hay rối loạn giấc ngủ.

- Thay đổi tính tình, tâm lý,tình cảm, dễ xúc động, hay khóc, giận hờn, lo lắng, cáu gắt, mất bình tĩnh…

- Xuất hiện những cơn bốc hỏa,toát mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực…

- Đau nhức cơ xương khớp, tăngcân béo phì do rối loạn chất mỡ.

- Rối loạn ham muốn tình dục, rốiloạn khoái cảm với biểu hiện có người giảm ham muốn, có người tăng ham muốnnhưng giảm khoái cảm nhiều hơn và khó đạt cực khoái hơn.

- Lão hóa da, tóc bạc màu, dễrụng gãy…

Những dấu hiệu bất lợi sẽ xảy rakhi dứt hẳn kinh nguyệt như: vóc dáng thay đổi, lưng còng, bụng chảy xệ, các cơmềm nhão, da nhăn nheo và mất đàn hồi, loãng xương và dễ gãy, cơ quan sinh dụcbị teo nhỏ, nguy hiểm hơn là cơ quan sinh dục sa ra ngoài do cơ dây chằng vùngchậu bị nhão. Nhiễm trùng đường tiểu do nội tiết, tiểu nhiều lần, lắt nhắt vàkhông kiểm soát được.

Duy trì dinh dưỡng, vận độnghợp lý

Để giai đoạn tiền mãn kinh và mãnkinh trôi qua ngắn ngủi, nhẹ nhàng, TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy (Phó giám đốc Bệnhviện Từ Dũ) khuyên chị em nên chuẩn bị cho giai đoạn này ngay từ khi còn trẻbằng một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục, duy trì lối sống lành mạnh.

Có chế độ dinh dưỡng tốt ngaykhi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh bằng cách ăn uống đầy đủ gạo và gạo lứtđể bổ sung vitamin nhóm B, bổ sung thêm canxi qua sữa, trứng, ya-out giúplàm giảm thay đổi tính khí. Ăn nhiều trái cây, rau quả để tăng lượngmagnesium nhằm kích thích serotoin trong cơ thể giúp giảm stress. Nên ănthêm dưa hấu để cung cấp một phần chất xơ và nước cho cơ thể, giúp chống táobón… Tránh các thức ăn có nhiều mỡ, muối, các chất kích thích như rượu, bia,cà phê, thuốc lá…; dùng nhiều thức ăn có kali như cam, quýt, chuối…

Bên cạnh đó, chị em cũng cần vậnđộng thể dục thể thao như khiêu vũ, yoga… để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ,giúp máu tuần hoàn tốt khắp cơ thể. Thể dục còn giúp duy trì vóc dáng gọn gàng,tinh thần minh mẫn, lạc quan.

Cuối cùng, một điểm đáng lưu ývời chị em trong giai đoạn này là nên khám phụ khoa định kì mỗi 6 tháng một lần.

Theo Nhật Thương
Tiền mãn kinh: Đừng quá lo lắng!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.