Yên xe máy bị nóng dẫn đến... vô sinh

Tại cuộc hội thảo về vô sinh, một con số đưa ra khiến người ta giật mình đó là 8% dân số bị vô sinh bao gồm cả nguyên phát và vô sinh thứ phát. Số liệu thống kê mới nhất tại các khoa vô sinh hiếm muộn của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho thấy tỷ lệ vô sinh chiếm khoảng 1015% tần suất đến khám bệnh hiếm

Một điều đáng ngạcnhiên là cái yên xe máy bị nóng cũng là một nguyên nhân gây nên chất lượng tinhtrùng không tốt...

Môitrường không đảm bảo

Theo Thạc sỹBác sỹ Tô Minh Hương - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì nguyên nhân củatình trạng vô sinh ngày càng gia tăng ở Việt Nam phần nhiều do ô nhiễm môitrường, chất độc hại trong thức ăn.

Ô nhiễm môitrường do tác động của các chất độc hại như nhiệt độ, thuốc trừ sâu,sản phẩm tẩy rửa gia dụng, mỹ phẩm, thuốc đặc trị... hay thực phẩm - chấtdinh dưỡng không đảm bảo.

Tại cuộc hội thảo về vô sinh,một con số đưa ra khiến người ta giật mình đó là 8% dân số bị vô sinh baogồm cả nguyên phát và vô sinh thứ phát. Số liệu thống kê mới nhất tại cáckhoa vô sinh hiếm muộn của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sảnHà Nội, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho thấy tỷ lệ vô sinh chiếm khoảng 10-15%tần suất đến khám bệnh hiếm. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ vô sinh ngày một tăngthì vô vàn, trong đó có cả những nguyên nhân mà ít người nghĩ tới.

Theo các nhàkhoa học thì số lượng tinh trùng trong tinh dịch của đàn ông trên thế giới đãgiảm khoảng một nửa trong vòng 50 năm qua, mà nguyên nhân chủ yếu là do chấtdinh dưỡng không đảm bảo. Có đến 1/5 những thanh niên khỏe mạnh trong độ tuổi 18và 25 sản xuất ra những tinh trùng dị dạng vì lối sống không lành mạnh như: quanhệ tình dục bừa bãi, lạm dụng các chất kích thích, kết hôn quá muộn.

Một điềuđáng buồn nữa là áp lực công việc của người nam giới tại các môi trường độc hại,máy móc điện tử cũng gây nên hiện tượng lượng tinh trùng giảm và chất không tốt.

Yên xe máy bị nóng dẫn đến... vô sinh

Thực tế, nhiều cặp vợ chồng lấy nhau trong thời gian dài mà chưa có con thường có tâm lý căng thẳng bởi sự tác động từ nhiều phía

Yên xemáy bị nóng cũng có thể dẫn đến vô sinh

Một điềuđáng ngạc nhiên hơn là cái yên xe máy bị nóng cũng là một nguyên nhân gây nênchất lượng tinh trùng không tốt. Xe phơi dưới nắng trong thời gian dài dẫn đếnyên xe nóng. Do sự tỏa nhiệt rất chậm của Mood bọc Simily dùng làm yên xe nênnhiệt nóng sẽ rất lâu.

Trong khiđó, nhiều người do bận công việc, hoặc cũng chủ quan không nghĩ đến tác hại củaviệc này nên đã ngồi lên đi ngay. Thậm chí có một số người có công việc phải đinhiều lần trong ngày làm cho hai tinh hoàn luôn bị nóng lên.

