Tùy tiện cho trẻ biếng ăn dùng thuốc: Hậu quả khôn lường

Nhận ra những hệ quả nghiêm trọng của biếng ăn tới sự phát triển của bé yêu nên nhiều bà mẹ tìm đến các loại thuốc dành cho trẻ biếng ăn với mong muốn cải thiện việc ăn uống của con trẻ.

Nhận ra những hệ quả nghiêm trọng của biếng ăn tới sự phát triển của bé yêu nên nhiều bà mẹ tìm đến các loại thuốc dành cho trẻ biếng ăn với mong muốn cải thiện việc ăn uống của con trẻ. Nhưng dùng thuốc bổ cho trẻ biếng ăn có phải là tốt?

Hậu quả khôn lường khi tùy tiện dùng thuốc cho trẻ biếng ăn

Biếng ăn giống một thói quen xấu ăn sâu vào suy nghĩ của bé hơn là một bệnh. Nếu không phải là tâm lý sợ ăn thì cũng là do các vấn đề tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy bụng, và một số bệnh lý khiến trẻ lười ăn, dần dần hình thành thói quen biếng ăn.

Chính vì những lý do đó nên biếng ăn không phải là một bệnh. Vì vậy mà khi trẻ trẻ biếng ăn không nhất định phải dùng thuốc bổ.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp có sự chỉ định của bác sĩ, các bé có thể dùng thêm thuốc bổ để phục hồi cơ thể đang trong tình trạng suy yếu. Tuy nhiên, ngay cả khi thuốc được bác sĩ kê đơn vẫn nên xem lại vì một số bà mẹ tự ý mua thuốc bên ngoài theo toa và cho bé dùng trong thời gian dài. Việc làm vô ý này tiềm ẩn rất nhiều mối nguy cho chính sức khỏe của bé về lâu dài. Chưa kể, các bác sĩ mẹ tìm đến có thể không đủ chuyên môn hoặc lợi dụng y chức của mình để kê toa.

bieng-an-blogtamsuvn (1)

Tùy tiện dùng thuốc khi trẻ biếng ăn hết sức nguy hiểm

Các loại thuốc cho trẻ biếng ăn được quảng cáo phần lớn là thuốc kích thích sự thèm ăn ở trẻ và làm trẻ tăng cân trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, không thể tránh khỏi những e ngại về việc có thành phần tăng trọng trong thuốc.

Trẻ có thể thèm ăn trong thời gian dùng thuốc nhưng khi ngưng thuốc tình trạng biếng ăn trở lại và nghiêm trọng hơn trước. Điều này rất đáng để các bố mẹ phải suy nghĩ lại khi muốn dùng thuốc cho trẻ biếng ăn.

Bên cạnh đó, hiện nay, thuốc giả thuốc thật vẫn còn lẫn lộn, trong khi đó, người dùng lại không đủ chuyên môn nên rất khó để phân biệt. Việc mua nhầm thuốc bổ thành thuốc độc vì thế rất khó tránh khỏi.

Mẹ nên làm gì cho trẻ biếng ăn?

Khi trẻ biếng ăn, thay vì dùng thuốc mẹ hãy chú ý hơn tới việc cải thiện vị giác và hấp thu dinh dưỡng cho bé. Việc đầu tiên mẹ cần làm là bổ sung lợi khuẩn và hỗ trợ tiêu hóa cho bé. Để làm được điều này, mẹ hãy lựa chọn loại men vi sinh có chứa cả thành phần Probiotic và Prebiotic để không chỉ bổ sung mà còn nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Bé không còn cảm giác đầy bụng khó tiêu nên sẽ có hứng với việc ăn uống hơn.

Tuy nhiên ngay lúc đầu bé vẫn quen với việc ăn ít, vì vậy mẹ hãy cố gắng chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé, mỗi bữa một ít và tăng dần số lượng thức ăn lên. Hơn nữa việc điều chỉnh dần dần cũng tạo cơ hội cho cơ thể bé thích nghi kịp.

Tiếp theo mẹ có thể đầu tư hơn vào các bữa ăn cho bé, trình bày món ăn thật ngộ nghĩnh và hấp dẫn, nếu có thể hãy thay đổi khẩu vị như bé thích hay cho bé cùng chuẩn bị món ăn để bé cảm thấy hứng thú với món ăn hơn.

Một điều quan trọng nữa là mẹ hãy cho bé tham gia cùng với bữa ăn của gia đình. Đây không chỉ là cơ hội để bé quan sát và học hỏi kỹ năng ăn uống mà còn là lúc bé tự lựa chọn món ăn mà em thích và cảm thấy ngon miệng hơn khi thấy cả gia đình ăn uống rất vui vẻ.

Cuối cùng, mẹ cần cho bé cảm nhận cảm giác no, đói và không cố ép bé ăn mỗi khi bé cảm thấy đủ. Vì điều này thực ra không tốt. Ép ăn trong lúc khóc có thể làm bé bị nôn, trớ, bé cũng dần hình thành tâm lý lo sợ bữa ăn. Cứ ăn lại khóc.

Như vậy đấy, ba mẹ thấy không, khi trẻ biếng ăn không cần phải dùng thuốc, vì thực ra chúng không phải là một bệnh. Mẹ cần tạo cho bé một thói quen ăn uống khoa học ngay từ nhỏ, và cũng điều chỉnh dần nếu bé đã biếng ăn để không ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ.

Theo Gia đình Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.