Uống trà sữa, coi chừng vô sinh

Trong trà sữa có nhiều axit béo dạng trans. Đây chính là “sát thủ” đối với chất lượng tinh binh của quý ông.

Trong trà sữa có nhiều axit béo dạng trans. Đây chính là “sát thủ” đối với chất lượng tinh binh của quý ông.

Trà sữa là thức uống khá phổ biến, được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc cho rằng, trà sữa trân châu hiện có mặt trên thị trường nước này là loại đồ uống nghèo giá trị dinh dưỡng, giàu phụ gia như chất tạo ngọt (saccharin), đường hóa học (sodium cyclamate). Thành phần của trà sữa chủ yếu gồm bột sữa, bột trà hương liệu, bột màu…

Bác sĩ Tăng Tinh, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y Quảng Đông, Trung Quốc, khẳng định những thức uống dùng bột sữa và bột trà để pha chế, căn bản không thể gọi là trà sữa. Chuyên gia này phân tích, trong trà sữa có chứa lượng lớn dầu thực vật bị hydrogen-hóa. Đây là loại axit béo dạng trans (Trans Fatty Acids), có khả năng làm giảm bài tiết hormone nam, cản trở sức sống của tinh trùng, ảnh hưởng xấu tới hoạt động của đám “ tinh binh” này. Do vậy, đàn ông trong độ tuổi sinh sản không nên uống quá nhiều trà sữa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, axit béo dạng trans nếu được nạp lượng lớn vào cơ thể trong thời gian dài, không những làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, khối u mà còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản. Một mặt, chất này ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và tế bào trứng, làm tăng khả năng vô sinh và dị dạng thai nhi. Mặt khác, axit béo dạng trans cũng ảnh hưởng tới cơ chế sản sinh, hợp thành hormone. Khi cơ chế này gặp trục trặc, kinh nguyệt ở nữ giới không điều hòa, khả năng tình dục gặp nhiều trở ngại, làm tăng tỉ lệ vô sinh. Ảnh hưởng của chất này ở nam giới còn rõ rệt hơn với phái đẹp. Chỉ trong thời gian ngắn, sức sống của tinh trùng sẽ gặp trục trặc, trong khi những biểu hiện ở nữ giới lại muộn hơn.

Ngoài ra, các thực phẩm ăn liền như bánh quy, snack, bánh kem, bánh mỳ bơ…chứa axit béo dạng trans cũng không có lợi cho sức khỏe sinh sản. Vì vậy, những cặp đôi đang có kế hoạch sinh nở nên hạn chế sử dụng những đồ ăn này.

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.