Trùm khăn voan có thể khiến trẻ ngạt thở, mù mắt

Cha mẹ thường dùng khăn voan trùm cho trẻ khi đi đường nhưng không lường được những tác hại mà khăn voan có thể ảnh hưởng đến trẻ.

Cha mẹ thường dùng khăn voan trùm cho trẻ khi đi đường nhưng không lường được những tác hại mà khăn voan có thể ảnh hưởng đến trẻ.

Ở nước ta, phương tiện giao thông chủ yếu bằng xe máy, môi trường bị ô nhiễm nhiều bụi bẩn. Vì vậy, khi đưa con đi trên đường, nhiều cha mẹ đã chọn cách dùng khăn voan để che cho trẻ với quan niệm chắn bụi bẩn và tránh gió lạnh.

Tuy nhiên, những tác hại tiền ẩn và cách sử dụng khăn voan hợp lý không phải cha mẹ nào cũng biết.

Khăn voan ảnh hưởng đến thị giác, thậm chí trẻ có thể bị… mù mắt

Trả lời báo Thanh niên về tác hại của khăn voan có thể ảnh hưởng đến trẻ, TS-BS Trần Hải Yến cho biết, vải voan là loại vật liệu mềm, khi bố mẹ đi với tốc độ cao, khăn voan có thể bay sát vào mắt trẻ, trẻ còn nhỏ chưa có khả năng nói cho người lớn hoặc tự gạt ra nên rất có thể ảnh hưởng đến mắt.

khan-voan-blogtamsuvn (1)

Không dùng đúng cách, khăn voan có tác hại xấu đến trẻ

Các chuyên gia cho rằng, khi trùm khăn voan nên cho trẻ đeo mũ có lưỡi trai hoặc vành bên trong để đảm bảo có một khoảng cách giữa khăn trùm và mắt.

Trẻ tuổi tập nói hay đang mọc răng thường hay bị chảy nước dãi, đôi khi cảm sốt còn bị chảy nước mắt, nước mũi. Những chất lỏng này dễ dàng bám vào khăn cùng với bụi đường có thể gây nhiều bệnh về hô hấp và da cho trẻ.

Theo Trí thức trẻ, dùng khăn voan che mặt, trẻ nhìn cảnh vật qua khăn voan mờ mờ, nhòe nhoẹt, trẻ phải cố gắng nhìn để có thể thấy vật trước mặt, mắt phải điều tiết nhiều, mắt trẻ còn yếu nên dễ ảnh hưởng đến mắt.

khan-voan-blogtamsuvn (2)

Theo các chuyên gia, khăn voan có rất nhiều màu, cha mẹ nên mua lọa khăn voan có màu trắng để tốt nhất cho mắt của trẻ.

Dùng khăn voan trẻ có thể bị ngạt thở

Nhiều người cho rằng, khăn voan có độ thông hơi cao tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm. Khăn voan với chất liệu từ linong có độ thông hơi rất kém. Trong khi đó, trẻ lại có nhu cầu oxy lớn hơn người lớn. Khi che khăn voan cho trẻ, khí do trẻ thở ra không thoát được ra ngoài, không khí trong lành không qua được tấm khăn để cung cấp cho trẻ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ không được cung cấp đủ lượng ô xy, gây ngạt thở cho trẻ.

Ngoài ra, khi đi trên đường, gió tạt có thể khiến khăn voan dính vào mũi trẻ khiến việc hô hập càng bị hạn chế. Vì vậy, nếu cho trẻ sử dụng khăn voan khi đang đi trên đường, cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra trẻ.

Theo Gia đình Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.