Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại

Dưới đây là 10 căn bệnh dẫn đến tử vong (còn gọi là căn bệnh "giết người") nhiều nhất. Hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh và các triệu chứng để phòng tránh chúng.

Dưới đây là 10 căn bệnh dẫn đến tử vong (còn gọi là căn bệnh "giết người") nhiều nhất. Hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh và các triệu chứng để phòng tránh chúng.

10. Ung thư khí quản, phế quản, và ung thư phổi

Đây là căn bệnh "giết người" phổ biến nhất. Các sản phẩm chứa nicôtin dường như sẽ ảnh hưởng đến bộ gen của con người. Hút càng nhiều và càng sớm thì nguy cơ bị ung thư phổi càng cao. Điều đáng sợ hơn là hơn 3.000 người không hút thuốc chết mỗi năm do ung thư phổi bắt nguồn từ việc hít phải khói thuốc thụ động (khói thuốc do người hút thở ra). Nó là căn bệnh ung thư chết người cho cả nam và nữ. Hằng năm, số người chết bởi ung thư phổi cao hơn cả ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, hãy từ bỏ thuốc lá và tránh xa những người hút thuốc càng sớm càng tốt.

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 1

9. Bệnh sốt rét

Sốt rét được gây ra bởi ký sinh trùng được truyền từ người đến người thông qua vết cắn của con muỗi bị nhiễm bệnh. Ở trong cơ thể người, ký sinh trùng di chuyển đến gan là nơi chúng sinh trưởng. Khi trưởng thành chúng giải phóng ký sinh trùng khác, ký sinh trùng này sau đó đi vào máu và nhiễm vào các tế bào máu ở đây. 

Các ký sinh trùng sinh sôi này nở với tốc độ nhanh chóng, nhưng triệu chứng thì có thể phải mất một năm mới có biểu hiện cụ thể. Đây là căn bệnh chủ yếu ở nhiều nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ước tính có khoảng 300 - 500 triệu trường hợp mắc bệnh mỗi năm, và hơn một triệu người chết mỗi năm do bệnh này. 

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 2

8. Bệnh lao - Tuberculosis

Dịch nhầy, sốt, mệt mỏi, ra mồ hôi quá nhiều và giảm cân, đó là triệu chứng của bệnh lao phổi hay còn gọi là bệnh lao. Lao là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn truyền nhiễm liên quan đến phổi nhưng nó có thể lây lan sang các cơ quan khác. Bệnh có thể ủ trong nhiều năm hoặc các triệu chứng sẽ rõ ngay trên cơ thể. 

Những người có nguy cơ nhiễm lao cao gồm người già, trẻ sơ sinh và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do những bệnh khác chẳng hạn như AIDS, tiểu đường hay những người từng trải qua điều trị hóa trị. Một chế độ ăn nghèo dinh dưỡng và điều kiện mất vệ sinh là tất cả các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm lao. Tại Mỹ, có xấp xỉ 10 trường hợp mắc bệnh lao trên 100.000 người dân.

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 3

7. Bệnh tiêu chảy

Thật không dễ chịu chút nào khi cứ phải ở lỳ trong toilet chỉ vì tiêu chảy. Tiêu chảy được định nghĩa là đi phân lỏng hoặc phân nước kéo dài trong 1 hoặc 2 ngày. Nếu nó kéo dài đến 1 tuần hay thậm chí 1 tháng, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bất cứ dạng tiêu chảy nào cũng gây nên mất nước, có nghĩa là cơ thể bị mất nhiều chất lỏng và chất điện giải quan trọng. Theo Viện y học Quốc tế, ở Mỹ, người lớn trung bình xảy ra tiêu chảy trầm trọng 1 lần/năm còn trẻ em là 2 lần/năm. Nếu không được chữa trị, tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 4

6. Biến chứng trong quá trình sinh nở

Sinh đẻ có thể là một thời điểm kỳ diệu của bố mẹ trẻ và em bé, nhưng cũng có thể là bi kịch của sự mất mát. Hằng năm, khoảng nửa triệu phụ nữ trên thế giới chết do các biến chứng liên quan đến mang thai và sinh nở, bao gồm chảy máu trầm trọng, nhiễm trùng, nạo phá thai không an toàn, tắc nghẽn hoặc sản giật. Hơn 90% các ca tử vong xảy ra tại Châu Á và Châu Phi cận Sahara. 

