"Bắn hạ MH17 có thể là tội ác chiến tranh"

Việc bắn hạ phi cơ của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraina có thể cấu thành “tội ác chiến tranh”, BBC dẫn lời Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết.

Việc bắn hạ phi cơ của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraina có thể cấu thành “tội ác chiến tranh”, BBC dẫn lời Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết.

Bà Navi Pillay, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, lên án việc bắn hạ chuyến bay MH17, đồng thời yêu cầu một cuộc điều tra “hiệu quả, độc lập và công bằng”.

“Hành động này đã vi phạm luật pháp quốc tế, tạo ra những hậu quả rộng khắp và có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi nỗ lực nhằm đảm bảo rằng, bất cứ ai vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế sẽ bị đưa ra ánh sáng, bất kể người đó là ai”, bà Pillay tuyên bố.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc phát biểu sau khi Ngoại trưởng các nước Australia, Mexico, Indonesia, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố chung lên án mạnh mẽ vụ máy bay của Malaysia Airlines bị bắn hạ.

Ngoại trưởng các nước cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình 298 nạn nhân và tới chính phủ cũng như nhân dân 12 nước có công dân thiệt mạng trong thảm họa.
 

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc lên án hành động bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines. Ảnh: Yahoo7.
 
Trong khi đó, quân đội Ukraina hôm nay tiến hành hoạt động chiếm lại khu vực hiện trường MH17 sau khi chính phủ Malaysia đạt thỏa thuận với phe ly khai Ukraina. Các quan chức an ninh Ukraina cho biết họ cần kiểm soát lại khu vực nhằm ngăn phe ly khai phá hủy những manh mối của thảm họa MH17.

Theo những đoạn video trên mạng, xe bọc thép của quân đội đã đến gần khu vực máy bay rơi mà không có sự xuất hiện của phe ly khai.

“Với những nỗ lực loại phe ly khai khỏi hiện trường, Kiev đang cố xóa bằng chứng về vụ máy bay rơi”, Alexander Borodai, thủ lĩnh lực lượng nổi dậy, khẳng định.

Hãng NDTV đưa tin cùng ngày, chính phủ Malaysia đang đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng ly khai nhằm đảm bảo an toàn cho các điều tra viên quốc tế tại hiện trường.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo việc thu hồi thi thể các nạn nhân và tiến hành điều tra nhanh chóng về vụ tai nạn”, Khairil Hilmi Mokhtar, đứng đầu nhóm điều tra đặc biệt từ Malaysia, cho biết.

Một đội điều tra 49 cảnh sát Hà Lan và Australia đang nỗ lực tiếp cận hiện trường vụ tai nạn, Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát liên bang Australia ngày 28/7 cho hay. Nhiều ngày trước, lực lượng ly khai đã ngăn cản các điều tra viên thực hiện nhiệm vụ.

Ông Andrew Colvin, Phó ủy viên cảnh sát liên bang Australia cho hay nếu các cuộc giao tranh tại miền đông tiếp diễn, chúng ta có thể mất bằng chứng và cơ hội tìm thấy những thi thể còn lại trong số 298 người thiệt mạng sẽ trở nên mong manh hơn.
 
 
Theo H.Anh (Zing.vn)

Bình luận