Viêm họng cấp trong mùa hè do sử dụng nhiều đồ lạnh

Nhu cầu sử dụng đồ lạnh tăng cao trong mùa hè do uống nhiều nước đá, ngồi điều hòa quá lạnh,... khiến nhiệt độ trong vòm họng thay đổi đột ngột, họng bị sưng và đau.

Nhu cầu sử dụng đồ lạnh tăng cao trong mùa hè do uống nhiều nước đá, ngồi điều hòa quá lạnh,... khiến nhiệt độ trong vòm họng thay đổi đột ngột, họng bị sưng và đau, tạo điều kiện cho các vius, vi khuẩn phát triển, gây ra bệnh về đường hô hấp trên, trong đó có viêm họng.

Viêm họng do sử dụng nhiều đồ lạnh (Ảnh minh họa)

Họng có vai trò quan trọng đối với cơ thể, là ngã tư đường ăn – thở, có chức năng dẫn không khí vào phổi, đưa đồ ăn qua thực quản xuống dạ dày. Vì vậy, họng là nơi rất thuận lợi cho virus thâm nhập vào cơ thể, gây các bệnh về đường hô hấp trên, đặc biệt là viêm họng cấp.

Dấu hiệu nhận biết viêm họng

Mùa hè nắng nóng, đồ ăn, nước uống lạnh luôn là lựa chọn hàng đầu của mỗi người. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều đồ ăn lạnh trong thời gian dài, nhiệt độ trong họng giảm thấp, họng bị khô rát, tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển mạnh, gây nên viêm họng. Người bệnh thường sốt cao 39 – 40 độ C, ho, nghẹt mũi (một hoặc hai bên mũi), đau rát họng, vùng góc hàm có thể xuất hiện viêm tấy hạch và đau. Bệnh thường kéo dài trong 3-4 ngày sẽ giảm dần, nặng hơn, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng viêm thanh quản.

Nếu viêm họng kéo dài, tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc họng dễ dàng lan xuống thanh quản, gây viêm thanh quản.

Cách phòng ngừa và điều trị viêm họng cấp

Cách điều trị viêm họng cấp (Ảnh minh họa)

Người bệnh cần hạn chế uống nước đá, ăn kem, hút thuốc lá, hò hét quá mức, nên đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, nên nhỏ mũi, súc miệng bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ,… Lưu ý, người bệnh chỉ nên sử dụng kháng sinh trong các trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn (do vi khuẩn streptococcus gây ra) sau khi có các chẩn đoán, xét nghiệm chính xác về bệnh.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, hiệu quả lâu dài, không gây tác dụng phụ để hỗ trợ điều trị viêm thanh quản cấp, tiêu biểu là thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh. Sản phẩm có thành phần chính là cây rẻ quạt, kết hợp cùng các dược liệu quý khác như: bán biên liên, bồ công anh, sói rừng,… giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh đường hô hấp trên, trong đó có viêm thanh quản cấp.

Năm 2014, Tiêu Khiết Thanh đã vinh dự nhận danh hiệu “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức và giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn.

Theo GĐXH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.