Theo các bácsĩ chuyên khoa thì đây cũng là một tác nhân dẫn đến việc tiết ra tế bào nội tiếtbởi điều đó có thể giết chết hoặc làm thương tổn các tế bào tiết ra nội tiếttestosteron, sản xuất ra tinh trùng. Không những thế còn có thể làm tổn hại ốngsinh tinh và làm giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Nạophá thai bừa bãi

Tình trạngnạo phá thai bừa bãi tại các cơ sở y tế không đảm bảo cũng là một dấu cộng thêmvào nguyên nhân gây vô sinh. Thực tế, lối sống hiện nay, có nhiều chị em đã sinhhoạt tình dục trước hôn nhân dẫn đến việc nạo phá thai bừa bãi. Nạo phá thai khicòn trẻ tuổi gây nhiều biến chứng và tai biến rất nguy hiểm, trước mắt có thể lànhiễm trùng, thủng tử cung...

Đặc biệt,biến chứng lâu dài và nguy hiểm hơn. Dù nạo phá thai an toàn đi nữa thì sau nạothai cũng dễ có nguy cơ bị viêm tắc hai vòi trứng hoặc dính buồng tử cung (mộthay nhiều phần). Nếu chỉ bị viêm tắc hai vòi trứng vẫn có thể thụ tinh trong ốngnghiệm để có con, nhưng đã bị dính buồng tử cung thì vô phương!

Đây lànguyên nhân gây vô sinh đang làm đau đầu các bác sĩ điều trị hiếm muộn vô sinh,họ phải chịu thua vì không có cách nào giúp những phụ nữ bị dính buồng tử cungdo nạo phá thai có thể mang thai.

Ngay cả cáccặp vợ chồng mới cưới nếu chưa muốn có con hay có con rồi mà chưa muốn có thêmcon cũng nên chọn lựa một biện pháp tránh thai, không nên để “vỡ kế hoạch” phảiđi nạo phá thai, là nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát.

Tâm lýcăng thẳng

Thực tế,nhiều cặp vợ chồng lấy nhau trong thời gian dài mà chưa có con thường có tâm lýcăng thẳng bởi sự tác động từ nhiều phía. Và theo các bác sĩ chữa vô sinh hiếmmuộn thì chính việc các cặp vợ chồng tự tạo áp lực tâm lý cho bản thân đã khiếnkhả năng có con thấp đi. Chữa vô sinh là điều không hề đơn giản, đòi hỏi cả bácsỹ và bệnh nhân đều phải kiên nhẫn có sự kiên nhẫn.

Theo bà TôMinh Hương thì để chữa vô sinh, điều cần nhất là phải đồng vợ, thuận chồng vìthời gian điều trị có khi kéo dài nhiều năm, đồng thời có sự chia sẻ từ phíachính cha mẹ của cặp vợ chồng.

Hiện nay,theo điều trị tây y, chúng ta đã áp dụng triệt để những biện pháp kỹ thuật điềutrị hiếm muộn và vô sinh tiên tiến trên thế giới, tuy nhiên con số thành côngcũng chỉ đạt 30-35%. Chính vì thế, nhiều cặp vợ chồng đã không lựa chọn tây y đểđiều trị vô sinh hiếm muộn mà đã tìm đến các ông bà lang có tiếng mát tay đểchữa trị.

Vôsinh có thể phòng tránh được

Qua nhữngnguyên nhân nêu trên có thể thấy bệnh vô sinh hoàn toàn có thể phòng tránh được.Các cơ quan đơn vị qua quá trình kiểm tra phát hiện tỷ lệ vô sinh cũng cần cóchương trình vệ sinh an toàn lao động bảo vệ người lao động khi phải làm việctrong môi trường độc hại.

Đồng thờicần có chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Và điều quan trọnglà nên quan hệ tình dục an toàn, kịp thời có những biện pháp phòng tránh thai,không dẫn đến mang thai ngoài ý muốn để phải giải quyết hậu quả.

Bên cạnh đó,cần phòng tránh những cả những tác động không đáng có. Niềm vui có những đứa conlà hạnh phúc lớn nhất của người làm cha mẹ. Và để không gia đình nào mất đi điềutuyệt vời ấy, mỗi người hãy lựa chọn cách sống an toàn.

Theo An ninh Thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.