Xử trí tai nạn mùa nóng ở trẻ

Để giảm bớt cái nóng giao mùa, những ngày này, phụ huynh thường cho trẻ đến hồ bơi, công viên nước… để vui chơi. Với tính hiếu động của trẻ, những tai nạn đáng tiếc đều có khả năng xảy ra.

Bên cạnh đó, trong mùa nóng thực phẩm khó bảo quản, dễ ôi thiu, càng tăng thêm nguy cơ ngộ độc cho trẻ. Gặp phải những trường hợp này, người lớn cần xử trí ban đầu như thế nào cho đúng?

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh Lê, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2 lưu ý các bậc phụ huynh: Việc cấp cứu tại nhà đúng cách là rất quan trọng vì sẽ giúp trẻ thoát nguy cơ tử vong khi gặp các tai nạn như ngộ độc thực phẩm, ngạt nước, phỏng… Trong nhiều trường hợp, hiệu quả điều trị tại bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng xử trí ban đầu.

Mỗi năm, vào dịp đầu hè, BV Nhi Đồng II lại tiếp nhận rất nhiều ca trẻ em bị tai nạn, mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc phụ huynh lơ là, thiếu quan tâm đến trẻ.

Ngộ độc thức ăn

Những ngày nóng bức này, thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn, ôi thiu cao. Một nguyên nhân gây ngộ độc nữa là hóa chất còn đọng lại trong thực phẩm do quá trình rửa chưa lấy đi hết. Bộ máy tiêu hóa của trẻ còn yếu nên ngộ độc dễ xảy ra. Trẻ sẽ có dấu hiệu: đau bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy nhiều lần có lẫn máu, sốt cao, mất nước. Những dấu hiệu này xảy ra sau khi ăn hoặc uống trước đó trong vòng 24 tiếng.

Nguy hiểm nhất đối với ngộ độc thức ăn là tình trạng mất nước, nên người lớn phải bù nước cho trẻ kịp thời. Khi thấy trẻ khóc không có nước mắt, môi lưỡi khô, da không đàn hồi, sụt cân… là tình trạng mất nước đang xảy ra. Phụ huynh nên bù nước nhanh chóng cho trẻ bằng nước muối sinh lý (orezon) có bán sẵn tại các quầy thuốc, hoặc nước dừa pha chút muối và một số loại nước trái cây.

Nôn ói là một dấu hiệu tốt khi trẻ bị ngộ độc thực phẩm. Chú ý tư thế của trẻ khi nôn, đầu phải thấp và nghiêng về một bên. Như vậy sẽ hạn chế chất nôn tràn qua phổi gây viêm phổi, ngạt thở rất nguy hiểm. Ngừng ngay việc sử dụng thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc. Mang cả chất nôn và thức ăn nghi ngờ có độc vào bệnh viện để tiện cho việc xét nghiệm.

Lưu ý phụ huynh tuyệt đối không nên dùng thuốc cầm tiêu chảy. Việc bảo đảm vệ sinh, rửa tay trước khi ăn, cho trẻ uống sôi, ăn chín cũng cần thiết để ngộ độc thực phẩm không có cơ hội xảy ra trong những ngày này.

Ngạt nước

Ngạt nước làm hạ thân nhiệt trẻ, nước sặc vào phổi và dạ dày quá nhiều làm trẻ không thở được và tử vong. Cũng có trường hợp lượng nước vào trong phổi ít nhưng gây thắt thanh quản làm trẻ tím tái, ngưng hô hấp, hệ tuần hoàn ngưng hoạt động…

Việc sơ cứu khi đưa trẻ ra khỏi môi trường nước là hết sức cần thiết. Đặt trẻ nằm ngửa cằm lên cao, làm động tác hà hơi thổi ngạt, ấn tim năm lần một nhịp… Vẫn tiếp tục sơ cứu trong lúc đưa trẻ đến bệnh viện hay nhập viện để ngăn ngừa suy hô hấp muộn.

Phụ huynh nên cho trẻ học bơi và cách sơ cứu khi xuống nước để tránh tai nạn ngạt nước. Trước khi xuống nước nên khởi động tay chân để không bị chuột rút trong môi trường nước.

Phỏng

Phỏng có nhiều dạng: phỏng nước sôi, phỏng lửa, phỏng hóa chất, phỏng điện… Phỏng vào mùa hè thì nguy cơ cao nhất vẫn là phỏng điện, lửa do thời tiết nóng chập điện, gây cháy… Phỏng gây đau rát vùng da tổn thương nên trẻ sẽ khóc quấy dữ dội.

Sơ cứu trẻ bị phỏng: đầu tiên cởi bỏ lớp áo quần nơi phỏng. Lưu ý không nên cố gỡ bỏ mảnh áo quần dính vào da, hay cố rửa chất bẩn nơi vết phỏng không đúng cách, vì có thể làm nhiễm trùng nặng thêm. Tuyệt đối không dùng các loại kem, thuốc gia truyền, nước mắm, giấm… đắp lên vết phỏng mà chỉ cần rửa dưới nguồn nước lạnh. Nhiều trường hợp, trẻ bị vết phỏng nhẹ nhưng phụ huynh lại dùng nước mắm, kem đánh răng bôi vào vết thương gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng và hoại tử vết phỏng.

Theo Nhật Thương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.