Áp lực vì làm thêm hơn 100 giờ/tuần, một nhân viên công ty quảng cáo hàng đầu Nhật Bản tự tử

Vụ việc xảy ra vào năm 2015 đã khiến dư luận Nhật Bản vô cùng phẫn nộ. Mới đây, công ty Dentsu đã bị cáo buộc liên quan tới cái chết của chị Takahashi - nữ nhân viên tự tử do áp lực công việc.

Vụ việc xảy ra vào năm 2015 đã khiến dư luận Nhật Bản vô cùng phẫn nộ. Mới đây, công ty Dentsu đã bị cáo buộc liên quan tới cái chết của chị Takahashi - nữ nhân viên tự tử do áp lực công việc.

Theo BBC đưa tin, công ty quảng cáo Dentsu Nhật Bản đã bị cáo buộc vi phạm những quy định về luật lao động sau cái chết của nữ nhân viên Matsuri Takahashi, 24 vào năm 2015. Vụ việc đã gây chấn động dư luận Nhật Bản, đặc biệt là khi vấn nạn tự tử vì công việc đang có chiều hướng gia tăng tại đất nước này.

Sau thảm kịch gần một năm, ông Tadashi Ishii - chủ tịch công ty quảng cáo Dentsu, đã thông báo từ chức vào tháng 1/2017 để nhận trách nhiệm vụ việc.

Bạn trai của chị Matsuri Takahashi, cho biết người yêu mình đã làm việc tại công ty này khoảng gần một năm trước khi tự tử. Công việc bận rộn tới mức chị Matsuri chỉ ngủ khoảng 10 giờ/tuần. 

Áp lực vì làm thêm hơn 100 giờ/tuần, một nhân viên công ty quảng cáo hàng đầu Nhật Bản tự tử - Ảnh 1.

Công ty Dentsu sẽ phải chịu án phạt về việc làm việc ngoài giờ bất hợp pháp dẫn đến cái chết của nhân viên.

Những cái chết vì công việc đang là vấn nạn nhức nhối tại Nhật Bản với thuật ngữ karoshi - chết do làm việc quá sức. Báo cáo điều tra cho biết chị Matsuri Takahashi đã làm thêm hơn 100 giờ/tháng trước khi chết. Cô gái trẻ đã nhảy lầu tự tử vào ngày Giáng sinh năm 2015. Trước khi chết, chị Matsuri Takahashi đã để lại lời nhắn cho mẹ mình: "Tại sao mọi thứ lại khó khăn như vậy?".

Tờ Asahi Shimbun cho biết công ty sẽ phải chịu bản an liên quan tới việc bắt lao động làm thêm ngoài giờ bất hợp pháp. Việc điều tra diễn ra từ đầu năm 2016 và hiện tại đã kết thúc, chỉ chờ mức án phạt mà tòa đưa ra.

Áp lực vì làm thêm hơn 100 giờ/tuần, một nhân viên công ty quảng cáo hàng đầu Nhật Bản tự tử - Ảnh 2.

Di ảnh của Matsuri Takahashi.

Bản án này sẽ áp dụng với công ty, chứ không chỉ riêng cá nhân nào. Tuy nhiên, tờ Kyodo dẫn lời mẹ của Matsuri Takahashi cho biết bà không hề phục khi tòa án không quy trách nhiệm nào cho quản lý của con gái mình.

Sau cái chết của nữ nhân viên Matsuri Takahashi, công ty Dentsu đã tiến hành thay đổi chính sách làm việc. Công ty này sẽ tắt hết điện vào 10h tối mỗi ngày để đảm bảo nhân viên sẽ rời khỏi văn phòng.

Theo Thời Đại

tự tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.