Trước khi mở một lon nước, hãy nhớ làm điều này vì an toàn của chính bạn

Thả mình xuống nệm, tay bật một lon nước đánh "tách" rồi thưởng thức thật thích biết mấy. Tuy nhiên, hãy đảm bảo mình phải làm điều này trước đó, nếu không bạn có thể sẽ phải hối hận.

Thả mình xuống nệm, tay bật một lon nước đánh "tách" rồi thưởng thức thật thích biết mấy. Tuy nhiên, hãy đảm bảo mình phải làm điều này trước đó, nếu không bạn có thể sẽ phải hối hận.

Bạn biết không, các loại nước giải khát hóa ra tồn tại một mối nguy hại không ngờ. Mối nguy này không phải là do tiêu thụ quá nhiều như chúng ta vẫn biết, mà nó đến từ chính các vỏ lon - thứ được mệnh danh là một trong những phát minh tiện dụng nhất của nhân loại.

Tại sao lại nguy hiểm ư? Đơn giản là vì vỏ lon phải tiếp xúc với đủ thứ trong môi trường ngoài, và bạn sẽ không thể biết cái vẻ ngoài sạch đẹp ấy đang chứa những gì!

Trên thực tế khi được vận chuyển từ nhà máy, các lon nước được gói trong bao bì khá kín, có thể ngăn phần lớn bụi bẩn bám vào.

Trước khi mở một lon nước, hãy nhớ làm điều này vì an toàn của chính bạn - Ảnh 1.

Nhưng khi vận chuyển đến những nơi bán lẻ thì khác. Bạn sẽ chẳng thể biết những nơi đó bảo quản chúng thế nào, nơi bảo quản có đảm bảo vệ sinh không.

Theo như một nghiên cứu vào năm 2013 tại Mỹ, các chuyên gia đã tìm thấy hằng hà sa số các loại vi khuẩn trên miệng các lon nước có trong máy bán hàng tự động, trong tủ lạnh tại cửa hàng tiện lợi...

Trong số các vi khuẩn này có pseudomonas aerugenosa - vi khuẩn gây kích ứng, và thậm chí tồn tại cả những loại nguy hiểm như leptospirosis (một loại trùng xoắn, có thể gây nhiễm độc cấp tính và tử vong nhanh chóng).

Trước khi mở một lon nước, hãy nhớ làm điều này vì an toàn của chính bạn

(Ảnh minh hoạ)

Vậy nên, trước khi mở một lon nước, hãy nhớ thực hiện những điều sau đây:

- Lau rửa sạch lon nước trước khi sử dụng. Hãy rửa thật kỹ qua nước mạnh, dùng thêm xà phòng nếu có thể. Nếu sử dụng khăn lau, hãy nhớ rằng vi khuẩn vẫn còn trên đó.

- Kiểm tra kỹ tình trạng lon nước:
Cần mới nguyên, không gỉ sét, phồng hoặc bị móp méo.

- Khi một lon nước bị phồng, đó có thể là dấu hiệu tiệt trùng chưa đúng chuẩn, khiến lon nước bị nhiễm khuẩn.

- Trường hợp lon nước bị móp méo, nhiều khả năng lớp phủ bên trong đã bị vỡ. Lớp phủ này có vai trò ngăn vỏ lon tiếp xúc với nước. Nếu như điều đó xảy ra, vỏ kim loại sẽ dễ bị oxi hoá, tạo ra các oxit trộn lẫn vào nước. Và tất nhiên, bạn không muốn uống một lon nước như vậy đâu.

Hãy nhớ rằng, bạn sẽ không thể biết trước khi đặt lên mồm, lon nước đã ở đâu, được lưu trữ như thế nào, người ta đã đối xử với nó kiểu gì? Vậy nên, tốt hơn hết cứ làm sạch nó trước khi uống là an toàn nhất.

Theo Trí Thức Trẻ

tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.