Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút

Video cận cảnh một ca xoay ngôi thai về ngôi thuận chỉ bằng đôi bàn tay khéo léo và dày dặn kinh nghiệm của bác sĩ đang thu hút hàng chục nghìn lượt yêu thích và chia sẻ của cư dân mạng.

Video cận cảnh một ca xoay ngôi thai về ngôi thuận chỉ bằng đôi bàn tay khéo léo và dày dặn kinh nghiệm của bác sĩ đang thu hút hàng chục nghìn lượt yêu thích và chia sẻ của cư dân mạng.

Trên thế giới, thủ thuật xoay ngôi thai không còn quá xa lạ, nhưng với các mẹ Việt thì không phải ai cũng biết và nắm rõ. Khi mang thai ngôi ngược ở những tuần cuối sắp sinh, phương pháp sinh mổ sẽ được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho bé hơn cả. Tuy nhiên, để tăng cơ hội sinh thường cho các bà mẹ, hiện nay nhiều bác sĩ đã áp dụng phương pháp xoay ngôi thai từ bên ngoài để giúp bé vào đúng vị trí và sản phụ có thể sinh thường một cách an toàn.

 

Bác sĩ dùng tay xoay ngôi thai bên ngoài chỉ trong 1 phút.

Thủ thuật xoay ngôi thai từ bên ngoài được thực hiện khi người mẹ mang thai ngôi ngược. Trong đoạn video quay cận cảnh một ca xoay ngôi thai từ bên ngoài, vị bác sĩ trực tiếp thực hiện thủ thuật cho người mẹ là một bác sĩ sản khoa có nhiều năm kinh nghiệm. Ông dùng hai tay định vị thai nhi, sau đó bắt đầu dùng tay để đẩy, xoay bào thai từ bên ngoài cho quay về vị trí thuận (đầu chúc xuống) chỉ trong vòng 1 phút. Hiện đoạn video này vẫn đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, trong đó có rất nhiều chị em phụ nữ mang thai.

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-1

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-2

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-3

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-4

Bác sĩ từ từ dùng hai tay thao tác đưa thai nhi xoay trở lại vị trí thuận.

Xoay thai bên ngoài (ECV - External Cephalic Version) là thủ thuật xoay thai, thường được áp dụng với thai ngôi mông, ở tuần 36-37. Đây là một quy trình an toàn và được Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị nhằm giúp tăng cơ hội sinh thường cho người phụ nữ.

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-5

Mẹ bầu sẽ được tiêm thuốc làm giãn tử cung, sau đó bác sĩ dùng tay nhẹ nhàng ấn mạnh bên ngoài bụng bầu để xoay em bé bên trong đang nằm ngôi mông trở về ngôi thuận. Tỉ lệ xoay ngôi thai từ bên ngoài thành công là 25% nếu không gây mê và 50% nếu có gây mê, gây tê ngoài màng cứng, thậm chỉ là 75% khi thực hiện tại trung tâm phẫu thuật hiện đại có gây mê. Với mẹ bầu có thai ngôi ngược, tỉ lệ sinh thường thành công vào khoảng 40%, nhưng nếu xoay ngôi thai về thuận thành công thì tỉ lệ sinh thường tăng lên 70%.

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-6

Hình ảnh mô phỏng một số ngôi thai ngược (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, trong quá trình xoay ngôi thai, mẹ bầu có thể sẽ cảm thấy khó chịu, đau tức bụng dưới. Một số trường hợp nghiêm trọng tuy hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra rủi ro như hiện tượng dây rốn bị xoắn hoặc bẹp làm giảm lưu lượng máu và oxy đến bào thai, nhịp tim thai nhi bị giảm, nhau thai bị đứt khỏi thành tử cung khiến thai phụ buộc phải chỉ định mổ đẻ ngay sau đó.

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-7

Tròn mắt xem bác sĩ dùng 2 tay xoay ngôi thai từ ngôi ngược thành ngôi thuận chỉ trong chưa đầy 1 phút-8

Thao tác xoay ngôi thai được thực hiện từ bên ngoài để giúp đưa thai nhi quay về vị trí thuận sinh tự nhiên (Ảnh minh họa).

Trong những tuần cuối thai kì, nếu bé chưa quay đầu vào vị trí thích hợp để sinh thường, mẹ bầu cũng có thể tự xoay ngôi thai bằng cách áp dụng những phương pháp như: luyện tập tư thế sắp trồng cây chuối, bơi lội nhẹ nhàng, áp dụng kĩ thuật nóng-lạnh bằng cách dùng khăn, túi lạnh đặt ở vị trí đầu em bé và khăn nóng đặt ở bụng dưới để bé xoay về nơi có nhiệt, bật nhạc, đặt tai nghe vào phần bụng dưới để cho bé di chuyển xoay theo hướng có âm thanh phát ra.

Theo helino


xoay ngôi thai

phụ nữ mang thai

ngôi thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.