Ung thư phổi dễ tái phát sau phẫu thuật

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến với tốc độ tăng thêm 0.5% mỗi năm, trung bình tỷ lệ sống quá 5 năm sau chẩn đoán bệnh chỉ vào khoảng 15%, đặc biệt sau phẫu thuật, có tới 50% bệnh nhân có thể tái phát, không qua khỏi.

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến với tốc độ tăng thêm 0.5% mỗi năm, trung bình tỷ lệ sống quá 5 năm sau chẩn đoán bệnh chỉ vào khoảng 15%, đặc biệt sau phẫu thuật, có tới 50% bệnh nhân có thể tái phát, không qua khỏi.

Căn bệnh dễ tái phát


Ung thư phổi được chia làm hai thể chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư nguy hiểm hơn, chiếm khoảng 16% tổng ca bệnh. Loại bệnh này có tốc độ phát triển nhanh gấp đôi loại còn lại và nhanh chóng di căn xa. Nếu không được điều trị, thời gian sống chỉ vào khoảng 12 - 15 tuần, ở giai đoạn lan tràn từ 6 - 9 tuần.

Ung thư phổi tế bào nhỏ rất nhạy cảm với hóa trị, do đó hóa trị được coi là phương pháp điều trị chính đối với bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, nhưng hầu hết bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ tử vong là do bệnh tái phát.

Các trường hợp ung thư phổi còn lại thuộc dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, có thể chia thành ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào lớn và ung thư biểu mô dạng biểu bì. Những loại ung thư này phát triển chậm hơn ung thư phổi tế bào nhỏ và có khả năng khỏi bệnh cao hơn, đặc biệt là nếu được phát hiện sớm.

Tuy nhiên, đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ, chỉ khoảng 20% đến 30% người bệnh mắc thể ung thư này được chẩn đoán giai đoạn I và II. Đây là giai đoạn có thể phẫu thuật triệt căn, được coi là phương pháp điều trị chuẩn với mục tiêu chữa khỏi bệnh.

Thêm vào đó, sau khi phẫu thuật, có tới 50% bệnh nhân có thể tái phát bệnh và không qua khỏi. May mắn là, tỷ lệ tái phát này có thể giảm đi đáng kể nếu bệnh nhân được điều trị hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật.

Ngăn ngừa tái phát bằng tiến bộ y học Singapore

Theo TS.BS Lim Hong Liang - Trưởng Khoa Ung thư học và Huyết học, Bệnh viện ĐH Tổng hợp Singapore, hiện đang hợp tác điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Thu Cúc, hóa trị có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tỷ lệ sống thêm 5 năm với người bệnh ung thư phổi từ giai đoạn IB đến giai đoạn IIIA.

Ở những giai đoạn này, khi ung thư còn có thể được phẫu thuật và loại bỏ thì điều trị hóa trị bổ trợ sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại làm giúp giảm đáng kể khả năng tái phát bệnh. Còn đối với những giai đoạn muộn hơn thì hóa trị đóng vai trò là phương pháp điều trị chính.

TS.BS Lim Hong Liang - Chuyên gia điều trị ung thư phổi và ung thư đầu - mặt - cổ hiện đang hợp tác tại Bệnh viện Thu Cúc

Từ những năm 1970 và 1980 người ta đã bắt đầu hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật, tuy nhiên giai đoạn này còn nhiều hạn chế nên không cải thiện được nhiều tỷ lệ sống cho người bệnh. Mãi đến năm 2002, thử nghiệm hóa trị bổ trợ tích cực với thuốc hóa trị hiện đại dựa trên cisplatin được đưa ra đã khẳng định lợi ích sống còn của việc hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật đối với tất cả các bệnh nhân ung thư phổi từ giai đoạn IB đến IIIA.

Tỷ lệ sống thêm 5 năm trung bình tăng khoảng 20%. Hiện nay, các thuốc hóa trị cũng phát triển hơn và đạt mục tiêu điều trị tốt hơn.

Những thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ sống với các bệnh nhân ung thư phổi tại Singapore ngày một cao hơn. Đặc biệt là nhiều bệnh nhân kéo dài cuộc sống hơn 5 năm sau khi chẩn đoán bệnh. Điều này thể hiện phần nào những tiến bộ y học ung thư ở Singapore và phản ánh chất lượng điều trị ở đây.

Gần đây, TS.BS Lim Hong Liang đã hợp tác điều trị ung thư tại Khoa Ung bướu - Singapore, Bệnh viện Thu Cúc trong khuôn khổ chương trình hợp tác với một bệnh viện trong nước. Nhờ đó, người bệnh ung thư tại Việt Nam có thể chữa trị với tiến bộ y học ung thư của Singapore bởi chính các bác sỹ Singapore mà không phải ra nước ngoài.

Ts.Bs Lim Hong Liang đang tư vấn điều trị ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc

Ngoài TS.BS Lim Hong Liang, tại Bệnh viện Thu Cúc còn có đội ngũ bác sỹ điều trị ung thư đến từ các bệnh viện lớn của Singapore luôn sẵn sàng điều trị cho người bệnh ung thư tại Việt Nam. Trong đó, với ung thư phổi còn phải kể đến TS.BS Pattricia Kho - Chuyên gia điều trị ung thư phổi và các bệnh ung thư ở phụ nữ.

Để hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị y chuẩn Singapore, Bệnh viện Thu Cúc đã đầu tư hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, cơ sở vật chất tiện nghi, cùng với đội ngũ điều dưỡng được đào tạo bài bản ở Singapore. Điều kiện chữa trị ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc hiện nay tương đương với tiêu chuẩn ở Singapore trong khi chi phí điều trị thấp hơn nhiều.

Bệnh viện Thu Cúc còn là bệnh viện tư nhưng được phép áp ụng bảo hiểm y tế như bất kỳ bệnh viện công nào tại Việt Nam.

Để được tư vấn điều trị chuyên sâu về bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi và biết thêm thông tin chi tiết về Trung tâm Ung bướu Singapore tại Việt Nam, độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây:
Khoa ung bướu - Singapore
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc
Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0907.245.888 / hoặc (04) 383 55555
Fax: (04) 383 55555
Email: scc@thucuchospital.vn
Website: ungbuouvietnam.com
Thông tin chi tiết về đội ngũ bác sỹ Singapore: https://ungbuouvietnam.com/doi-ngu-bac-sy/

Minh Tuấn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.