Uống thuốc người lớn, trẻ con đi bệnh viện

Cho rằng thuốc người lớn nếu chia nhỏ liều lượng có thể dùng cho trẻ, nhiều ông bố bà mẹ đã khiến con mình phải… nhập viện.

Cho rằng thuốc người lớn nếu chia nhỏ liều lượngcó thể dùng cho trẻ, nhiều ông bố bà mẹ đã khiến con mình phải… nhập viện.

Bé N. con anh T. (PhươngLiệt, Hà Nội) bị ho đã mấy ngày nay. Nghĩ đơn giản rằng người lớn thườnguống một viên thì trẻ con uống nửa viên là khỏi, anh liền cho con uốngterpincodein, loại thuốc thường dùng để chữa ho. Nhưng dùng xong, bé cótriệu chứng suy giảm hô hấp, ngừng thở.

Người lớn sai,báo hại trẻ nhỏ

Uống thuốc người lớn, trẻ con đi bệnh viện

Cho rằng thuốc người lớn nếu chia nhỏ liều lượng có thể dùng cho trẻ, nhiều ông bố bà mẹ đã khiến con mình phải… nhập viện

Rất may bé N. được đưađến bệnh viện cấp cứu kịp thời.Các bác sĩ cho biết bé N. đã bị ngộ độcthuốc. Nguyên nhân là thuốc terpincodein chứa chất gây nghiện, đượckhuyến cáo cấm dùng cho trẻ em.

Cũng suy nghĩ như anh T., bác D. (Bạch Mai, Hà Nội) thấy cháu nội là cuBin bị viêm họng cũng tự ý dùng kháng sinh mà bác hay dùng để trị bệnh.Dù bác đã cẩn thận chia chia đôi viên thuốc cho thật đều nhưng sau khiuống, cu Bin có dấu hiệu tiêu chảy, nôn mửa. Đưa bé đến bệnh viện cấpcứu, bác D. mới “giật mình, than trời” khi biết cháu đã bị ngộ độc khángsinh, và có những biểu hiện rất hại cho sức khỏe.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho haynhững trường hợp kể trên không phải là hiếm. Bản thân ông từng điều trịcho khá nhiều trẻ ngộ độc thuốc vì những ngộ nhận và sai lầm của ngườinhà bệnh nhi.

Trẻ không phải“người lớn thu nhỏ”

Tiến sĩ Dũng cho biết,quá trình phát triển của trẻ chia làm 6 giai đoạn: trong tử cung, sơsinh, bú mẹ, tiền học đường, học đường, tiền dậy thì, dậy thì. Trong mỗigiai đoạn, việc dùng thuốc cũng khác người lớn, nhất là khi trẻ càngnhỏ, sơ sinh thì sự khác biệt càng lớn. Cụ thể là khi dùng thuốc vào cơthể thì thuốc đó phải được hấp thu, chuyển hóa trong cơ thể rồi thải trừra ngoài. Tất cả các quá trình này ở trẻ em diễn ra đều không giống nhưngười lớn. Thế nên khi dùng thuốc, phải cân nhắc để không ảnh hưởng đếnsự phát triển của trẻ. Ví dụ như có những thuốc ảnh hưởng đến sự pháttriển của xương, làm ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng của trẻ, hay quantrọng hơn là chức năng gan, thận của bé vì thuốc nào khi sử dụng cũngthải qua hai cơ quan này. Trong khi đó, chức năng thận, gan của trẻ emchưa thể hoàn chỉnh bằng người lớn, nếu dùng liều không đúng sẽ rất nguyhiểm.

Về nhóm thuốc kháng sinh, tiến sĩ Dũng cho biết, nhìn chung kháng sinhcủa người lớn cũng dùng cho trẻ em được nhưng liều lượng, đường dùng,cách dùng, thời gian dùng lại rất phức tạp. Đặc biệt với trẻ sơ sinh cácthuốc dùng thời gian rất khác nhau, có loại 1 - 2 ngày dùng một lầnnhưng có những thuốc lại dùng nhiều lần trong ngày. Ngoài ra cũng cầnlưu ý có một số loại thuốc không được chia nhỏ ra như thuốc nhét vào hậumôn, nếu không thuốc sẽ không có tác dụng. Vì vậy, các gia đình sử dụngthuốc cho trẻ em cần theo đơn của bác sĩ, không nên suy ra từ liều chongười lớn.

Hiện nay nhiều người cóthói quen pha thuốc vào sữa hoặc thức ăn để trẻ em dễ uống. Điều nàycũng khá nguy hại, bởi nhiều loại thuốc khi pha vào sữa hoặc thức ăn sẽảnh hưởng đến thành phần của thuốc, thậm chí làm hỏng thuốc.

Theo Lan Hương
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.