Vòng luẩn quẩn tai hại khi ăn nhiều đường: Nếu biết, bạn có kiêng đồ ngọt từ sớm?

Hầu như ai cũng bị cuốn hút bởi đồ ngọt, nhưng ít ai ý thức được chúng có tác hại vô cùng to lớn đối với cơ thể, tạo nên một gánh nặng cho các cơ quan nội tạng khi phải làm việc.

Hầu như ai cũng bị cuốn hút bởi đồ ngọt, nhưng ít ai ý thức được chúng có tác hại vô cùng to lớn đối với cơ thể, tạo nên một gánh nặng cho các cơ quan nội tạng khi phải làm việc.

Những tác hại bạn cần biết trước khi ăn đường, đồ ngọt

1. Suy giảm chức năng não

Fructose, glucose làm cho não cảm thấy thỏa mãn, chúng như là một con nghiện khi thường xuyên được cung cấp đường với số lượng nhiều.

Nhà khoa học Robert Lusin, MD, Bệnh viện Nhi khoa UCSF Benioff cho biết: Nghiên cứu trên động vật đã thể hiện rõ một chế độ ăn uống chứa nhiều fructose sẽ gây ra tình trạng khó hiểu và khó ghi nhớ.

Vậy nên muốn cho não hoạt động hiệu quả, hãy đảm bảo có một chế độ ăn nhạt.

Vòng luẩn quẩn tai hại khi ăn nhiều đường: Nếu biết, bạn có kiêng đồ ngọt từ sớm?-1

2. Có cảm giác đói, muốn ăn nhiều hơn

Đường gây kích thích trung tâm thèm ăn của não và ức chế phản xạ no của cơ thể. Chúng ta sẽ luôn cảm thấy đói, bởi vì như đã nói ở trên, đường gây nghiện cho não, não sẽ sinh ra tín hiệu cần được cung cấp thêm thức ăn.

3. Đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Làn da trẻ hóa hay già nua cốt lõi là do yếu tố collagen, nhưng đường lại làm trở ngại việc sản xuất, hình thành collagen. Chính vì vậy, muốn lưu giữ được làn da trẻ trung của mình tốt nhất bạn không nên quá yêu thích đường.

Thay vào đó, bạn có thể ăn những nguồn đường tự nhiên đến từ những loại trái cây chứa loại đường lành mạnh. Một chế độ ăn uống hạn chế đường sẽ làm da bạn không mất đi độ đàn hồi và không bị nếp nhăn quá sớm.

Vòng luẩn quẩn tai hại khi ăn nhiều đường: Nếu biết, bạn có kiêng đồ ngọt từ sớm?-2

4. Gây mỡ nội tạng

Gan có chức năng chuyển hóa đường thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nhưng chỉ trong một hàm lượng nhất định, vượt quá mức cần thiết của cơ thể chúng sẽ chuyển hóa thành mỡ trong gan, gây nên các căn bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, béo phì, tiểu đường.

5. Từng tế bào trong cơ thể bạn cũng phải trả giá cao

Quá trình tiêu hóa và hấp thu đường làm gia tăng thêm mức độ bị oxy hóa của các tế bào. Kết quả các mô và các cơ quan trong cơ thể đều bị hư hại, hàng loạt các căn bệnh khác đều có thể phát sinh như bệnh thận, bệnh gan.

6. Bạn bị đặt trong vòng luẩn quẩn

Đường giải phóng ra dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh khiến chúng ta càng thích ăn đường và ngày càng ăn với hàm lượng cao hơn.

Mặt khác, khi các tế bào thần kinh thụ thể dopamine bị kích thích quá mức thì chúng liên kết với nhau và làm cho số lượng này giảm đi.

Chúng cần một lượng đường mới được nạp vào cơ thể để giải phóng ra dopamine bù đắp lại. Điều đó giải thích tại sao một vài nghiên cứu gần đây cho rằng nghiện đường cũng là một vấn nạn mới.

7. Năng lượng dâng lên quá cao rồi nhanh chóng tụt xuống đáy

Khi được cung cấp một lượng glucose, ngay tức thì chúng giải phóng ra một lượng năng lượng khổng lồ. Nhưng ngay sau đó, chúng hao hụt đi một cách nhanh chóng làm cơ thể lại trở về trạng thái uể oải.

Tốt hơn chết chúng ta nên chọn chế độ ăn giàu protein, quả tươi và rau xanh để cung cấp một khẩu phần ổn định cho lượng đường tron máu, giúp bạn có sức bền hơn và tránh gây hại cho cơ thể.

Theo Trí thức trẻ


béo phì

Ăn nhiều đồ ngọt

tiểu đường

xơ vữa động mạch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.