Các biến chứng trong quá trình sinh nở có thể không chỉ gây tử vong cho các bà mẹ, các yếu tố như cân nặng lúc sinh thấp cũng góp phần làm gia tăng tỉ lệ tử vong trẻ em. Trong số những ca tử vong, hơn 3 triệu trẻ sơ sinh chết trong tuần đầu tiên, thường gây ra do bé bị thiếu dinh dưỡng và sức khỏe kém. 

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 5

5. Bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính

Bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính thường được gọi là COPD, một hình thức phổ biến nhất của bệnh phổi, làm cho người bệnh rất khó thở. Có hai dạng khác nhau, một là viêm phế quản mãn tính được định nghĩa bằng những cơn ho dài cùng với dịch nhầy, dạng khác được gọi là khí phế thũng, nó phá hủy các nang phổi theo thời gian. 

Hầu hết những người bị COPD đều có dấu hiệu của cả hai dạng này. Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của bệnh này, các nguy cơ khác bao gồm tiếp xúc với khí hoặc khói tại nơi làm việc, cũng như việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 6

4. HIV/AIDS

HIV / AIDS lần đầu tiên được báo cáo trong những năm 1980 và trong suốt nhiều thập kỷ qua, căn bệnh này ngày càng "đe dọa" con người nhiều hơn. HIV là viết tắt của virus gây suy giảm hệ thống miễn dịch của con người và nó là loại virus mà ta không thể chống lại. Và đây là căn bệnh "giết người" đe dọa tất cả mọi người trên trái đất.

Virus tấn công tế bào T và tế bào CD4, các tế bào chống nhiễm trùng, cuối cùng, cơ thể không thể chiến đấu với bất kỳ loại nhiễm trùng hoặc bệnh tật nào nữa và bệnh phát triển thành AIDS. AIDS, hay suy giảm hệ thống miễn dịch, là khi hệ thống miễn dịch của bạn gần như không hoạt động. HIV/AIDS bị lây truyền thông qua truyền máu hoặc chia sẻ kim tiêm hoặc các chất dịch cơ thể.

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 7

3. Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới

Tất cả chúng ta đều cần hít thở. Có hai loại nhiễm trùng đường hô hấp dưới là viêm phế quản và viêm phổi. Một số triệu chứng phổ biến của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp là chảy nước mũi, hắt hơi, nhức đầu và đau cổ họng. Trẻ em cũng dễ bị bệnh này. Thường là khó chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới hơn, vì chúng có thể được gây ra bởi virus hoặc vi khuẩn phát triển trong phổi.

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 8

2. Bệnh tai biến mạch máu não

Bệnh tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ. Đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu tới một phần của não bị gián đoạn vì một mạch máu trong não bị chặn (đột quỵ do thiếu máu cục bộ) hoặc bị vỡ mạch (đột quỵ xuất huyết). Nếu lưu lượng máu bị chặn lại lâu hơn một vài giây, não không thể nhận được máu và oxy. Dẫn đến các tế bào não chết, gây tổn tương vĩnh viễn. Cao huyết áp là nguyên nhân số 1 gây nguy cơ đột quỵ.

Top 10 căn bệnh "giết người" hàng đầu nhân loại 9

1. Bệnh tim thiếu máu cục bộ

"Thiếu máu cục bộ" có nghĩa là một cơ quan (như tim) không nhận được đủ máu và oxy. Khi các động mạch đưa máu và oxy tới tim bị chặn, có nghĩa là bạn bị bệnh tim thiếu máu cục bộ. Nếu không được chữa trị, bệnh có thể dẫn đến suy tim và tử vong. Tỷ lệ người mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ là 1/100, thường là nam giới trung niên hoặc  cao tuổi. 

Các yếu tố nguy cơ bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao và béo phì. Điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn chặn bệnh tim thiếu máu cục bộ là chăm sóc tốt nhất sức khỏe của mình và chắc chắn rằng các cơ quan của cơ thể được kiểm tra đầy đủ.
Theo Kienthuc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.