Tránh mắc bệnh oan vì lối sống công nghiệp

Nhiều người tự chuốc bệnh cho mình chỉ vì thiếu giờ cho bữa ăn, cho giấc ngủ. Cân đối thời gian, ăn và uống đúng cách để giữ gìn sức khỏe là vô cùng việc cần thiết.

Nhiều người tự chuốc bệnh cho mình chỉ vì thiếu giờ cho bữa ăn, cho giấc ngủ. Cân đối thời gian, ăn và uống đúng cách để giữ gìn sức khỏe là vô cùng việc cần thiết.

Trong cuộc sống khó tránh căng thẳng như hiện nay, yếu tố thường thiếu sót trong cuộc sống đời thường của cư dân đô thị chính là thời gian.

Không ít người tự mình gây bệnh mà không ngờ chẳng qua vì thiếu giờ cho bữa ăn, cho giấc ngủ. Cũng không thiếu trường hợp bệnh nhẹ xé thành nặng vì bệnh nhân không có giờ chữa bệnh khiến nạn nhân trở thành… thủ phạm! Nếu tưởng oan uổng thì lầm vì thường chẳng qua có vay có trả. Khác nhau chỉ ở chỗ sớm hay muộn, nặng hay nhẹ.

Nhiều tật bệnh bắt nguồn từ việc con người không sắp xếp được thời gian. Ảnh minh họa: radio
Nhiều tật bệnh bắt nguồn từ việc con người không sắp xếp được thời gian. Ảnh minh họa: radio

Chỉ cần bỏ ít phút quan sát các quán cơm vào giờ nghỉ trưa thì hiểu ngay tại sao thuốc trị đau bao tử chắc chắn là mặt hàng khó ế. Với lối ăn nhanh đến thế, với kiểu ăn xong rồi chưa biết món ăn ra sao thì người no dai chắc chắn là… thầy thuốc và nhà thuốc.

Nên nhớ một bữa ăn quá nhanh, lại thêm vừa ăn vừa suy nghĩ tính toán, chẳng khác nào một loại stress không thua bị kẹt xe mỗi ngày. Dịch tiêu hóa khi đó không được bài tiết đồng bộ với bữa ăn mà chậm đi nhiều bước. Hậu quả là nước chua trong bao tử tích lũy tối đa không ngay bữa ăn mà nhiều khi cả giờ sau đó, khi thức ăn đã xuống đến ruột non. Không gặp được thức ăn thì dịch vị tấn công luôn niêm mạc dạ dày để dễ báo công. Kết quả là viêm loét dạ dày không mời cũng đến.

Bên cạnh đó, nhiều người thậm chí ngày một lần đến bữa cơm tề tựu gia đình cũng không có giờ thì còn nói chi đến chuyện nấu nướng. Thực phẩm công nghệ, thức ăn nhanh vì thế là giải pháp cho người xem nhẹ giá trị của chế độ dinh dưỡng. Khỏi nói dông dài cũng hiểu khẩu phần càng đơn điệu về thành phần, càng cường điệu về tần số sử dụng càng dễ dẫn đến rối loạn biến dưỡng, bước đầu của nhiều bệnh chứng không thể xem thường, từ dị ứng do các cơ quan giải độc như gan, thận, ruột phải thường xuyên gia tốc hoạt động, cho đến xơ vữa mạch máu vì tăng chất mỡ trong máu với nhiều hậu quả nghiêm trọng. Thật oan uổng chỉ vì một điểm bắt đầu đáng tiếc, từ “miếng ăn là miếng tồi tàn”.

Ăn uống như thế nào là tùy khẩu vị của mỗi người. Ngon miệng cũng là yếu tố quan trọng như bổ dưỡng vì nếu ăn đúng cách cho sức khỏe mà nuốt không vô thì cũng bằng không. Nhưng nói một cách tương đối và tóm lược, người sử dụng món ăn dầu mỡ, thực phẩm công nghệ nên:

- Thay mỡ bằng dầu thực vật khi chiên xào.

- Đa dạng hóa khẩu phần với tỷ lệ rau quả cao hơn đạm động vật.

- Xen kẽ hình thức ăn chay với tần số càng thường càng hay.

- Uống nhiều nước trong và sau bữa ăn để pha loãng độc chất. Điều đó cũng có nghĩa là cần giảm lượng rượu bia càng nhiều càng tốt.

- Đừng ăn khi không đói.

- Vận động cân xứng để đừng để thừa năng lượng từ bữa ăn.

Bên cạnh đó việc áp dụng các loại dược thảo có tác dụng lợi mật, lợi tiểu nhẹ, nhuận trường dưới hình thức tiện dụng, chẳng hạn dưới dạng trà thuốc, như linh chi, atisô, rau má, râu bắp…, nhất là khi đối tượng phải sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm là điều rất nên làm. Không cần mỗi ngày vì chỉ làm lá gan thêm mệt, nhưng định kỳ, chẳng hạn 10 ngày mỗi tháng, hay sau bữa tiệc béo bở, bữa nhậu say xỉn.

Theo VnExpress


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.