Bán tống bán tháo thị trấn

Tại Úc, người ta có thể mua được cả thị trấn ở bang Queensland bằng số tiền chỉ đủ để mua một căn hộ nhỏ ở TP Sydney

Tại Úc, người ta có thể mua được cả thị trấn ở bang Queensland bằng số tiền chỉ đủ để mua một căn hộ nhỏ ở TP Sydney

Dân cư thưa thớt hoặc thậm chí không có người ở là tình hình chung tại các thị trấn đang được rao bán ở Mỹ, Úc và Anh.

Nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm

Cái tên mới tham gia danh sách là thị trấn Tiller ở bang Oregon - Mỹ. Địa phương này vừa được rao bán với giá 3,85 triệu USD. Theo ông Garrett Zoller, nhân viên tại Công ty Đất đai và Động vật hoang dã ở TP Medford, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời đối với bất kỳ nhà phát triển nào có tầm nhìn nếu họ mua toàn bộ thị trấn này. “Điều quan trọng nhất là cách bố trí nhà cửa thành một khối thống nhất với 28 lô đất khác nhau và một trường học giúp chúng có thể dễ dàng được bán” - ông Zoller nhận định.

Thị trấn Tiller nằm trên bờ sông South Umpqua, ở độ cao 310 m và được bao quanh bởi đất đai của rừng quốc gia Umpqua và Cục Quản lý đất đai. Theo giới thiệu, thị trấn nằm cách hồ Crater khoảng 1 giờ lái xe, có lượng mưa bình quân 100 cm/năm và khoảng 7,62 cm tuyết. Nhiệt độ cao nhất là vào tháng 7 (khoảng 29 độ C) và thấp nhất là tháng 1 (0,5 độ C).

Địa phương này phù hợp với hoạt động vui chơi ngoài trời, như cắm trại, cưỡi ngựa, leo núi, săn bắn, câu cá… Dù vậy, bầu không khí tại đây hiện khá buồn tẻ. Theo ông Zoller, thị trấn có rất ít cư dân trong lúc khoảng 250 người sinh sống gần đó. Nhà thờ chỉ thu hút khoảng 50 người vào ngày chủ nhật. Trường tiểu học bị đóng cửa nhiều năm trước và được bán riêng. Ông Zoller cho biết thị trấn Tiller thu hút nhiều quan tâm, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc… Một số người định mở trung tâm chăm sóc người lớn tuổi hoặc trồng cây gai dầu ở đó.

Toàn bộ thị trấn Tiller được rao bán với giá 3,85 triệu USD Ảnh: Oregon Live
Toàn bộ thị trấn Tiller được rao bán với giá 3,85 triệu USD Ảnh: Oregon Live

Ế ẩm

Không giống Tiller, ngôi làng West Heslerton ở hạt North Yorkshire - Anh vẫn chưa lọt vào mắt xanh của nhà đầu tư. Ngôi làng này gồm có một trang viên, quán rượu và 43 nhà tranh nằm trên một khu vực có tổng diện tích 856 ha. Làng được rao bán với giá lên đến 37 triệu USD sau khi bà Eve Dawnay, người thừa kế ngôi làng từ cha, đã qua đời vào năm 2010. Ngôi làng có cái tên ấn tượng “Hell” (tạm dịch “địa ngục”) thuộc thị trấn Putnam ở bang Michigan - Mỹ cũng chưa có chủ mới sau cuộc đấu giá bất thành 1 năm trước. Có lẽ cái tên không hay của ngôi làng khiến các nhà đầu tư lưỡng lự cho dù mức giá rao bán vào khoảng 900.000 USD.

Đối với thị trấn Cal-Nev-Ari ở bang Nevada - Mỹ, sức ép từ công việc quản lý là nguyên nhân buộc chủ sở hữu rao bán nó với giá 8 triệu USD. Thị trấn Cal-Nev-Ari gồm có một sòng bạc, quán ăn, cửa hàng tiện lợi, nhà nghỉ 10 phòng, đường băng dài 1,6 km… Ở tuổi 78, bà Nancy Kidwell cho biết mình không còn khả năng trông nom thị trấn mà bà cùng người chồng đầu tiên thành lập vào năm 1965. “Đã đến lúc ai đó thay tôi làm điều này. 51 năm đã đủ lâu rồi” - bà Kidwell thừa nhận.

Theo trang Commercial Real Estate (Úc), cũng nằm trong danh sách chờ chủ mới là làng Tarraleah, được xây dựng từ những năm 1920 và 1930. Ngôi làng từng được xây lên dành cho 2.000 công nhân của Hydro Tasmania, công ty tái tạo năng lượng lớn nhất bang Tasmania - Úc và trước đây là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất bang. Hiện phần lớn diện tích ngôi làng dùng để phục vụ cho các hoạt động du lịch, tổ chức tiệc cưới, hội nghị và sự kiện. Cả ngôi làng đang được rao bán với giá khoảng 11 triệu USD.

Theo Nld.com.vn


Commercial Real Estate

thị trấn Cal-Nev-Ari

ngôi làng West Heslerton


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.