Ê mặt vì cách người yêu lì xì cho bố mẹ

Nhắc tới chuyện mừng tuổi ngày Tết, tôi vẫn còn nhớ mãi cái Tết năm ngoái khi người yêu chỉ mừng tuổi cho bố mẹ mỗi người 50k.

Thật sự tôi khá bất ngờ và sốc, không nghĩ người mình định lấy làm chồng lại ki bo với bố mẹ như vậy.

30 tuổi tôi mới rục rịch đưa bạn trai về ra mắt gia đình, lại đúng dịp Tết nên cả nhà tôi háo hức lắm. Bố mẹ mừng như bắt được vàng, vì sau bao năm giục giã, dọa nạt, cuối cùng cũng có người để ý đến “quả bom nổ chậm”. Hai đứa em gái cũng vui ra mặt, không chỉ vì chúng cũng sắp có cơ hội dẫn bạn trai về (bố tôi quy định con chị chưa đi lấy chồng thì con em đừng nghĩ đến chuyện yêu đương), mà còn bởi Tết này chúng sẽ được anh rể tương lai mừng tuổi.

Bản thân tôi cũng thấy vui và thấy chộn rộn, khó tả. Vậy là Tết này, tôi không bị bố mẹ, các chú, các bác đe nẹt, dọa dẫm, ép buộc phải kiếm người yêu và lấy chồng nữa, thay vào đó, tôi có thể hãnh diện cùng bạn trai đi chúc Tết họ hàng.

Mùng 2 Tết, vượt hàng trăm cây số trong tiết trời mưa rét, anh đến nhà tôi với đôi đồng bánh chưng và một vài hộp bánh. Trước khi ăn cơm, anh lục tục rút ví, mừng tuổi mọi người.

Tôi chắc mẩm, có lẽ muốn lấy lòng bố mẹ anh sẽ mừng tuổi bố mẹ kha khá nhưng nào ngờ anh chỉ mừng tuổi cho mỗi người 50 nghìn, hai đứa em, mỗi đứa 10 nghìn đồng. Tiền ít đã đành, anh còn không để trong bao lì xì mà đưa thẳng rất mất lịch sự, lại là tờ tiền đã cũ nhàu, nhăn nheo. Nhìn ánh mắt của mẹ mà tôi ái ngại, không phải bố mẹ tôi tham tiền, chỉ vì cảm thấy lạ lùng trước thái độ của chàng rể tương lai vốn được kể là “kiếm ăn được”.

Còn tôi được phen bẽ mặt vì người yêu trước hai em, và cảm thấy xấu hổ với bố mẹ mình. Không phải tôi sĩ diện, coi trọng tiền bạc nhưng dù sao anh cũng nên nghĩ cho tôi, lần đầu về ra mắt mà “bôi bác” quá.

Ê mặt vì cách người yêu lì xì cho bố mẹ - 1

Cuối cùng tôi quyết định chia tay anh ngay sau Tết. Dù lo lắng vì tuổi xuân trôi qua, tôi vẫn chưa bao giờ hối hận vì quyết định của mình. (ảnh minh họa)

Tôi đang không hiểu tại sao anh lại ki bo với gia đình tôi như vậy, vì trước đó, hai đứa đã bàn bạc khá kỹ chuyện anh về nhà tôi chơi. Tôi không nói cụ thể anh phải mừng tuổi bố mẹ thế nào, các em bao nhiêu nhưng cũng đã có ý nhắn nhủ cần phải tươm tất.

Anh tỏ vẻ đồng ý và hưởng ứng, vậy mà đến khi rút ví lại quay ngắt 180 độ, mừng tuổi bố mẹ tôi chẳng khác nào tiền bố thí. Thời đại nào rồi còn mừng tuổi 100 nghìn cho cả bố mẹ, mang tiếng lại là thân con rể tương lai.Chí ít người nghèo lắm, không có tiền cũng phải mừng được vài trăm làm quà tiêu Tết. Nỗi ê chề của tôi không biết để vào đâu. 100 nghìn thì làm được gì trong thời buổi kinh tế khó khăn này.

Hôm sau, khi anh đã trở về nhà mình, tôi gọi điện hỏi anh tại sao lại mừng tuổi ít như vậy, thì anh hậm hực: “Tiền mừng chỉ là một phép lịch sự, chào hỏi nhau ngày Tết. Anh không ngờ em và bố mẹ lại nặng nề chuyện tiền nong như vậy”.

Tôi đôi co, lý sự với anh rằng, mặc dù lì xì ngày Tết chỉ là một trong những phép lịch sự, chào hỏi nhau nhưng dù sao lần đầu ra mắt cũng phải tươm tất, đầy đủ chút. Đáp lại, anh giọng có vẻ bực bội: "Sao em và bố mẹ tính toán thế? Không mừng tuổi bây giờ thì mai này biếu ông bà sau. Quan trọng là tình cảm mình dành cho nhau chứ đâu phải vì tiền lì xì nhiều hay ít".

Vừa xấu hổ với bố mẹ và các em, tôi vừa hoài nghi về độ ga lăng của chồng sắp cưới. Hóa ra, từ lâu nay, vì yêu mà tôi mụ mị không nhận ra được con người thật của anh ta. Mới là người yêu đã tính toán với bố mẹ tôi như thế, vậy khi đã là chồng, chắc anh ta không chi cho nhà vợ một đồng bạc rách...

Cuối cùng tôi quyết định chia tay anh ngay sau Tết. Dù lo lắng vì tuổi xuân trôi qua, tôi vẫn chưa bao giờ hối hận vì quyết định của mình.

Nhã Phương (Quảng Nam)

Theo Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.