Na Uy: Cho người ăn xin tiền hoặc thực phẩm có thể bị phạt tù ít nhất 1 năm

Vừa qua, chính phủ Na Uy đã ban hành luật cấm ăn xin nơi công cộng, chính vì vậy, hành vi cho tiền ăn xin cũng bị coi là phạm pháp và sẽ bị phạt tù.

Vừa qua, chính phủ Na Uy đã ban hành luật cấm ăn xin nơi công cộng, chính vì vậy, hành vi cho tiền ăn xin cũng bị coi là phạm pháp và sẽ bị phạt tù.

Bộ luật mới được đề ra nhằm giảm bớt tình trạng tội phạm lợi dụng lòng thương người của người đi đường dưới hình thức ăn xin tại quốc gia này. Những người cho ăn xin tiền, cho ở nhờ, cho ăn cũng sẽ bị phạt ít nhất một năm tù giam.

Na Uy: Cho người ăn xin tiền hoặc thực phẩm có thể bị phạt tù ít nhất 1 năm  1

Bộ trưởng tư pháp Na Uy, ông Vidar Brein-Karlsen cho biết, bộ luật này sẽ khiến các băng nhóm tội phạm không còn cửa kiếm sống bằng cách chăn dắt ăn xin, vấn nạn đã tồn tại từ lâu ở Nauy.

"Chúng ta phải cho sĩ quan cảnh sát quyền được bắt và bỏ tù những "cộng đồng" ăn xin mafia đông đúc ngoài kia" - Ông Karlsen bổ sung.

Na Uy: Cho người ăn xin tiền hoặc thực phẩm có thể bị phạt tù ít nhất 1 năm  2
Bộ trưởng Tư pháp Karlsen là người hoàn toàn ủng hộ bộ luật mới này

Đa số những băng nhóm ăn xin đang "tấn công" Na Uy đều là những người gốc Bulgari hoặc Romania, họ coi các quốc gia Bắc Âu giàu có với người dân hiền lành là "thiên đường" để hành nghề ăn xin kiêm trấn lột.

Theo số liệu thống kê năm 2014, tại Na Uy có hơn 34.000 người vô gia cư đang hành nghề ăn xin trên đường phố. Hội đồng nhân dân thành phố Oslo đã đề xuất luật này từ năm ngoái, nhưng đến bây giờ chính phủ mới đang xem xét ban hành trên phạm vi toàn quốc.

Na Uy: Cho người ăn xin tiền hoặc thực phẩm có thể bị phạt tù ít nhất 1 năm  3
Một người ăn xin đang hành nghề trên đường phố

Nhưng bộ luật này cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối, đặc biệt là từ những chính trị gia đảng xã hội Na Uy. Bà Karin Andersen, phát ngôn viên đảng xã hội, đã cáo buộc chính phủ đương thời đang cố gắng dẹp bỏ và xua đuổi người nghèo.

Bà cũng viết trên trang cá nhân như sau: "Đất nước giàu có nhất châu Âu đang cố gắng bỏ tù những người nghèo, họ (người nghèo) chẳng có chút quyền lợi nào cả".

Ngoài ra, những tổ chức từ thiện cũng lên tiếng về bộ luật mới này. Cô Inger Husby, một tình nguyện viên từ thiện hay giúp đỡ người vô gia cư, đang lo sợ công việc này sẽ khiến cô bị bỏ tù.

"Chẳng có lý do gì để trừng phạt và bỏ tù người khác chỉ vì họ nghèo" - cô Husby chia sẻ với báo chí.

Na Uy: Cho người ăn xin tiền hoặc thực phẩm có thể bị phạt tù ít nhất 1 năm  4
Tuy nhiên, không phải người ăn xin nào ở Nauy cũng thuộc các băng nhóm mafia Đông Âu

Vì gặp phải nhiều vấn đề về nhân quyền và sự phản đối các tổ chức từ thiện, bộ luật này vẫn đang trong quá trình phê duyệt, thời hạn để chính phủ đưa ra lựa chọn có ban hành hay không là ngày 15/2 năm nay.

Theo Tri Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.